Doanh nghiệp Việt 'kêu cứu' vì nguy cơ mất gần 517.000 USD ở Dubai

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam tiếp tục thông tin về 5 lô hàng nông sản và gia vị xuất khẩu sang thị trường Dubai - UAE có dấu hiệu bị lừa đảo. Theo đó, các doanh nghiệp của Việt Nam nghi bị lừa đảo 5 container với trị lô hàng là 516.761 USD. Cảng đi Việt Nam, cảng đến Jebel Ali Dubai - UAE.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện tại có 4 lô hàng đã bị lấy ra khỏi cảng mà chưa thanh toán gồm 2 container hồ tiêu, 1 container quế, 1 container điều, tổng trị giá khoảng 400 ngàn USD. Một lô hàng hoa hồi dự kiến cập cảng ngày 26/7/2023 trị giá 126,3 ngàn USD (bộ chứng từ gốc cũng đã bị mất).

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, giao dịch của các doanh nghiệp đối với các lô hàng bị mất theo hình thức nhờ thu hộ D/P (tức là bộ chứng từ xuất khẩu sẽ được ngân hàng người bán giao tới ngân hàng người mua, sau đó người mua tới ngân hàng người mua thanh toán tiền).

Sau khi ngân hàng người mua nhận đủ tiền sẽ đồng thời chuyển tiền hàng về ngân hàng người bán và giao phát bộ chứng từ xuất khẩu cho người mua để người mua tiến hành thủ tục nhập khẩu và kéo container ra khỏi cảng nhập.

Các ngân hàng Việt Nam dùng dịch vụ DHL chuyển phát bộ chứng từ gốc tới ngân hàng Ajman Bank và nhân viên ngân hàng Ajman Bank đã xác nhận ký nhận thành công 5 bộ chứng từ. Tuy nhiên sau đó không rõ vì lý do gì các bộ chứng từ gốc không còn lưu tại ngân hàng Ajman nên các ngân hàng Việt Nam đã liên tục yêu cầu ngân hàng Ajman thanh toán.

“Nhận thấy sự trì hoãn, chây ỳ từ phía cả ngân hàng và người mua nên các công ty xuất khẩu đã kiểm tra trên hệ thống hãng tàu thì phát hiện cả 4 containers hàng đều đã biến mất khỏi cảng” - Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam thông tin.

Cũng theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, khi phát hiện vụ việc, hàng đã được lấy ra khỏi cảng, người mua không liên hệ được và đến nay công ty cũng đã đóng cửa tại trụ sở đăng ký. Vì vậy, các công ty đã yêu cầu ngân hàng Việt Nam điện đòi ngân hàng Ajman trả lại bộ chứng từ gốc và liên tục có điện truy vấn, kể cả qua các hình thức khác là email và điện thoại trực tiếp nhưng đến nay ngân hàng này vẫn chưa trả lời và chỉ thông báo là đã chuyển thông tin về trụ sở chính để giải quyết.

Sau khi được doanh nghiệp trình báo sự việc, Hiệp hội đã nhanh chóng báo cáo cơ quan chức trách liên quan và đề nghị phối hợp hỗ trợ giúp doanh nghiệp thu hồi được tiền hàng.

Hiện tại, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam tiếp tục đề nghị Đại sứ quán UAE tại Hà Nội, xem xét, yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan của Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và Dubai nói riêng có biện pháp xử lý sự việc, yêu cầu ngân hàng Ajman Bank PJSC chịu trách nhiệm liên đới cho hành vi lừa đảo có tổ chức, có tính toán của người mua là công ty BARFT nhắm vào các doanh nghiệp Việt Nam và phải có trách nhiệm giúp thu hồi tiền hàng về cho người bán theo đúng điều khoản thanh toán hợp đồng D/P.

Liên quan tới vụ việc này, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương đã gửi công hàm đến Đại sứ quán Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tại Hà Nội đề nghị hỗ trợ ngăn chặn, điều tra nghi vấn doanh nghiệp nước này lừa đảo nhiều lô hàng gia vị, nông sản xuất khẩu của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thương vụ Việt Nam tại UAE đã liên hệ làm việc với Cảng vụ Dubai để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm lại các lô hàng.