Rất nhiều hội thảo liên quan đến thị trường xăng dầu được tổ chức trong thời gian qua. Tại các hội thảo, câu chuyện thù lao, chiết khấu, phân chia lợi nhuận định mức - chi phí lưu thông vẫn là những câu hỏi được các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đưa ra. Hầu hết đều mong muốn, những vấn đề cốt tử của thị trường xăng dầu sẽ được giải quyết trong khi sửa đổi nghị định quản lý kinh doanh xăng dầu mà Bộ Công Thương đang làm.
Tại tọa đàm do báo Tiền Phong tổ chức sáng nay, ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH Bội Ngọc cho rằng, chiết khấu vẫn là vấn đề nóng bỏng trong tình hình hiện nay vì doanh nghiệp bán lẻ (DNBL) gần như bỏ tiền túi ra để duy trì hoạt động do phải chịu chiết khấu dưới điểm hòa vốn. “Chúng tôi nghĩ tình trạng này chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn nhưng không ngờ đã kéo dài hơn 1 năm nay” - ông Tây thẳng thắn nói.
Cũng theo ông Tây, tình hình tài chính của DNBL đang ở trạng thái suy kiệt, hoang mang. Một số DN đã sang nhượng ruộng vườn, đất cát, cầm cố tài sản để duy trì hoạt động kinh doanh phục vụ bình ổn thị trường theo mệnh lệnh hành chính của cơ quan chức năng. “Đây là một sự bức tử với chúng tôi” - ông Tây bức xúc.
Đáng chú ý, theo ông Tây, sau khi cộng đồng DNBL lên tiếng, gửi đơn từ khiếu nại đi các nơi thì có chiết khấu ổn hơn dù giá xăng dầu thế giới vẫn tăng giảm, thị trường chưa có gì thay đổi.
“Do không quy định phân chia cụ thể định mức ở các khâu đầu mối - phân phối - bán lẻ nên khâu bán buôn đã gom hết phần định mức, chi phí về mình mà không chia sẻ cho bán lẻ. Tôi đề nghị Liên bộ nên thành lập 1 hội đồng để xử lý vấn đề phân chia chi phí lưu thông và lợi nhuận định mức, xem DNBL được hưởng bao nhiêu %, để định hướng cụ thể trong nghị định sửa đổi. Chúng tôi cho rằng cân phải phân chia rõ ràng, cần phải dành cho DNBL khoảng 5-6% vì DNBL phải chi rất nhiều chi phí, lương nhân viên, đặc biệt các chứng chỉ và chi phí hao hụt xăng dầu đảm bảo để DNBL duy trì hoạt động trong mọi tình huống” - ông Tây kiến nghị.
Cũng cùng ý kiến, ông Hoàng Trung Dũng - Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Phụ gia và Sản phẩm dầu mỏ đề nghị tìm hiểu ngọn nguồn căn nguyên của nguyên nhân đứt gãy thị trường xăng dầu.
Ông Dũng nêu thực tế: “Khi có dự đoán giá xăng chuẩn bị đến kỳ điều hành là lập tức chiết khấu bị bóp nghẹt lại; Nếu giá tăng thì chiết khấu giảm dần. Cứ đến ngày điều chỉnh giá tăng thì hàng nghìn xe tec xếp hàng chờ lấy, có đợt chúng tôi xếp hàng 6 ngày không lấy được hàng dù đã chuyển tiền. Do đó cần phải làm thế nào để tránh tình trạng cục bộ. Chuyện đầu cơ, găm lại theo chu kỳ điều chỉnh của nhà nước là có thật bởi nếu giữ lại được hàng trong bồn thì giá tăng là có lãi nhiều”.
Ông Văn Tấn Phụng - Chủ tịch Công ty Thương mại Dầu khí Đồng Nai khẳng định: “Hậu quả của đứt gãy làm các DN điêu đứng là đã rõ ràng; Chúng tôi cũng không khá hơn DNBL. Tôi cũng đã từng nói với DNBL rằng, “đúng là mình sắp không thể gồng gánh được nữa” nên rất mong chuyên gia kinh tế góp ý để DN được sống và hoạt động bởi giai đoạn thị trường vừa qua đúng là một bài học lịch sử về quản lý”.
Ông Đỗ Thanh Hán - Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Sài Gòn cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến việc xăng dầu bị đứt gãy là giá. Để thị trường ổn định trở lại, giá xăng dầu cần phải tính đúng, tính đủ, tính kịp thời trong cả 3 khâu từ đầu mối - phân phối - bán lẻ.
Ông Lê Văn Báu nêu ra hàng loạt câu hỏi gửi 2 Bộ trưởng Công Thương và Tài chính |
Đặc biệt, ông Lê Văn Báu - Giám độc Công ty TNHH Bảo Dương đặt hàng loạt câu hỏi cho Liên Bộ Công Thương – Tài chính khi tình hình DNBL đang bị dồn vào đường cùng.
“Chúng tôi không có tiền trả lương cho người lao động, phải bỏ tiền nhà ra để chi trả, Bộ trưởng có giải pháp gì không? DNBL lỗ vốn, không còn tiền tiếp tục kinh doanh, phải đóng cửa tạm thời. Có vi phạm pháp luật hay không? Kinh doanh không có thù lao tối thiểu thì Bộ trưởng có làm được không”?