Cụ thể, theo dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi), quyền của người nộp thuế được quy định như sau: Được hỗ trợ, hướng dẫn việc nộp thuế, cung cấp thông tin, tài liệu để thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi về thuế; Người nộp thuế được hưởng các ưu đãi về thuế, hoàn thuế theo quy định của pháp luật về thuế, được biết thời hạn giải quyết hoàn thuế, số thuế không được hoàn và căn cứ pháp lý đối với số thuế không được hoàn; Được bồi thường thiệt hại do cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế gây ra theo quy định của pháp luật….
Dự thảo còn đề xuất người nộp thuế không bị tính tiền chậm nộp đối với trường hợp do người nộp thuế thực hiện theo văn bản của cơ quan quản lý thuế. Đồng thời, người nộp thuế được tra cứu để xem, in toàn bộ chứng từ điện tử người nộp thuế đã gửi đến Cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế theo quy định của Luật này và của pháp luật về giao dịch điện tử. Bên cạnh đó, người nộp thuế được sử dụng chứng từ điện tử trong các giao dịch với cơ quan quản lý thuế và các cơ quan, tổ chức có liên quan…
Dự thảo cũng đề xuất sửa quy định về thời hạn khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Theo Bộ Tài chính, quy định hiện hành quy định cá nhân có duy nhất một nguồn thu nhập thì thực hiện khấu trừ tại nguồn và ủy quyền quyết toán qua tổ chức chi trả. Đối với cá nhân có từ 2 nguồn thu nhập trở lên thì phải trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc số thuế nộp thừa có đề nghị hoàn. Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện đã phát sinh nhiều bất cập trong việc khai quyết toán thuế TNCN.
Vì thế, để cải cách việc quyết toán thuế TNCN theo hướng cắt giảm thủ tục hành chính, hỗ trợ người nộp thuế tổng hợp thu nhập trong năm trước khi thực hiện quyết toán thuế, giảm thiểu rủi ro trong hoàn thuế TNCN thì tại Luật quản lý thuế cần sửa đổi về thời hạn quyết toán thuế đối với cá nhân là 120 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (kéo dài thêm 1 tháng so với thời hạn quyết toán của doanh nghiệp).