Tất cả các phương án đều có phần cầu và đường dẫn hai đầu cầu, với thiết kế vận tốc từ 80 km/h đến 100 km/h, chiều dài dự án hơn 11 km, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định (TP Thủ Đức, TP HCM) đến cao tốc Bến Lức – Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).
Trong số các phương án được đề xuất, xây cầu Cát Lái có tổng chi phí đầu tư khoảng 19.000 tỷ đồng, trong khi chi phí xây dựng hầm dìm lên đến hơn 24.500 tỷ đồng và hầm khoan vượt sông có chi phí lên tới hơn 33.000 tỷ đồng.
Đặc biệt, hầm dìm sẽ được xây dựng ở độ sâu khoảng 3m so với mặt đất hiện hữu, với chiều dài 800m, gấp đôi so với hầm Thủ Thiêm – TP HCM. Hầm khoan, với độ sâu hàng chục mét, sẽ gặp nhiều thách thức trong quá trình thi công.
Phối cảnh cầu Cát Lái |
Theo đơn vị tư vấn, chi phí vận hành và bảo dưỡng hầm vượt sông hàng năm ước tính khoảng 100 tỷ đồng, trong khi chi phí cho cầu chỉ khoảng 10 tỷ đồng. Việc xây dựng cầu Cát Lái, với chiều dài hơn 3.000m và rộng 33m, được đánh giá là có nhiều thuận lợi và tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật.
Sau khi phân tích kỹ lưỡng ưu điểm và hạn chế của từng phương án, các ngành chức năng của Đồng Nai đã đồng thuận chọn phương án xây dựng cầu Cát Lái.
Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết việc lựa chọn này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn đảm bảo an toàn và hiệu quả trong vận hành.