Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Hỗ trợ có chọn lọc

Thay vì hỗ trợ  đại trà, theo Dự thảo mới nhất Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) vừa được Bộ KH&ĐT công bố, các DNNVV sẽ được chọn lọc để hỗ trợ theo nguyên tắc bảo  đảm  công khai, minh bạch, thống nhất, đồng bộ và bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước


DNNVV sẽ được hỗ trợ có chọn lọc
DNNVV sẽ được hỗ trợ có chọn lọc

Dự thảo có 7 chương, 49 điều quy  định  các  nội  dung,  kế  hoạch,  chương  trình  hỗ  trợ  DNNVV, quản lý nhà nƣớc về hỗ trợ DNNVV; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt động hỗ trợ DNNVV.

Đơn giản trong phân loại

Nếu như theo các phân loại trước đây (Nghị định 56/2009/NĐ-CP ngày 30/6/2009 về trợ giúp phát triển DNNVV), DNNVV được chia ra gồm DN siêu nhỏ, DN nhỏ và DN vừa và phân ra các lĩnh vực (Nông, lâm nghiệp và thủy sản; Công nghiệp và xây dựng; Thương mại và dịch vụ), tương ứng với từng loại là tiêu chỉ về nguồn vốn, số lao động, thì với Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV, chỉ quy định chung cho 2 tiêu chí mà DN chỉ cần đáp ứng 1 trong 2 tiêu chí đều thuộc đối tượng DNNVV, đó là: Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ  của năm trước liền kề không vượt quá 100 tỷ đồng; Lao động bình quân năm của năm trƣớc liền kề không quá 300 người.

So với tiêu chí trong Nghị định 56/2009/NĐ-CP thì 2 tiêu chí cũng tương đương với tiêu chí DN vừa trong lĩnh vực Nông, lâm nghiệp và thủy sản; Công nghiệp và xây dựng. Tuy nhiên điều khác biệt lớn nhất của Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV chính là nguyên tắc hỗ trợ có chọn lọc.

Nội dung hỗ trợ phong phú

Có 9 nội dung hỗ trợ DNNVV được quy định trong Chương 2 của Dự luật, bao gồm: Cải thiện môi trƣờng kinh doanh, cải cách hành chính; Hỗ trợ tiếp cận tín dụng tại ngân hàng thương mại;Hỗ trợ tiếp cận tín dụng tại quỹ và các định chế tài chính khác; Hỗ trợ thuế thu nhập doanh nghiệp; Hỗ trợ nâng cao năng lực công nghệ cho DNNVV; Hỗ trợ đào tạo, tư vấn và thông tin; Hỗ trợ mặt bằng sản xuất kinh doanh;Hỗ trợ tham gia mua sắm công;Hỗ trợ xúc tiến, mở rộng thị trường  .

Việc chọn lọc DN để hỗ trợ được quy định trong 5 chương trình hỗ trợ DNNVV, bao gồm: Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp; Chương trình hỗ trợ chẩn đoán và tư vấn cải thiện hiệu quả sản xuất; Chương trình hỗ trợ phát triển cụm liên kết ngành và chuỗi giá trị; Chương trình hỗ trợ đổi mới sáng tạo; Chương trình hỗ trợ DNNVV hội nhập; Và các chương trình hỗ trợ DNNVV khác do Chính phủ quy định trong từng thời kỳ

Được lựa chọn áp dụng mức hỗ trợ có lợi nhất

Tùy từng chương trình, đối tượng và điều kiện hỗ trợ có khác nhau. Ví dụ, với Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, đối tượng được hỗ trợ là các tổ chức, cá nhân, DNNVV khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; Các cơ sở ươm tạo, thúc đẩy khởi nghiệp; Các nhà đầu tư cho khởi nghiệp; Điều kiện hỗ trợ là phải có phương án sản xuất kinh doanh đối với trường hợp tổ chức, cá nhân chưa thành lập DN; Thành lập ở Việt Nam và có doanh thu hàng năm dưới 20 tỷ đồng đối với DNNVV; Hoạt động trong lĩnh vực ưu đãi đầu tư quy định tại Luật Đầu tư.

Hay với Chương trình hỗ trợ DNNVV hội nhập thì đối tượng hỗ trợ là  các  DNNVV  có  hoạt  động  xuất  khẩu hoặc cung cấp sản phẩm cho các DN đang xuất khẩu. Điều kiện hỗ trợ là DNNVV đảm bảo  minh bạch trong hoạt động quản lý, tài chính; có sản phẩm mang tính ưu việt, đặc trưng và có lợi thế của Việt Nam trong xuất khẩu và đáp ứng một trong các tiêu chí sau:  Đã  hoặc  đang  xuất  khẩu  trực  tiếp  tới  thị  trường  thuộc  phạm  vi  của Cộng  đồng  kinh  tế  ASEAN  (AEC)  và  Hiệp  định  đối  tác  Xuyên  Thái  Bình Dương (TPP); Cung cấp trực tiếp nguyên liệu, dịch vụ đầu vào cho DN xuất khẩu trực tiếp tới thị trường thuộc phạm vi của AEC và TPP.

Dự thảo cũng quy định rõ nguyên tắc: Việc  thực  hiện  hỗ  trợ  DNNVV  phải  bảo  đảm  công khai, minh bạch, thống nhất, đồng bộ và bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước; DNNVV  phải  đáp  ứng  điều  kiện  của  chính  sách, chương trình hỗ trợ. Trường hợp DNNVV đồng thời đáp ứng các điều kiện khác nhau thì DN đươc lựa chọn áp dụng mức hỗ trợ có lợi nhất.

Đây là dự thảo thứ 4 và Dự thảo này sẽ phải hoàn thiện để trình ra kỳ họp Quốc hội dự kiến vào tháng 7 tới đây.

Đọc thêm