Đề xuất Cục Đăng kiểm chỉ QLNN về đăng kiểm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc tách bạch công tác quản lý nhà nước (QLNN) và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm chi phí của xã hội; bảo đảm công khai, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp ngày 8/3 yêu cầu "Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an để xem xét phương thức tách chức năng quản lý nhà nước và hoạt động của các trung tâm kiểm định, bảo đảm minh bạch, rõ ràng; tăng cường công tác đào tạo; quan tâm chế độ, chính sách cho đội ngũ đăng kiểm viên…", đại diện Cục Đăng kiểm cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu đề án trên cũng như đề xuất tổ chức lại mô hình hoạt động, quản lý đối với hệ thống trung tâm đăng kiểm, đơn vị đăng kiểm phương tiện đường bộ, phương tiện thủy thuộc các sở.

Theo dự thảo đề án, cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Đăng kiểm sẽ được sắp xếp lại theo hướng Cục Đăng kiểm chỉ làm công tác QLNN về đăng kiểm.

Cụ thể, dự kiến sẽ sắp xếp, tổ chức lại 37 đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm thành 7 trung tâm đăng kiểm để thực hiện dịch vụ đăng kiểm phương tiện đường bộ đang lưu hành, xe sản xuất mới, phương tiện thủy, tàu biển đường sắt và công trình biển.

Sau khi tổ chức lại, các đơn vị này vẫn thuộc Cục Đăng kiểm song Cục chỉ bổ nhiệm lãnh đạo đơn vị, còn các đơn vị hoàn toàn tự chủ, độc lập về tổ chức, tài chính, con người.

Đại diện Cục Đăng kiểm cho hay, việc sắp xếp lại các đơn vị đăng kiểm như trên nhằm tạo sự độc lập về tài sản, con người, sau đó nếu đơn vị nào đủ điều kiện sẽ tính đến phương án cổ phần hóa làm dịch vụ đăng kiểm.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng cho rằng, việc tách bạch công tác QLNN và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm, mục tiêu hướng tới là nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và DN, tiết kiệm chi phí của xã hội; bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

Hiện, Cục Đăng kiểm có 13 tổ chức tham mưu, giúp việc Cục trưởng và 37 đơn vị trực thuộc. Cơ chế quản lý tài chính của Cục đang áp dụng theo mô hình Cty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, trong đó các đơn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc cơ quan Cục.

Với cơ chế trên, một số phòng tham mưu, giúp việc Cục trưởng vừa thực hiện công tác QLNN, đồng thời thực hiện dịch vụ kiểm định phương tiện. Trong khi đó, các đơn vị trực thuộc (chi cục, trung tâm đăng kiểm) cũng thực hiện hoạt động kiểm định phương tiện GTVT và công trình biển. Mọi hoạt động, nhân sự, tài chính của các đơn vị trực thuộc đều phụ thuộc Cục Đăng kiểm.

* Liên quan lĩnh vực giao thông, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đã có kết quả thanh tra, kiểm tra tại 8 cơ sở đào tạo lái xe, 10 trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh và phát hiện một số vi phạm.

Theo đó, về cơ bản, các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe có hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên phục vụ công tác đào tạo, sát hạch lái xe đáp ứng quy định. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế.

Đối với công tác đào tạo lái xe cơ giới đường bộ, việc tuyển sinh ở một số đơn vị không công khai quy chế tuyển sinh, quản lý đào tạo theo quy định; có 3 đơn vị có hợp đồng đào tạo, thanh lý hợp đồng đào tạo thiếu chữ ký của người học lái xe hoặc không do người học lái xe trực tiếp ký.

Bên cạnh đó, một số đơn vị có sổ cấp chứng chỉ chưa ghi đầy đủ ngày nhận chứng chỉ, thiếu chữ ký của người nhận; thiếu sổ lên lớp, sổ theo dõi thực hành lái xe của giáo viên và thiếu việc điểm danh học viên.

Sổ giáo án thực hành lái xe của một số giáo viên không có thể hiện ngày tháng dạy thực hành.

Về hệ thống chuyên môn, phòng học thực tập thiếu trang bị hệ thống lái và bàn ghế cho giảng dạy, thực tập; phòng học nghiệp vụ vận tải không có hệ thống bảng, biểu…

Một số xe tập lái có độ mòn lốp xe vượt quá quy định, phanh trợ giảng chưa đảm bảo.

Đối với công tác sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, còn xảy ra tình trạng làm vạch kẻ đường dành cho người đi bộ (tại bài dừng xe nhường đường cho người đi bộ) chưa đúng kích thước, chưa phù hợp với quy định. Có 3 đơn vị không lưu trữ dữ liệu (camera) giám sát phòng sát hạch lý thuyết kỳ sát hạch.

Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trên là do các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe chưa thường xuyên tự kiểm tra, quan tâm đúng mức trong việc thực hiện các quy định của pháp luật chuyên ngành về công tác đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.

Trong 18 cơ sở thanh tra, kiểm tra, riêng Trường Cao đẳng Nghề số 21 (có cơ sở đào tạo lái xe ô tô và mô tô, trung tâm sát hạch lái xe loại 2, trung tâm sát hạch lái xe loại 3), có văn bản xin lùi thời gian kiểm tra để báo cáo, xin ý kiến Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng).

Sau khi có kết quả kiểm tra, đơn vị đã yêu cầu các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe khắc phục các tồn tại. Đối với các vi phạm đã được lập biên bản sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính, tùy theo mức độ vi phạm.

Đọc thêm