Là người đứng đầu THADS Hà Tây, sau đó hợp nhất về Hà Nội, chặng đường đã qua hẳn để lại trong ông nhiều dấu ấn?
- Còn nhớ, năm 1993 công tác THADS được chuyển giao hoàn toàn từ TAND các cấp sang các cơ quan thuộc Chính phủ. Theo sự phân công của tổ chức, tôi được điều động từ Tòa án nhân dân thị xã Sơn Tây về làm Trưởng phòng, Thủ trưởng cơ quan THADS tỉnh Hà Tây (cũ). Vinh dự cũng lớn nhưng áp lực thì vô cùng. Thời điểm này, THADS có rất nhiều khó khăn: biên chế, lực lượng cán bộ làm công tác THADS rất ít, cơ sở vật chất nghèo nàn, lạc hậu trong khi khối lượng công việc nhận bàn giao từ TAND chuyển sang là 4.669 việc, tương đương với số tiền gần 7 tỷ đồng. Chi bộ Đảng ở cấp tỉnh trực thuộc Đảng bộ Sở Tư pháp. Chi bộ Đảng ở cấp huyện sinh hoạt chung với Chi bộ Phòng Tư pháp, chưa có tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên.
Tháng 8/2008, thành phố Hà Nội và Hà Tây hợp nhất theo Nghị quyết của Quốc hội, theo đó hai cơ quan THADS hợp nhất lại thành cơ quan THADS thành phố Hà Nội. Những ngày đầu sáp nhập đầy khó khăn và gian khổ, thiếu thốn đủ bề. Nhưng với tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hết mình, các cơ quan THADS thành phố Hà Nội đã bố trí ổn định công tác THADS thành phố và 29 đơn vị cấp huyện.
Ngay sau đó, ngày 06/11/2009, Bộ Tư pháp phối hợp với UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Cục THADS thành phố và 29 Chi cục THADS; đồng thời công bố Quyết định bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo của Cục và 29 Chi cục THADS quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội, sớm nhất trong toàn quốc, tạo điều kiện để các cơ quan THADS sớm ổn định và đi vào hoạt động bình thường.
Năm 2014 Bộ Tư pháp có Quyết định về việc thành lập Chi cục THADS quận Nam Từ Liêm, quận Bắc Từ Liêm. Đến nay, Cục THADS thành phố Hà Nội có 30 Chi cục THADS trực thuộc với tổng biên chế của các cơ quan THADS thành phố Hà Nội đã thực hiện là 508/526 biên chế. Đội ngũ lãnh đạo Cục, các đơn vị thuộc Cục, các Chi cục được kiện toàn, củng cố. Đảng bộ Cục THADS thành phố có 05 Chi bộ trực thuộc. Các Chi cục THADS được thành lập Chi bộ trực thuộc cấp ủy địa phương.
Đặc biệt, kết quả thi hành án của Hà Nội năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong các năm 2012, 2013, 2014, 2015 thi hành xong về việc và về tiền, đạt và vượt chỉ tiêu Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp giao. Có được những kết quả này, THADS Hà Nội nhận được sự quan tâm sâu sắc của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Lãnh đạo Tổng cục THADS, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, Mặt trận Tổ quốc thành phố, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan ban ngành, hữu quan của thành phố và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức trong toàn hệ thống.
Cùng với yếu tố con người, Cục THADS Hà Nội đã tiến hành nhiều giải pháp trong chuyên môn?
- Cục THADS thành phố Hà Nội đã đề ra nhiều giải pháp trong quản lý, chỉ đạo, điều hành nhằm tháo gỡ khó khăn, nâng cao kết quả thi hành án như: Liên tục coi công tác cán bộ là khâu cốt yếu, tạo ra bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Các sai phạm khi phát hiện đều được xem xét, có biện pháp xử lý phù hợp, không phân biệt, loại trừ và tạo ra một vùng cấm riêng đối với trường hợp nào.
Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát đầy đủ, toàn diện, chính xác công việc của tất cả các đơn vị trên địa bàn toàn thành phố. Chú trọng đẩy mạnh công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất, chuyên đề và công tác tự kiểm tra. Tổ chức chỉ đạo, kiểm tra sát sao việc rà soát, phân loại án của Chấp hành viên Cục và các Chi cục THADS, nhất là đối với những trường hợp án chưa có điều kiện thi hành. Tăng cường và duy trì thường xuyên công tác giao ban giữa Cục với các Chi cục. Ban hành Kế hoạch chỉ đạo, giải quyết các việc THADS trọng điểm phức tạp, kéo dài và chỉ đạo đơn vị không để xảy ra bức xúc lớn, vượt cấp, tập trung đông người trong thi hành án dân sự; thành lập và kiện toàn Tổ chỉ đạo án tín dụng ngân hàng chỉ đạo thi hành án tín dụng ngân hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội; chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch giải quyết những vụ việc thi hành án tồn từ 10 năm trở lên, báo cáo xin ý kiến Ban Chỉ đạo THADS cùng cấp...v.v. Đồng thời, tranh thủ tối đa sự lãnh đạo của Bộ, Tổng cục, thành phố; thực hiện phối hợp hiệu quả với các đơn vị hữu quan.
Từ sự phát triển lớn mạnh của THADS 70 năm qua, ông có điều gì chia sẻ ?
- Tôi cho rằng, quan trọng muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ thì nội bộ phải thật sự dân chủ, đoàn kết thống nhất. Mỗi cán bộ công chức THADS phải luôn tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức. THADS luôn gắn bó chặt chẽ với nhân dân, vì nhân dân phục vụ nên THADS muốn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ phải tuân thủ chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, phải dựa vào dân mà hoạt động, ngược lại luôn giữ thái độ, ý thức phục vụ nhân dân.
Để hoạt động công tác nói chung, hoạt động tổ chức THADS nói riêng đạt được kết quả cao thì lãnh đạo cơ quan THADS phải thực hiện tốt vai trò trong Ban Chỉ đạo THADS, tăng cường công tác phối hợp trách nhiệm với các cơ quan trong Khối Nội chính và cấp ủy, UBND các cấp.
Tiếp nối truyền thống vẻ vang của THADS, với vai trò là người đứng đầu THADS thành phố Hà Nội, tôi cùng các đồng nghiệp xác định nhiệm vụ được giao là vinh dự nhưng cũng vô cùng thử thách, khó khăn. Tuy nhiên, vượt lên tất cả, với truyền thống 70 năm, THADS thành phố Hà Nội đã có nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Thủ đô, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Những thành tựu đạt được của THADS thành phố Hà Nội là những trang sử để tôi, các thế hệ cán bộ, công chức làm công tác THADS nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng tiếp tục nỗ lực, phấn đấu và trưởng thành.
Xin trân trọng cảm ơn ông!