Doanh nghiệp và báo chí song hành cùng phát triển

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, báo chí truyền thông là người bạn đồng hành, hỗ trợ kịp thời hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Đồng cam cộng khổ là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển. Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, khích lệ tinh thần kinh doanh.

Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững

Chiều 5/6, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Diễn đàn Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” năm 2023. Diễn đàn có sự tham gia của gần 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan thuộc TP Hà Nội; các Hội, Hiệp hội, các doanh nghiệp, các chuyên gia, luật sư…

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi cho biết: Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong hơn 3 năm qua, Việt Nam đã giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát trong tầm kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, tạo niềm tin, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Việt Nam cũng là một trong những nước được thế giới đánh giá trên đà phục hồi vững chắc, và dự báo có tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2023. Đây chính là thành quả xứng đáng khi chúng ta thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa chống dịch hiệu quả, vừa ổn định sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân.

Thời gian qua, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, đâu đó vẫn còn một số những thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, trong khi một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác, hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích riêng.

Diễn đàn khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển kinh tế, xây dựng chiến lược truyền thông doanh nghiệp hiệu quả, từ đó xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng.

Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Khó khăn bủa vây doanh nghiệp

Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một là các thủ tục về vay vốn khi các ngân hàng thương mại yêu cầu phải có thế chấp tài sản, trong khi khu vực này nhiều doanh nghiệp tài sản không đủ điều kiện vay để hoạt động. Ở nhiều quốc gia, hiệp hội thành lập các quỹ hỗ trợ về lãi suất, vốn vay, có chăng Hanoisme nên nghiên cứu để học và làm theo đúng quy định, lúc đó mới chủ động hỗ trợ được các thành viên.

Thứ nữa là năng lực quản trị của doanh nghiệp nhỏ và vừa còn yếu. Tiếp đến là kỹ năng ra thị trường, quảng bá thương hiệu sản phẩm. Các thủ tục, chính sách đôi khi chưa được tháo gỡ, mới đây Hà Nội khai trương hệ sinh thái trên nền tảng số, trong đó có phần mềm quản lý văn bản của Thành phố từ cấp phường, xã trở lên để lãnh đạo cao nhất biết được đường đi của công văn được thực hiện như nào. Rõ ràng báo chí phải góp phần có tiếng nói để góp ý làm sao để môi trường minh bạch, thông thoáng tạo điều kiện đồng hành cùng doanh nghiệp.

“Công cuộc chuyển đổi số đang là vấn đề, số liệu mới chỉ có 20 - 25% doanh nghiệp nhỏ và vừa bắt tay vào chuyển đổi số. Hiện chúng ta đang bắt tay vào xã hội số, công dân số, doanh nghiệp số, kinh tế số, trong đó doanh nghiệp số cần phải quản lý điều hành, bán hàng… trên nền tảng số. Con số đó cho thấy có quá ít doanh nghiệp coi trọng vấn đề này” - ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) chỉ ra.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp khó khăn về xây dựng quan hệ với báo chí để xây dựng thương hiệu. Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp đôi khi xảy ra khủng hoảng truyền thông đòi hỏi kỹ năng xử lý. Cùng với đó là kỹ năng tiếp xúc, huy động vai trò của báo chí đồng hành xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp để vượt qua khó khăn

Theo bà Nguyễn Thị Minh Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nữ Doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, trong quá trình đổi mới kinh tế theo đường lối phát triển đất nước của Đảng và Nhà nước, các doanh nghiệp Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế ngày càng được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển theo hướng đổi mới, sáng tạo và bền vững.

Song song với việc phát triển và đi lên của các doanh nghiệp luôn có người bạn đồng hành là báo chí cách mạng. Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là quan hệ tương hỗ, hợp tác, bình đẳng và cùng có lợi, vì mục đích chung là sự phát triển của đất nước. Trong mối quan hệ cộng sinh đó, báo chí là nguồn cung cấp các thông tin quan trọng về các chủ trương, đường lối và chính sách mới, cũng như các quy định mới về luật pháp của Đảng và nhà Nước tới doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Minh Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nữ Doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Minh Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nữ Doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Hiện nay, báo chí cũng thể hiện vai trò hỗ trợ doanh nghiệp đòi hỏi sự quan tâm, lên tiếng, kiến nghị xây dựng chính sách thông thoáng, quảng bá thương hiệu, sản phẩm… Muốn vậy báo chí và doanh nghiệp phải có mối quan hệ “cộng sinh”. Doanh nghiệp phải cung cấp thông tin cho báo chí, Hanoisme với vai trò của mình sẽ phối hợp với báo chí để lan tỏa các doanh nghiệp điển hình, mô hình kinh doanh hiệu quả để nhân rộng.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme)

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme)

“Rõ ràng, thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm” - ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.

Thời gian qua, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, đâu đó vẫn còn một số những thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí; Trong khi một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác, hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích riêng…

Nhấn mạnh thêm vai trò của báo chí truyền thông đối với sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân nói chung, ông Mạc Quốc Anh mong muốn tăng tính kết nối, lan tỏa giá trị tích cực.

Lễ ký kết hợp tác truyền thông giữa Báo Kinh tế và Đô thị với các Hiệp Hội

Lễ ký kết hợp tác truyền thông giữa Báo Kinh tế và Đô thị với các Hiệp Hội

Qua đó, thứ nhất, tạo quan hệ gắn kết đồng hành hơn nữa với cộng đồng doanh nghiệp, luôn xác định trách nhiệm xã hội, không ngừng cổ vũ đội ngũ Doanh Nhân, với khát khao xây dựng một Việt Nam hùng cường, mạnh mẽ phát triển nền kinh tế số, hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, không ngừng xây dựng lòng tin, luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy trong hoạt động phát triển Doanh Nghiệp, Doanh nhân.

Thứ ba, báo chí phải không ngừng xây dựng quy tắc chuẩn mực phóng viên, chuẩn mực đạo đức văn hóa nghề báo. Hạn chế tối đa những thông tin lệch lạc, không đúng thực tế, thực trạng cho thấy chỉ cần một bài báo thiếu trách nhiệm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của doanh nhân, doanh nghiệp.

Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các khách mời
Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các khách mời

Đọc thêm