Lễ hội tôn giáo Corpus Christi của Panama, lễ kỷ niệm cơ thể và máu của Chúa Kitô, kết hợp các yếu tố của truyền thống Công giáo với âm nhạc, sân khấu và các buổi biểu diễn nghệ thuật liên quan đến trang phục và mặt nạ đầy màu sắc.
Một trong những buổi biểu diễn chính được tổ chức một ngày trước lễ hội, với nam thanh niên hóa trang thành ma quỷ nhảy múa, mô tả cuộc chiến giữa thiện và ác, với một vị tổng lãnh thiên thần chiến đấu với ác quỷ và quân đoàn của hắn. Sau đó, những người tham gia sẽ nhảy trong một cuộc rước do một linh mục dẫn đầu khi mang Mình Thánh, hoặc bánh thánh hiến, theo truyền thống Công giáo tượng trưng cho sự hy sinh của Mình Chúa Kitô.
Lễ rước Thánh John the Baptist của người San Juaneros ở Venezuela sau thông báo của UNESCO. |
Ở Venezuela, lễ Thánh John the Baptist đi kèm với đánh trống, khiêu vũ, kể chuyện, ca hát và các đám rước dành riêng cho vị thánh.
Lễ kỷ niệm gắn liền với Công giáo, nhưng cũng có mối liên hệ sâu sắc với các hình thức thể hiện khác được truyền từ châu Phi cận Sahara, vì truyền thống được phát triển bởi các cộng đồng Afro-Venezuela dưới chế độ thuộc địa vào thế kỷ 18.
Ngày chính xác của chu kỳ lễ hội thay đổi tùy theo khu vực; trong nhiều cộng đồng, họ bắt đầu vào đầu tháng Năm và kết thúc giữa tháng Bảy, cao điểm là ngày 23 và 24 tháng Sáu, sau này đánh dấu ngày Thánh được sinh ra.
Một nghệ sĩ biểu diễn Nora trong bộ váy sặc sỡ và bộ móng tay dài bằng kim loại ở tỉnh Narathiwat, miền nam Thái Lan. |
Mang vẻ ngoài giống như một con chim, những người biểu diễn Nora mang móng tay dài bằng kim loại uốn ra từ đầu ngón tay của họ và trang phục sặc sỡ, đội mũ và đôi cánh.
Thông qua sân khấu múa nhào lộn và hát ngẫu hứng, cùng với âm nhạc hòa tấu, các buổi biểu diễn Nora mô tả những câu chuyện về cuộc đời trước đây của Đức Phật hoặc các anh hùng huyền thoại khác.
Truyền thống hơn 500 năm tuổi từ miền nam Thái Lan có một tầm quan trọng văn hóa mạnh mẽ đối với các cộng đồng địa phương, vì loại hình nghệ thuật cho phép họ tăng cường liên kết xã hội và phát triển âm nhạc và văn học trong khu vực.
Những người Ebrie nhảy múa trên một con phố của Abidjan. |
Một vũ điệu phổ biến bên ngoài Congo để người dân Côte d'Ivoire tỏ lòng tưởng nhớ đến ngôi sao rumba quá cố người Congo Papa Wemba
Được biểu diễn tại nhà, nơi công cộng và không gian tôn giáo, đây là một điệu nhảy và một thể loại âm nhạc là một phần của tất cả các loại lễ kỷ niệm, nhưng cũng là nghi lễ tang.
Phụ nữ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển phong cách tôn giáo và lãng mạn của điệu rumba.
Thể loại âm nhạc mượt mà, uyển chuyển cũng đóng góp đáng kể vào nền kinh tế của Cộng hòa Dân chủ Congo và Cộng hòa Congo, với việc các nhạc sĩ kiếm sống không chỉ từ công việc biểu diễn mà còn bằng cách sản xuất nhạc cụ.
Về cơ bản, rumba thuộc về bản sắc của người Congo, với tất cả các thế hệ tìm thấy một ngôn ngữ chung trong truyền thống.
Một công nhân Ả-rập Xê-út thêu thư pháp Hồi giáo bằng chỉ vàng trên tấm màn để che Kaaba. |
Chữ viết Ả Rập được đặc trưng bởi một phong cách chữ thảo linh hoạt, mang lại vô số khả năng cho nghệ thuật thư pháp. 28 chữ cái trong bảng chữ cái Ả Rập, được viết từ trái sang phải, có bốn dạng khác nhau tùy thuộc vào vị trí của chúng trong một câu.
Theo truyền thống, mực viết thư pháp được làm từ hỗn hợp mật ong, bồ hóng đen và nghệ tây; vật liệu tự nhiên cũng được sử dụng để làm qalam, tên của công cụ viết.
Thư pháp Ả Rập cũng xuất hiện như một yếu tố trang trí dưới nhiều hình thức khác nhau, từ chạm khắc gỗ đến thêu. Biến thể hiện đại của nó bao gồm "calligraffiti", được vẽ trên tường, biển hiệu và các tòa nhà.
Một người đàn ông ngồi với con chim ưng của mình vào lúc hoàng hôn. |
Huấn luyện chim ưng - cũng như nhiều loài chim săn mồi khác - là một truyền thống hơn 4.000 năm tuổi, với các tài liệu mô tả chi tiết cách nó được thực hành ở các khu vực khác nhau trên thế giới vào thời kỳ đầu và thời trung cổ.
Nghệ thuật nuôi chim ưng đã phát triển thành một hoạt động giải trí và xã hội cho phép con người kết nối với thiên nhiên.
Được thực hiện ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới, bao gồm Đức và nhiều nước châu Âu, cũng như các nước châu Á như Kyrgyzstan, Mông Cổ hoặc Hàn Quốc, cũng như các quốc gia vùng Vịnh khác nhau, thực hành phổ biến liên quan đến việc tạo ra mối liên kết giữa người nuôi chim ưng và loài chim thông qua việc lai tạo, đào tạo và chăm sóc.
Những người trong trang phục truyền thống của Morocco với thanh kiếm trên ngựa biểu diễn tbourida truyền thống ở Rabat, Morocco. |
Màn biểu diễn cưỡi ngựa của người Morrocco có từ thế kỷ 16. Theo các nghi lễ cổ xưa, những người cưỡi và ngựa thực hiện một động tác nhào lộn mô phỏng một cuộc diễu hành quân sự liên tiếp.
Mặc trang phục thời kỳ đại diện cho bộ tộc hoặc khu vực của họ, các tay đua thường mang ý nghĩa tinh thần cho sự kiện. Các phong tục được học thông qua truyền thống truyền miệng và quan sát.
Chiếc thuyền này là sự tái tạo của một con tàu chiến dài 30 mét được đóng từ thời Viking. |
Những chiếc thuyền clinker dài làm bằng gỗ đã được người bản địa ở các vùng Bắc Âu đóng trong gần 2.000 năm và trở thành thương hiệu của hàng hải Viking.
Các kỹ thuật truyền thống vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay, liên quan đến việc buộc chặt các tấm ván mỏng vào xương sống và tăng cường vỏ thuyền bằng các khung.
Thuyền clinker trước đây được sử dụng để đánh cá và vận chuyển, nhưng ngày nay chúng chủ yếu được sử dụng trong các lễ hội và sự kiện thể thao truyền thống.
Các tập quán xã hội liên quan đến thuyền clinker bao gồm nghi lễ trước chuyến đi đầu tiên, và các bài hát truyền thống.
Bài giới thiệu về nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam - 1 trong những di sản văn hóa phi vật thể vừa được UNESCO vinh danh. |