Theo dự thảo, thuế VAT sẽ được giảm từ 10% xuống 8% đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ các nhóm như: viễn thông, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, kim loại, khai khoáng (trừ than), hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng).
So với các nghị quyết trước đây, đề xuất lần này có điểm mới là mở rộng phạm vi giảm thuế, bao gồm cả một số nhóm hàng hóa, dịch vụ (một số sản phẩm công nghệ thông tin như: máy giặt, lò vi sóng…; sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (thùng, bể chứa, thiết bị chứa…); than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất; xăng dầu các loại là các đầu vào quan trọng của sản xuất và đời sống) cũng được áp dụng giảm thuế VAT 2%
Theo Bộ Tài chính, chính sách giảm thuế VAT 2% không chỉ nhằm mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí, mà còn có tác động gián tiếp lớn hơn: giúp giảm giá hàng hóa, từ đó kích thích tiêu dùng, tăng tổng cầu, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động.
Dự thảo nêu rõ: trong điều kiện dư địa chính sách tài khóa và tiền tệ không còn nhiều, việc tiếp tục chính sách hỗ trợ thuế là giải pháp cần thiết, giúp đạt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên và ổn định kinh tế vĩ mô.
Bộ Tài chính cũng dự kiến, việc giảm thuế VAT 2% trong 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026 sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 121.740 tỉ đồng (trong đó 39.540 tỉ đồng trong năm 2025 và 82.200 tỉ đồng trong năm 2026).
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng mức giảm thu này là chấp nhận được, trong bối cảnh cần hỗ trợ tăng trưởng. Mặt khác, hiệu quả lan tỏa của chính sách sẽ giúp tăng thu gián tiếp thông qua sản xuất mở rộng, tiêu dùng tăng lên và đầu tư khởi sắc.
Để bù đắp phần hụt thu, Bộ sẽ thực hiện các giải pháp điều hành thu chi chặt chẽ, tiết kiệm ngân sách, mở rộng ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong quản lý thuế, đẩy mạnh hóa đơn điện tử và hạn chế thất thu.
Bộ Tài chính cũng khẳng định, chính sách giảm thuế VAT lần này không trái với các cam kết quốc tế của Việt Nam, cũng không xung đột với Luật Thuế giá trị gia tăng hay các văn bản pháp luật hiện hành. Đây là biện pháp hỗ trợ có thời hạn, được Quốc hội thông qua bằng nghị quyết riêng, tương tự như các chính sách đã áp dụng từ năm 2022 đến nay.
Trong giai đoạn 2022–2024, chính sách giảm VAT 2% đã được đánh giá là có hiệu quả tích cực trong hỗ trợ phục hồi kinh tế, duy trì đà tăng trưởng sau dịch COVID-19.
Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và công khai dự thảo trên Cổng thông tin điện tử để lấy ý kiến rộng rãi. Dự kiến, Bộ sẽ hoàn thiện hồ sơ và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) theo thủ tục rút gọn, nhằm kịp triển khai chính sách từ ngày 1/7/2025.
Bộ Tài chính đánh giá, việc tiếp tục giảm thuế VAT là biện pháp hỗ trợ đúng lúc, thiết thực đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp và nền kinh tế nói chung, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn còn nhiều bất định, lạm phát có xu hướng tăng, áp lực tỷ giá, lãi suất và giá năng lượng lớn.
Đây cũng là một trong những giải pháp tài khóa linh hoạt, góp phần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng trong trung hạn, đồng thời tạo đà cho cải cách thuế toàn diện sau năm 2026.