Nguy cơ “vỡ” tiến độ loạt dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam phía Đông

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - 9 trạm do Liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trúng thầu từ tháng 8/2024 và tháng 3/2025 đến nay vẫn chưa khởi công trong khi một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã được đưa vào khai thác. Cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với loạt dự án này chưa thực sự “mạnh tay” trước sự chậm trễ nói trên?
Dự án Trạm dừng nghỉ cao tốc Mai Sơn - QL45 đã có mặt bằng và giấy phép môi trường, hợp đồng ký từ tháng 8/2024 nhưng Petrolimex vẫn chưa khởi công.
Dự án Trạm dừng nghỉ cao tốc Mai Sơn - QL45 đã có mặt bằng và giấy phép môi trường, hợp đồng ký từ tháng 8/2024 nhưng Petrolimex vẫn chưa khởi công.

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin, Liên danh Petrolimex đã thắng thầu gần 50% số trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trong đó có những trạm có vị trí hết sức đắc địa, lưu lượng xe lớn như đoạn Mai Sơn - QL45 (Thanh Hóa).

“Dự án trạm dừng nghỉ nói trên, nhiều nhà đầu tư nộp hồ sơ tham gia nhưng Petrolimex đã trúng thầu. Cục và nhà đầu tư đã ký hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh công trình từ ngày 3/8/2024”, ông Nguyễn Quang Giang - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam thông tin.

Được biết, trong đợt ký hợp đồng đầu tiên triển khai các trạm dừng nghỉ, Liên danh Petrolimex trúng thầu 4 trạm tại các dự án thành phần cao tốc (đoạn Mai Sơn - QL45, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn Nha Tra - Cam Lâm). Cụ thể, theo hợp đồng đã ký với Cục Đường bộ Việt Nam, các công trình thiết yếu tại các trạm này buộc phải hoàn thành trong vòng 11 tháng tính từ tháng 9/2024. Tuy nhiên, đến thời điểm này, 2/4 trạm đã đủ các điều kiện để khởi công (đã có mặt bằng và giấy phép về môi trường) nhưng Petrolimex vẫn chưa khởi công?

Ông Nguyễn Quang Giang - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng).

Ông Nguyễn Quang Giang - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng).

“Họ (Petrolimex - PV) nói “chưa khởi công là do phải chờ thực hiện thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây lắp”. Nhưng chúng tôi cho rằng, khi Nhà nước đã đầu thầu lựa chọn “ông” làm nhà đầu tư thì ngay sau đó “ông” phải khởi công, và có thể tính toán bài toán kinh tế rồi chỉ định thầu thi công để rút ngắn tiến độ. Nhưng trên thực tế, cách làm của họ khá chậm”, Phó Cục trưởng Giang nói.

Theo cam kết của các nhà đầu với Cục Đường bộ Việt Nam, sau 3 tháng kể từ ngày hai bên ký hợp đồng, Petrolimex phải triển khai thi công các trạm trên tuyến. Nhưng đến thời điểm này, 8/9 trạm mà nhà đầu tư này trúng thầu đều chưa thấy động tĩnh trên công trường. Chỉ có một địa điểm duy nhất trên cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, Petrolimex mới “làm động tác” dựng trạm tạm vào đầu năm 2025, tức sau 5 tháng ký hợp đồng với Cục Đường bộ Việt Nam.

Nếu đối chiều với các cam kết về thời gian khởi công, hoàn thành các công trình thiết yếu của các trạm, thì nhiều nhà đầu tư trong đó có Liên danh Petrolimex đã “lụt” tiến độ. Cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các Hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam biết thực tế này nhưng dường như chưa có biện pháp nào đủ mạnh đối với nhà đầu tư chậm tiến độ, nhất là với những dự án đã đủ các điều kiện để khởi công?

“Chúng tôi đã “ốp” tiến độ, nhưng do gần đây có một số thay đổi về trình tự thủ tục về cấp ĐTM giấy phép môi trường hoặc một số vị trí mặt bằng chưa “sạch” nên nhiều trạm chưa khởi công”, vị đại diện Cục Đường bộ Việt Nam giải thích thêm.

Cao tốc Bùng - Vạn Ninh đã đưa vào khai thác từ cuối tháng 4/2025, nhưng địa điểm xây dựng trạm dừng nghỉ ở phường Đồng Sơn (TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) còn "vướng" 3/10 ha mặt bằng.

Cao tốc Bùng - Vạn Ninh đã đưa vào khai thác từ cuối tháng 4/2025, nhưng địa điểm xây dựng trạm dừng nghỉ ở phường Đồng Sơn (TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) còn "vướng" 3/10 ha mặt bằng.

Liên quan vấn đề này, mới đây, trong một công điện gửi các nhà đầu tư, các địa phương có liên quan, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, việc chậm hoàn thành đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thu phí nộp ngân sách nhà nước tại một số dự án cao tốc. Đồng thời ông yêu cầu các Ban quản lý dự án thuộc Bộ (cơ quan phối hợp triển khai các trạm này) kiểm tra, rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xử phạt nghiêm nhà đầu tư/doanh nghiệp chậm trễ trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, 21 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đều chưa hoàn thành. Chưa một nhà đầu tư nào bị xử phạt, trong khi các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam thì đã, đang lần lượt được thông xe, đưa vào khai thác. Nguy cơ “vỡ” tiến độ loạt dự án trạm dừng nghỉ đang dần hiện hữu.

Đọc thêm