Doanh nghiệp lữ hành Việt 'lên dây cót' cho mùa du lịch Hè 2025

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đặt chỉ tiêu đạt 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách nội địa trong năm nay. Và thực tế, các công ty du lịch, lữ hành… đã và đang “rộn ràng” từng ngày, chuẩn bị mọi điều kiện để “hút” khách…

Đón chờ các tour du lịch “hot”

Mặc dù mùa Hè rực lửa vừa mới “chạm ngõ” bằng những tàn nắng nhẹ nhàng nhưng người dân đã lên kế hoạch cho những kỳ nghỉ đầy hấp dẫn. Chị Hoàng Nga (Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Vợ chồng tôi rất thích đi du lịch nước ngoài nhưng hai bạn nhỏ lại muốn du lịch trong nước. Sau khi hội ý, tôi đã quyết định chọn Phú Quốc là điểm đến của gia đình trong mùa Hè năm nay vì “đảo ngọc” này cũng có rất nhiều cảnh đẹp làm say đắm lòng người”.

Xu hướng “du lịch sức khỏe” ngày càng được quan tâm và thịnh hành.
Xu hướng “du lịch sức khỏe” ngày càng được quan tâm và thịnh hành.

Cũng với mong muốn trên, anh Minh Anh (Long Biên, Hà Nội) đã đăng ký tour du lịch trọn gói nghỉ mát cho đại gia đình, cả nội ngoại gần 30 người tại Hạ Long (Quảng Ninh). Tour du lịch 3 ngày 2 đêm trên du thuyền 5 sao của gia đình tính sơ bộ cũng mất vài trăm triệu đồng nhưng theo anh, cả năm làm việc vất vả rồi, đây cũng là dịp cả gia đình tụ họp nên dù tốn kém thì vợ chồng anh vẫn mạnh tay chi…

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà – Giám đốc Công ty CP Thương mại & Du lịch Tầm Nhìn Việt: Mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025 mà Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đưa ra là một con số mơ ước. Bởi lẽ, sau dịch bệnh Covid-19, các khách du lịch truyền thống của Việt Nam như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… có phần giảm sút.

Khách du lịch Hàn Quốc vẫn sang Việt Nam nhưng chưa cao; Khách Ấn Độ cũng bắt đầu đặt tour nhưng chưa rõ nét và chủ yếu vẫn là khách lẻ. Theo thống kê, thị trường châu Mỹ, Ấn Độ từ đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2024 có nhích lên và đây cũng là thị trường ổn định, sau khi Việt Nam miễn thị thực cho một số nước. Dự kiến, thị trường khách châu Âu phải đến cuối năm 2025, đầu năm 2026 mới nhộn nhịp…

Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Giám đốc Công ty CP Thương mại & Du lịch Tầm Nhìn Việt

Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Giám đốc Công ty CP Thương mại & Du lịch Tầm Nhìn Việt

Về khách nội địa, bà Thu Hà cho biết: “Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng xu hướng đi du lịch của người dân Việt Nam vẫn tăng vì du lịch vốn là một phần không thể thiếu của họ”. “Mặt khác, đối với nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp FDI, du lịch là một chính sách gần như bắt buộc và là hoạt động thường niên. Vì lẽ đó, với những tiềm năng hiện tại, mục tiêu đón 120 - 130 triệu lượt khách trong nước không nằm ngoài tầm với” - Giám đốc Công ty CP Thương mại & Du lịch Tầm Nhìn Việt dự đoán.

“Du lịch sức khỏe” luôn được quan tâm

Nhận xét về thị trường du lịch Việt Nam dịp Hè 2025, bà Nguyễn Thị Thúy Trinh – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Mỹ Á cho rằng: Thị trường bắt đầu khởi sắc và các tuyến được tìm kiếm nhiều nhất là: Tây Bắc (Mai Châu - Hòa Bình); Mộc Châu (Sơn La); Điện Biên; Sapa (Lào Cai)…; Ninh Bình; Phú Quốc; Bạc Liêu; Sóc Trăng; Cà Mau; TP Hồ Chí Minh… Trong dịp lễ 30/4 – 1/5, các tuyến: Quy Nhơn, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt… lượng khách đăng ký ngày càng đông hơn.

Bà Nguyễn Thị Thúy Trinh – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Mỹ Á

Bà Nguyễn Thị Thúy Trinh – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Mỹ Á

Về loại hình, hạng mục “du lịch sức khỏe” được Công ty Mỹ Á tiên phong, với các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu du lịch kết hợp khám sức khỏe, tầm soát ung thư. Với thị trường Việt Nam, “du lịch sức khỏe” được chú trọng và được khách hàng lựa chọn nhiều nhất, quan tâm nhất là kết hợp du lịch nghỉ dưỡng và tham quan.

Trong dịp lễ 30/4 – 1/5, Mỹ Á tung ra các tour hấp dẫn như: Đà Nẵng 4 ngày 3 đêm giá từ 8.390.000 đồng; Quy Nhơn 4 ngày 3 đêm giá từ 8.990.000 đồng; Sài Gòn - Mũi Né, Sài Gòn – Lục tỉnh giá từ 9.390.000 đồng. Các tour nước ngoài, các tuyến châu Á: Trung Quốc, Nhật Bản bán rất nhanh, các tuyến xa hơn: Úc – châu Âu – Mỹ - Nam Phi lượng khách đăng ký ít đi, số chỗ còn rất nhiều mặc dù đã kích cầu giảm giá nhưng lượng du khách vẫn giảm so với mọi năm.

Với những kinh nghiệm trong nghề, bà Tạ Thị Đào – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP A&K Group cũng nhận định: Trong dịp du lịch Hè 2025, du khách có vẻ ưu tiên du lịch nội địa và khám phá các điểm đến mới lạ. Cụ thể: Tại Việt Nam, 49% du khách lựa chọn khám phá các điểm đến trong nước, trong khi 31% thích du lịch nước ngoài.

Bà Tạ Thị Đào – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP A&K Group

Bà Tạ Thị Đào – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP A&K Group

Bà Tạ Thị Đào cho hay, A&K Group đã chuẩn bị rất nhiều sản phẩm du lịch phong phú cho dịp nghỉ lễ 30/04 - 01/05, bao gồm: Tour du lịch nội địa ngắn ngày: Hạ Long, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Miền Tây; Du lịch nghỉ dưỡng 2 ngày 1 đêm tại các resort quanh khu vực miền Bắc; Chương trình team building: Tăng cường tinh thần đoàn kết tập thể. Tour du lịch nước ngoài thì có: Trung Quốc (Nam Ninh, Châu Hồng Hà, Phượng Hoàng Cổ Trấn, Thượng Hải và một số các tuyến điểm khác), Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Xác định dịp này là mùa cao điểm du lịch nên bà Nguyễn Thị Ngọc Hà – Tổng Giám đốc Công ty CP TH Group Phú Quốc hồ hởi chia sẻ: “Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng để mang đến những trải nghiệm đặc biệt cho du khách. Và một trong những sự kiện quan trọng nhất chính là Lễ khai trương Sakurakyo Hotel & Spa vào tháng 4 này. Sakurakyo không chỉ là một khách sạn nghỉ dưỡng đơn thuần mà chúng tôi mong muốn tạo ra một không gian thư giãn chuẩn Nhật ngay tại Phú Quốc.

Tại đây, du khách sẽ được tận hưởng dịch vụ spa trị liệu cao cấp, kiến trúc tinh tế đậm chất Nhật Bản và đặc biệt là ẩm thực được chăm chút kỹ lưỡng, kết hợp sự phong phú và tinh tế, mang đến hương vị đặc sắc của Việt Nam cùng tinh hoa ẩm thực quốc tế. Bên cạnh đó, trong hệ sinh thái của chúng tôi, ngoài Sakurakyo, còn có Venice Hotel Phú Quốc, Roma Hotel Phú Quốc và Venice Spamedica – mỗi nơi đều có những thế mạnh riêng, mang đến đa dạng lựa chọn cho du khách”.

Phát triển du lịch bền vững

Bên cạnh những thuận lợi, thế mạnh, các doanh nghiệp Việt vẫn bộc lộ rất nhiều yếu điểm. Đó cũng là lý do rất nhiều du khách “một đi không trở lại”. Đề cập đến những điểm hạn chế, thách thức của ngành, bà Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng: Chúng ta có nhiều tiềm năng để khai thác du lịch văn hóa, nhưng khâu “shopping” vẫn “lép vế” so với các nước có nền du lịch thương mại phát triển như: Thái Lan, Bali… vì chưa đẩy mạnh chính sách kích cầu.

Giá vé máy bay đắt đỏ, chất lượng tàu hỏa chưa cao cũng là một trong những trở ngại để kích cầu du lịch. Thêm vào đó, tính “mùa vụ” du lịch nội địa vẫn rất cao (du lịch chỉ bùng nổ từ tháng 5 đến giữa tháng 8 nên các công ty du lịch, điểm du lịch làm ăn chụp giật, chặt chém khách để kiếm tiền); Nhân sự thì thiếu chuyên nghiệp…

“Đặc biệt phải kể đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp lữ hành. Thậm chí có trường hợp doanh nghiệp nhỏ mượn Giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành quốc tế đưa ra giá cạnh tranh, du khách thì ham rẻ nên phải chịu dịch vụ chất lượng không xứng tầm…” - Giám đốc Công ty CP Thương mại & Du lịch Tầm Nhìn Việt phản ánh.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, xu hướng du lịch Hè năm nay vẫn là biển đảo. Do đó những nơi có bãi biển đẹp, đảo lớn, hoang sơ sẽ là sự lựa chọn của du khách trong và ngoài nước. Bước sang năm thứ 18 làm du lịch, “mùa nào thức ấy”, Công ty CP Thương mại & Du lịch Tầm Nhìn Việt lượng khách vẫn rải đều các mùa trong năm.

Là một người yêu du lịch, bà Hà luôn hướng doanh nghiệp vào việc khai thác thị trường du lịch văn hóa. Với tiêu chí: “Đa dạng thị trường, phát triển du lịch bền vững”, công ty của bà không chỉ khai thác, xây dựng các sản phẩm tốt mà còn giúp bà con địa phương làm dịch vụ, phát triển kinh tế, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, nhân viên phát triển du lịch một cách bền vững.

Đây cũng là hướng phát triển du lịch của Công ty CP TH Group Phú Quốc. Cụ thể, theo sẻ chia của bà Nguyễn Thị Ngọc Hà khi chọn Phú Quốc là nơi phát triển sự nghiệp của mình: “Tôi nghĩ rằng du lịch Phú Quốc đang phát triển theo ba xu hướng chính: Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch xanh và trải nghiệm cá nhân hóa.

Ngày càng nhiều du khách tìm đến Phú Quốc không chỉ để tận hưởng cảnh đẹp mà còn để tìm kiếm những trải nghiệm mang tính cá nhân, chăm sóc sức khỏe và tái tạo năng lượng. Vì vậy, những mô hình nghỉ dưỡng kết hợp trị liệu và chăm sóc sức khỏe – như những gì chúng tôi đang xây dựng tại Sakurakyo ngày càng được ưa chuộng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Công ty CP TH Group Phú Quốc

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Công ty CP TH Group Phú Quốc

“Bên cạnh đó, du lịch bền vững cũng là một xu hướng quan trọng. Phú Quốc có hệ sinh thái tự nhiên tuyệt vời, từ rừng nguyên sinh, bãi biển hoang sơ đến hệ động thực vật phong phú, đặc biệt là Nam Đảo với những tiềm năng lớn về du lịch xanh. Ngày nay, du khách quan tâm nhiều hơn đến các trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên, như nghỉ dưỡng trong không gian xanh, tham quan rừng hay sử dụng các sản phẩm hữu cơ. Đây cũng là điều chúng tôi chú trọng khi thiết kế dịch vụ tại Sakurakyo. Ngoài ra, với sự mở rộng của các đường bay quốc tế và chính sách visa thuận lợi, Phú Quốc đang thu hút ngày càng nhiều khách nước ngoài” – nữ doanh nhân Nguyễn Thị Ngọc Hà nói.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc Công ty CP Thương mại & Du lịch Tầm Nhìn Việt:

Để ngành du lịch thật sự “cất cánh”, điều trước mắt mà chúng ta nên làm là tiếp tục miễn thị thực cho một số quốc gia; Đa dạng các hãng hàng không để giảm giá thành vé máy bay… Bên cạnh đó, cần nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên du lịch và chất lượng dịch vụ; Tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại, du lịch… theo chủ đề chủ điểm. Có như vậy, mới thu hút và kích cầu được du lịch”.

Đọc thêm