Doanh nghiệp hưởng lợi nhờ ngân hàng tích cực cải cách

(PLO) - Thay vì phải quan hệ, xin xỏ như trước đây, nhiều doanh nghiệp cho biết bộ mặt và cung cách làm việc của ngành ngân hàng đã thay đổi rất nhiều.
Doanh nghiệp hưởng lợi nhờ ngân hàng tích cực cải cách
Doanh nghiệp phấn khởi
Tại buổi làm việc của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tại Chi nhánh NHNN Hải Dương và Bắc Giang mới đây, nhiều doanh nghiệp (DN) vui mừng chia sẻ những cảm nhận của họ về ngành ngân hàng (NH). 
Ông Trịnh Thanh Vinh, Tổng Giám đốc Cty Vĩ Sơn, Khu Công nghiệp Đại An, TP. Hải Dương cho biết, nếu như trước đây muốn vay vốn công ty phải có tài sản thế chấp, thủ tục thường kéo dài từ 1,5 – 2 tháng thì nay chỉ cần nộp dự án mở rộng sản xuất mặt hàng khăn ướt đóng gói và chỉ sau 2 tuần, DN đã được NH duyệt cấp vốn, thủ tục thì rõ ràng, minh bạch và thể hiện rõ thiện chí NH muốn đồng hành cùng DN phát triển. Ông Vinh khẳng định, điều này khác với ý kiến trước đây cho rằng người đi vay vốn phải quan hệ, gặp gỡ nhiều người, nhiều lần, thậm chí phải xin xỏ.
Bên cạnh đó, chính sách kê khai, thanh toán thuế điện tử trong xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa tốt, nhanh gọn, giảm tải rất nhiều cho DN, đặc biệt các DN XNK như Vĩ Sơn cũng được hưởng lợi từ chính sách ổn định tỷ giá, lãi suất, bảo lãnh… của NHNN.
Cũng đánh giá cao sự đổi mới của NH, ông Ngô Văn Khanh, Giám đốc Nhà máy Giấy Xương Giang, tỉnh Bắc Giang phát biểu: “Trước đây chúng tôi săn đón NH lắm, giờ NH đã chủ động tạo điều kiện hợp tác, giúp đỡ DN, đến sinh nhật còn nhận được bó hoa từ NH”.
Các DN đều cho rằng, tiết kiệm thời gian là lợi ích lớn nhất mà họ được hưởng nhờ việc CCHC của ngành NH, nhất là trong thời buổi cạnh tranh toàn cầu này. “Rút ngắn thời gian cho vay còn quan trọng hơn việc ưu đãi lãi suất, bởi khi thời cơ đến, nếu được rót vốn kịp thời chúng tôi sẽ có thể chớp được cơ hội, nếu chậm trễ thì cơ hội sẽ trôi qua mất”, ông Khanh bày tỏ.
Không chỉ các DN trong nước mà các DN nước ngoài cũng thấy rõ lợi ích này. Giám đốc điều hành Công ty VSM Nhật Bản Hideki Nishimura chia sẻ: Cty VSM có 12 khoản đăng ký thực hiện thủ tục vay trả nợ nước ngoài tại NHNN luôn được NH hỗ trợ tạo điều kiện thực hiện đăng ký khoản vay nhanh gọn và được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình qua điện thoại, email, không gây bất cứ phiền hà gì cho công ty. Mọi thủ tục không phải chờ đợi lâu, trung bình chỉ từ 7-10 ngày sau khi cung cấp thủ tục chuẩn. Đặc biệt, DN này nộp hồ sơ đăng ký khoản vay vào ngày 24/6 thì chỉ 6 ngày sau đã có kết quả. 
Ngân hàng nỗ lực cải cách
Kết quả kiểm tra thực tế của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ cho thấy thời gian qua, nhận thức đúng đắn mục tiêu, ý nghĩa của việc CCHC và sự chỉ đạo của NHNN Việt Nam, NHNN Chi nhánh tỉnh Hải Dương và NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang đã tập trung triển khai CCHC trên tất cả các lĩnh vực nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động NH trên địa bàn. 
Từ năm 2014, các chi nhánh đã xây dựng và thường xuyên áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; thực hiện nghiêm túc các qui định về trang phục công sở, giao tiếp và ứng xử của cán bộ, công chức NHNN. 
Việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính để nâng cao ý thức tuân thủ và tiết kiệm chi phí thực hiện cho tổ chức, cá nhân được các ngân hàng thường xuyên cập nhật và công khai 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của mình. 
Nhờ đó, một số thủ tục hành chính đã cắt giảm được thời gian kỷ lục, như thủ tục xác nhận đăng ký, đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài của DN không được Chính phủ bảo lãnh giảm 10 ngày; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng, trang sức, mỹ nghệ giảm được 6 ngày, giảm thời gian thanh tra tại chỗ từ 10 ngày xuống còn 7 ngày/đơn vị, đồng thời tăng cường công tác giám sát từ xa…
“Để thực hiện cải cách, đổi mới trong hệ thống NH, NHNN đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là ứng dụng nhanh, hiệu quả công nghệ thông tin vào toàn bộ các hoạt động nghiệp vụ, làm thay đổi cơ bản phương thức quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ tiền tệ, tín dụng, thanh toán. Công nghệ thông tin được xác định vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp quan trọng nhất để thực hiện các mục tiêu, nội dung của tiến trình cải cách trên các lĩnh vực…”- Phó Thống đốc Đào Minh Tú lưu ý.

Đọc thêm