Doanh nghiệp thịnh vượng gặp khó gì khi thực hiện trách nhiệm xã hội?

(PLVN) - Có đến 36% doanh nghiệp (DN) thịnh vượng thiếu ngân sách để thực hiện trách nhiệm xã hội và cộng đồng (CSR) trong khi có đến 52% nhận thức về CSR mới dừng lại ở hoạt động tài trợ…  
Mặc dù nằm trong Bảng xếp hạng BP 500 nhưng có đến 36% DN cho biết thiếu ngân sách để thực hiện CSR. Ảnh minh họa
Mặc dù nằm trong Bảng xếp hạng BP 500 nhưng có đến 36% DN cho biết thiếu ngân sách để thực hiện CSR. Ảnh minh họa

Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa chính thức công bố Bảng xếp hạng BP500 – Top 500 DN Việt Nam Thịnh vượng năm 2019. Bảng xếp hạng BP500 nhằm tôn vinh các DN có hiệu quả kinh doanh tích cực và có tiềm năng, triển vọng gia nhập đội ngũ các DN lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam.

Tăng trưởng và nhân sự

Theo Vietnam Report, sự thịnh vượng của một DN có thể được thể hiện qua các nhóm chỉ số tài chính (tổng tài sản, doanh thu, lợi nhuận, tỉ suất sinh lời...), chỉ số nhân lực (số lượng lao động, thu nhập bình quân lao động...), ý thức về trách nhiệm xã hội và cộng đồng (CSR). Thực tế, theo nhận định của 71,4% DN tham gia khảo sát, tăng trưởng doanh thu/lợi nhuận tiếp tục là mục tiêu chính yếu của DN trong thời gian tới. 

Bên cạnh đó, những vấn đề về nguồn nhân lực cũng đang dần nhận được ngày càng nhiều sự quan tâm của các DN trong vài năm trở lại đây. Cụ thể, có hơn 57% DN BP500 đánh giá tuyển dụng và giữ chân nhân sự là một trong những thách thức bên trong lớn nhất của DN trong giai đoạn 2014-2018. Những thách thức về quản lý dòng tiền, quản trị DN... cũng gây ra khó khăn nhất định cho DN; bên cạnh các rào cản đến từ bên ngoài như chi phí đầu vào tăng, sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh, các thủ tục hành chính... 

Với những nhận định về các thách thức trên, top 3 chiến lược tăng trưởng chủ đạo của các doanh nghiệp trong 5 năm qua là: Cải thiện chất lượng đội ngũ quản lí (60,7%), tăng năng suất (57,1%), và phát triển các dòng sản phẩm/dịch vụ mới (50%). Ngoài ra, trong bối cảnh diễn ra cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 và mở rộng hội nhập với thị trường quốc tế, thúc đẩy hiện đại hóa công nghệ, gia nhập thị trường mới, hợp tác với nhà đầu tư chiến lược hay thực hiện hoạt động M&A... cũng là những quyết sách mà doanh nghiệp lựa chọn thực thi để tăng trưởng và phát triển.

Loay hoay với trách nhiệm cộng đồng

Khảo sát các DN thịnh vượng cho thấy, các DN thịnh vượng cũng thể hiện mối quan tâm đến vấn đề trách nhiệm xã hội DN, khi được hỏi về những vấn đề xã hội quan trọng nhất mà DN đã góp phần giải quyết trong năm qua, kết quả khảo sát cho thấy: 89,3% DN chọn hỗ trợ cộng đồng địa phương; 64,3% chọn thúc đẩy tính minh bạch trong kinh doanh; 60,7% chọn bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động môi trường; 46,4% chọn giảm tỉ lệ thất nghiệp và 42,9% chọn chăm sóc sức khỏe. Đây là những vấn đề được DN góp phần giải quyết trong năm qua.

Bên cạnh đó, các DN đồng thời nhận diện nhiều khó khăn, thách thức thường gặp phải khi thực hiện CSR, điển hình như: Nhận thức về CSR mới dừng lại ở hoạt động tài trợ (52%); thiếu ngân sách (36%); thiếu chính sách khuyến khích, hỗ trợ của Chính phủ (32%); không được lan truyền trên truyền thông (24%)... 

Theo đánh giá của Vietnam Report, điều này cũng cho thấy một phần sự quan tâm và đầu tư cho các hoạt động CSR từ phía chính quyền T.Ư và địa phương, các cơ quan thông tấn và chính các DN còn nhiều hạn chế, chưa xứng tầm với vai trò quan trọng của CSR trong việc cải thiện đời sống xã hội và chưa khai thác được tối ưu tiềm năng đóng góp của khối DN…

Top 10 Bảng xếp hạng BP 500 năm 2019:

Cty TNHH MTV Thông tin M3, Cty TNHH nước sạch Hà Nội, CTCP Cao su Phước Hòa, CTCP Thực phẩm Quốc tế, Cty TNHH Nhà Thép PEB, CTCP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long, CTCP Cảng Sài Gòn, CTCP Phượng Hoàng Xanh A&A; CTCP Hạ tầng Viễn thông CMC, CTCP Dây và Cáp điện TAYA Việt Nam.

Đọc thêm