Đổi mới sáng tạo giáo dục Việt Nam với trí tuệ nhân tạo

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 9/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Đại học RMIT Việt Nam chính thức phát động “Diễn đàn Đổi mới sáng tạo giáo dục Việt Nam với Trí tuệ Nhân tạo”. Đây là diễn đàn mang tầm quốc gia, nơi các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục, giáo viên và giảng viên trên cả nước có thể chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất về ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ số trong lĩnh vực giáo dục.
Lễ phát động “Diễn đàn Đổi mới sáng tạo giáo dục Việt Nam với Trí tuệ nhân tạo diễn ra ngày 9/4/2025 tại cơ sở Hà Nội của Đại học RMIT Việt Nam. (Ảnh: RMIT)
Lễ phát động “Diễn đàn Đổi mới sáng tạo giáo dục Việt Nam với Trí tuệ nhân tạo diễn ra ngày 9/4/2025 tại cơ sở Hà Nội của Đại học RMIT Việt Nam. (Ảnh: RMIT)

Trí tuệ nhân tạo không còn là khái niệm xa vời

Với mục tiêu thúc đẩy đổi mới giáo dục thông qua trí tuệ nhân tạo và đóng góp vào sự phát triển của giáo dục Việt Nam, Bộ GD&ĐTvà Đại học RMIT Việt Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn quốc gia về đổi mới sáng tạo giáo dục với trí tuệ nhân tạo vào các năm 2025 và 2026.

Ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý GD (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh: Trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là khái niệm xa vời. Nó đã, đang và sẽ tiếp tục làm thay đổi cách chúng ta dạy và học, cách học sinh tiếp cận tri thức, cách các nhà quản lý giáo dục hoạch định chính sách. AI mang đến cơ hội to lớn trong việc cá nhân hóa học tập, tăng cường tương tác, hỗ trợ giảng dạy, đánh giá và quản trị giáo dục hiệu quả hơn.

Đồng thời, nó cũng đặt ra nhiều thách thức mới về đạo đức, pháp lý, năng lực ứng dụng và đặc biệt là sự công bằng trong tiếp cận công nghệ. Diễn đàn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình đổi mới giáo dục, lấy AI và công nghệ số làm nền tảng. Không chỉ là nơi quy tụ các chuyên gia, nhà quản lý, giáo viên, giảng viên để trao đổi kinh nghiệm, đây còn là chiếc cầu nối mở ra những cơ hội hợp tác và sáng tạo mới.

TS Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: RMIT)
TS Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: RMIT)

Ông Vũ Minh Đức cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục đóng vai trò kiến tạo, dẫn dắt và đồng hành trong việc xây dựng chính sách, khung pháp lý, và tạo điều kiện thuận lợi để AI được ứng dụng hiệu quả, bền vững và nhân văn trong giáo dục. Diễn đàn cũng hướng đến việc tạo các kết nối hợp tác giữa các trường học, cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý, tạo các tác động tích cực bền vững và thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục Việt Nam.

Cam kết của UNICEF đối với Chuyển đổi số và Quản trị AI trong Giáo dục tại Việt Nam

Phát biểu tại chương trình, bà Tara O'Connell - Trưởng Chương trình Giáo dục, UNICEF Việt Nam chia sẻ, AI đang mang đến một cuộc cách mạng trong ngành giáo dục: giúp giáo dục trở nên bao trùm hơn, có tính thích ứng cao hơn và hiệu quả hơn. AI mở ra nhiều cơ hội cho giáo viên Việt Nam từ việc tự động hóa các công việc hành chính đến tăng cường cá nhân hóa việc học - giúp Việt Nam tận dụng AI trong giáo dục để cạnh tranh trên trường quốc tế.

Bà Tara O'Connell bày tỏ: “UNICEF tự hào được đồng hành cùng Bộ GD&ĐT và các đối tác khác như RMIT Vietnam trên hành trình chuyển đổi số của Việt Nam. Chúng tôi cam kết hỗ trợ xây dựng Chiến lược AI trong Giáo dục đến năm 2035, cũng như các Khung năng lực số và Khung năng lực AI cho giáo viên và học sinh Việt Nam - giúp ứng dụng rộng rãi trên toàn quốc”.

Hoạt động của UNICEF dựa trên các chiến lược và khuôn khổ toàn cầu vừa được công bố gần đây, bao gồm Chiến lược Giáo dục số toàn cầu 2025–2030 của UNICEF, Chiến lược AI của UNICEF, và Khung EdTech for Good (Công nghệ giáo dục phục vụ lợi ích cộng đồng) của UNICEF. Tất cả các công cụ này đều đặt trọng tâm vào việc trao quyền cho giáo viên, thúc đẩy học tập nền tảng, phát triển các kỹ năng chuyển đổi – cụ thể là tư duy phản biện, sáng tạo, làm việc nhóm và giao tiếp và đảm bảo việc sử dụng các công cụ số, bao gồm AI, một cách an toàn và có trách nhiệm.

Cùng đó, Giáo sư Julia Gaimster - Giám đốc cấp cao phụ trách học thuật, nghiên cứu và chương trình giảng dạy cho sinh viên tại Đại học RMIT Việt Nam chia sẻ kỳ vọng về các nỗ lực hợp tác giữa RMIT và Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian tới.

Giáo sư Julia Gaimster - Giám đốc cấp cao phụ trách học thuật, nghiên cứu và chương trình giảng dạy cho sinh viên tại Đại học RMIT Việt Nam phát biểu chào mừng. (Ảnh: RMIT)
Giáo sư Julia Gaimster - Giám đốc cấp cao phụ trách học thuật, nghiên cứu và chương trình giảng dạy cho sinh viên tại Đại học RMIT Việt Nam phát biểu chào mừng. (Ảnh: RMIT)

Giáo sư Julia Gaimster chia sẻ: “Cùng nhau, chúng ta có thể đảm bảo rằng AI không chỉ là công nghệ của tương lai mà còn là động lực thúc đẩy sự chuyển mình trong giáo dục ngay hôm nay, mang lại lợi ích cho hệ thống giáo dục và cộng đồng Việt Nam”.

Diễn đàn sẽ bao gồm chuỗi các hoạt động bắt đầu bằng Lễ phát động ngày 9/4, tại Hà Nội. Các hoạt động tiếp theo của Diễn đàn do Bộ GD&ĐT chủ trì với sự tham gia đồng hành của UNICEF Việt Nam, RMIT và các tổ chức, đơn vị đối tác khác, nhằm thúc đẩy ứng dụng AI trong giáo dục và nâng cao năng lực ứng dụng AI của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.

Lễ phát động có sự tham gia của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học RMIT Việt Nam, Đại sứ quán Australia và UNICEF Việt Nam. (Ảnh RMIT)
Lễ phát động có sự tham gia của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học RMIT Việt Nam, Đại sứ quán Australia và UNICEF Việt Nam. (Ảnh RMIT)

Các hoạt động diễn ra trong năm 2025 gồm: Hội thảo về triển khai ứng dụng AI trong giáo dục hiện nay, thực trạng và giải pháp; Chương trình tập huấn chuyên đề về ứng dụng AI trong dạy và học; Tập huấn trực tuyến toàn quốc; Tập huấn trực tiếp cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán khối mầm non và phổ thông; Tập huấn trực tiếp kết hợp trực tuyến dành riêng cho cán bộ quản lý và giảng viên cốt cán khối đại học; Cuộc thi Quốc gia về Ứng dụng AI trong Giáo dục; Ngày hội Giáo dục Việt Nam về Đổi mới AI.

Đọc thêm