Tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 23/11, Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng ban hành quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Công - Phó Giám đốc phụ trách Kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam, ông Lê Văn Tính - Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam và ông Nguyễn Quốc Phú - Phó Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam trong thời gian 15 ngày (kể từ ngày 23/11/2014) để thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong việc để xẩy ra sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ sở Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất ngày 20/11/2014.
Ngày 21/11, Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam đã quyết định đình chỉ công tác trong thời gian 15 ngày để phục vụ việc điều tra sự cố đối với ông Lê Trí Tình - Kíp trưởng và ông Phạm Văn Dũng - Nhân viên kíp trực điện nguồn thuộc Đội bảo đảm môi trường kỹ thuật, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam.
Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã đưa tin, do bị hỏng bộ lưu điện UPS, toàn hệ thống thiết bị điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất bị sập. Sự việc gây mất năng lực cung cấp năng lực cung cấp dịch vụ điều hành ở ACC HCM và kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất.
Đài không lưu nơi xảy ra sự cố. |
Vào thời điểm mất điện, trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) đang có 54 máy bay hoạt động, có 8 chuyến đã nằm trong vùng trời kiểm soát tiếp cận để chuẩn bị hạ cánh. Trong thời gian mất năng lực điều hành thì có tới 92 máy bay bị ảnh hưởng, sân bay Tân Sơn Nhất không còn khả năng tiếp thu các chuyến bay đến/đi và ảnh hưởng đến các chuyến bay bay qua vùng FIR.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, đây là sự cố đặc biệt nghiêm trọng mang tính quốc tế và chưa từng có tiền lệ. Cục Hàng không đã thành lập tổ điều tra sự cố, chậm nhất đến ngày 29/11 tổ điều tra sẽ có kết luận chính thức./.