Doanh số bán ô tô 5 tháng đầu năm tăng 53% so với cùng kỳ

(PLVN) - Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tính đến hết tháng 5, doanh số toàn thị trường ô tô tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hình minh họa.

Sáng 10/6, VAMA công bố doanh số bán xe trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng Năm vừa qua đạt 15.585 xe, giảm 15% so với trước.

Trong tháng Năm vừa qua, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ 17.581 xe du lịch, giảm 14%; 7.482 xe thương mại, giảm 16%; và 522 xe chuyên dụng, giảm 33% so với tháng trước.

Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 13.825 xe, giảm 20% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.760 xe, giảm 7% so với tháng trước.

Tuy vậy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô tính đến hết tháng 5/2021 tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ôtô du lịch tăng 51%; xe thương mại tăng 56% và xe chuyên dụng tăng 59%.

Theo giới chuyên môn, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Chỉ qua số liệu công bố chính thức từ TC Motor - đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công trong tháng Năm vừa qua có doanh số bán 6.053 xe, nâng tổng doanh số cộng dồn trong năm tháng đầu năm 2021 lên 28.477 xe các loại. Ngoài ra, thị trường ôtô còn có sự góp mặt của thương hiệu VinFast, nhưng đến thời điểm này chưa công bố doanh số bán hàng.

Nếu tính doanh số được công bố chính thức từ VAMA và TC Motor, trong tháng 5/2021, toàn thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 21.638 xe các loại.

Dẫn đầu doanh số bán hàng của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong tháng Năm vừa qua tiếp tục là Hyundai khi đạt doanh số 6.053 xe. Tiếp đến là các thương hiệu Toyota (5.139 xe), Kia (3.336 xe), Mazda (2.426 xe), Ford (1.666 xe), Honda (1.423 xe)...

Theo nhìn nhận của giới chuyên môn, doanh số bán ôtô riêng trong tháng Năm vừa qua giảm 15% so với tháng trước một phần có thể do tác động của đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở nhiều địa phương, khiến nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hạn chế mua sắm mặt hàng này hơn.

Đặc biệt, tình trạng thiếu chip bán dẫn cho sản xuất lắp ráp ôtô đã và đang diễn ra toàn cầu và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ khiến cho việc lắp ráp nhiều mẫu xe bị ngưng trệ dẫn đến thời gian giao xe cho khách kéo dài từ một đến hai tháng so với bình thường.

Giới chuyên môn cũng nhìn nhận, do thiếu chip và cũng như ở các nước khác trên thế giới, tại Việt Nam hiện nay, nhiều hãng xe cũng đã thông báo sự chậm trễ nhất định trong việc bàn giao xe cho khách hàng từ một đến vài tháng.

Tình trạng thiếu chip bán dẫn này sẽ còn kéo dài đến hết năm nay, thậm chí có thể kéo dài sang năm 2022 và điều này ít nhiều sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh của các hãng xe trong thời gian tới và thị trường ôtô khó có thể tăng trưởng như mong muốn.

Đọc thêm