Việc điều tra diễn ra sau nhiều lo ngại về việc các ôtô hiện đại ngày càng thu thập nhiều thông tin cá nhân của người dùng.
CPPA đang tập trung vào việc điều tra những ôtô có tính năng chia sẻ vị trí, giải trí trên nền tảng web, tích hợp điện thoại thông minh và máy ảnh. Những tính năng này có thể giúp thu thập thông tin về người dùng và giám sát họ cả ở bên trong và gần phương tiện.
Ông Ashkan Soltani (Giám đốc điều hành của CPPA) nhấn mạnh rằng các ôtô hiện đại tương tự như các máy tính kết nối mạng, có khả năng thu thập vô số thông tin thông qua ứng dụng, cảm biến và camera.
CPPA đề cao tầm quan trọng của việc chú ý đến vấn đề quyền riêng tư liên quan đến phương tiện giao thông, vì các phương tiện này thường tự động thu thập vị trí, sở thích cá nhân và thông tin chi tiết về cuộc sống hàng ngày của người dùng.
Một đánh giá từ cơ quan bảo vệ người tiêu dùng bang California đã chỉ ra rằng, dữ liệu là "mỏ vàng mới của ngành công nghiệp ôtô". Các nhà sản xuất ôtô và công ty bên thứ ba có thể biết rõ về hành vi và thói quen mua sắm, ăn uống của khách hàng. Từ dữ liệu này, họ có thể tạo ra hồ sơ khách hàng và sử dụng cho mục đích bán hàng.
Việc điều tra của CPPA nhằm đảm bảo rằng việc sử dụng dữ liệu cá nhân của khách hàng bởi các nhà sản xuất ôtô và công nghệ liên quan cần tuân thủ các quy định về quyền riêng tư và bảo vệ thông tin cá nhân. Hiện các nhà sản xuất ôtô lớn tại bang California vẫn chưa đưa ra bình luận về hoạt động điều tra này.
Trên toàn cầu, các cơ quan quản lý cũng đang cảnh báo về việc thu thập lượng lớn dữ liệu cá nhân bởi các phương tiện giao thông và cần thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin của người dùng.