Đề xuất chỉ định thầu 12 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Giao thông vận tải đề xuất với Chính phủ để đơn vị này được chỉ định thầu với các gói thầu tư vấn, di dời hạ tầng, giải phóng mặt bằng; còn Thủ tướng chủ định thầu các gói xây lắp đối với 12 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Một đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đang thực hiện
Một đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đang thực hiện

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, đã trình Chính phủ dự thảo nghị quyết triển khai chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Theo dự thảo này, Bộ trưởng Bộ GTVT có thẩm quyền áp dụng chỉ định thầu trong hai năm 2022 và 2023 đối với tất cả các gói thầu tư vấn; gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật; gói thầu đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư liên quan đến dự án trên.

Còn Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền quyết định chỉ định thầu đối với các gói thầu xây lắp trong hai năm 2022 và 2023, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu trên cơ sở đề xuất của các bộ liên quan. Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng chấp thuận danh sách dự kiến nhà thầu trước khi thực hiện chỉ định thầu.

Dự thảo nghị quyết giao Bộ GTVT bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương, cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6/2022.

Bộ GTVT cũng đề xuất rút ngắn các thủ tục như thẩm định, đánh giá tác động môi trường; thẩm tra, quyết định khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; khảo sát, phê duyệt dự án đầu tư; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và lựa chọn nhà thầu.

Đối với việc khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng, dự thảo nghị quyết đề xuất thực hiện theo cơ chế đặc thù của Chính phủ, bao gồm việc cho phép nâng công suất các mỏ đang khai thác để phục vụ đủ vật liệu cho nhà thầu thi công dự án; đơn giản thủ tục cấp phép. Các cơ chế này đã được áp dụng với 11 dự án cao tốc Bắc Nam đang triển khai.

Dự thảo nghị quyết cũng nêu trách nhiệm của các địa phương trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng, đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022, bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.

Bộ GTVT sẽ ban hành hồ sơ có tiêu chí cụ thể về trình độ, năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu tư vấn, để đảm bảo lựa chọn được các nhà thầu mạnh.

Ngày 11/1/2022, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng. Dự án dài 729 km được chia thành 12 dự án thành phần, gồm các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau. Tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Đọc thêm