Điện tử hóa những dịch vụ công đang là "điểm nóng"

(PLO) - Chiều nay (20/10), Văn phòng Chính phủ thông tin trước báo giới Nghị quyết 36a/NQ-CP (ngày 14/10/2015) về Chính phủ điện tử.
 Điện tử hóa những dịch vụ công đang là "điểm nóng"

Nghị quyết 36a/NQ-CP (ngày 14/10/2015) được ban hành nhằm nâng cao năng lực hoạt động của bộ máy hành chính, đáp ứng và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh…

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, đến 19/10, đã có 27 UBND tỉnh, TP trực thuộc TƯ và 03 bộ thực hiện kết nối, liên thông thử nghiệm phần mềm quản lý văn bản với hệ thống giả lập của Văn phòng Chính phủ. Trong đó có Bộ Y tế và 19 địa phương đã liên thông gửi nhận văn bản và phản hồi trạng thái xử lý.

Phát biểu với báo chí, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà nói: Để tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công, xây dựng Chính phủ điện tử, trong 3 năm 2015-2017, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các nhiệm vụ chủ yếu là liên thông văn bản điện tử từ Chính phủ đến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; 100% dịch vụ công được cung cấp qua mạng điện tử; Xây dựng cổng dịch vụ công quốc gia tại một địa chỉ duy nhất trên mạng điện tử.

Các lĩnh vực được chọn để xây dựng Chính phủ điện tử là những việc đang là điểm nóng (như đất đai, xây dựng, môi trường), có tác động sâu rộng (như đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư); những hoạt động dễ phát sinh tiêu cực. Cung cấp dịch vụ công thân thiện, dễ sử dụng và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng ở mức cao nhất cho Chính phủ điện tử. 
Cùng với đó, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết thêm, Bộ TT&TT sẽ làm việc với Bộ GD&ĐT để nâng cao nhận thức và khả năng sử dụng công nghệ thông tin của người dân là yếu tố quan trọng để hiện thực hóa Chính phủ điện tử.

“Hiện xã hội đã sẵn sàng để sử dụng Chính phủ điện tử nhưng thời gian tới cần quyết liệt hơn, thậm chí “áp đặt” với các giải pháp khả thi, chế tài nghiêm để thực hiện được mục tiêu đặt ra theo NQ. Đặc biệt, báo chí là một kênh giám sát quan trọng để thúc đẩy việc thực hiện NQ này” – ông Hà nhấn mạnh.

Đối với lĩnh vực Tư pháp, Chính phủ điện tử sẽ được áp dụng trong việc thực hiện khai sinh, khai tử qua mạng. Bộ Tư pháp còn được giao ban hành qui định pháp lý về chứng từ, hồ sơ điện tử thay thế chứng từ, hồ sơ giấy; xây dựng hệ thống và hướng dẫn thực hiện các hệ thống thông tin về quản lý hộ tịch, văn bản qui phạm pháp luật thống nhất từ TƯ đến địa phương, tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiển nghị về qui định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền.

Đăng lý, quản lý hộ tịch điện tử bảo đảm thiết lập cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, bảo đảm kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đọc thêm