Trong qua trình khai thác sử dụng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai cho đến nay, mặt đường bắt đầu xuất hiện một số vị trí hằn lún vệt bánh xe, lún cục bộ tại đầu cầu và lún võng tại các đoạn đang chờ lún.
Theo báo cáo của VEC, từ tháng 6/2015 đến nay, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe tiếp tục xuất hiện do thời tiết nắng nóng bất thường kéo dài, kết hợp với nhiều đoàn xe có tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai để vận chuyền hàng hóa tới cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai) đã tác động xấu tới mặt đường cao tốc, làm gia tăng hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.
Đặc biệt hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xảy ra nhiều vào tháng 8/2015. Đây là thời điểm nắng nóng và nhiều xe container chở hàng về cửa khẩu (1 ngày hơn 1.500 xe).
Ông Lê Quang Hào, Phó Tổng giám đốc VEC cho biết, phạm vi hằn lún vệt bánh xe tập trung nhiều ở các gói thầu từ A4 đến A6 (thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ và Yên Bái), đây là đoạn tuyến có địa hình đồi núi với nhiều đoạn đường có độ dốc dọc lớn, nhiều đoạn đồi dốc và có nhiều đường cong nằm, đặc biệt các đoạn này mặt đường chỉ có 2 làn xe chạy (1 chiều đi và 1 chiều về).
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, VEC đã rà soát toàn bộ tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, thống kê các vị trí bị lún và hằn lún vệt bánh xe và đã yêu cầu nhà thầu bù lún hoặc sửa chữa hằn lún đối với đoạn có chiều sâu hằn lún lớn hơn 2,5cm, riêng đối với các vị trí bị hằn lún nhỏ hơn 2,5cm được đưa và diện theo dõi.
Để đảm bảo xử lý triệt để hiện tưọng hằn lún vệt bánh xe, VEC đề nghị Bộ GTVT cho phép áp dụng nhựa đường Polyme thay thế nhựa đường 60/70 hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún vào cấp phối bê tông nhựa 60/70 cho các đoạn sửa chữa hằn lún.
Phía VEC cũng xin kéo dài thời hạn hoàn thành sửa chữa hằn lún vệt bánh xe sau ngày 30/9/2015 để nhà thầu có thời gian nhập khẩu nhựa đường polyme hoặc các phụ gia chống hằn lún bê tông nhựa./.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu VEC đẩy nhanh tiến độ xử lý lún mặt đường trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, công tác thi công xử lý, sửa chữa mặt đường của VEC vẫn chưa hoàn thành. Hiện nay, các điểm bị lún mặt đường mới chỉ sửa chữa xong 11/22 vị trí.
Ngoài các đoạn theo dõi quan trắc lún, mặt đường từ Km120+00-Km180+00 đã xuất hiện nhiều vị trí hằn lún vệt bánh xe, độ sâu hằn lún lớn hơn 2,5 cm.