Đồng Nai đề xuất nâng cấp nút giao QL51

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đồng Nai kiến nghị nâng cấp nút giao trên QL51 nhằm giảm ùn tắc, tăng cường lưu thông trước khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào khai thác.
Đồng Nai kiến nghị nâng cấp nút giao trên QL51 trước khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào khai thác. (Ảnh: PV)
Đồng Nai kiến nghị nâng cấp nút giao trên QL51 trước khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào khai thác. (Ảnh: PV)

UBND tỉnh Đồng Nai mới kiến nghị Bộ Xây dựng sớm đầu tư nâng cấp các nút giao trên tuyến quốc lộ 51 (QL51) nhằm giảm ùn tắc giao thông và tăng cường lưu thông thông suốt, đặc biệt trong bối cảnh cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sắp đi vào khai thác. Hiện nay, trên tuyến QL51, hai nút giao thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông, gồm nút giao giữa QL51 với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và nút giao giữa QL51 với đường tỉnh 25B.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất đầu tư nâng cấp các nút giao bằng phương án xây dựng hầm chui hoặc nút giao khác mức liên thông hoàn chỉnh nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc. Trong đó, nút giao giữa QL51 và đường tỉnh 25B đóng vai trò quan trọng trong kết nối các khu công nghiệp và cảng biển tại huyện Nhơn Trạch. Lưu lượng phương tiện lớn thường xuyên gây tắc nghẽn, ảnh hưởng đến hoạt động giao thương. Vì vậy, tỉnh Đồng Nai kiến nghị xây dựng nút giao khác mức để bảo đảm giao thông thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

QL51 có chiều dài khoảng 64km, bắt đầu từ QL1 (TP Biên Hòa, Đồng Nai) và kết thúc tại TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Đây là một trong những tuyến quốc lộ có lưu lượng phương tiện lớn nhất cả nước, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt tại các điểm giao cắt với đường cao tốc và đường tỉnh. Trên địa bàn Đồng Nai, hai điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng là nút giao ngã tư Vũng Tàu (giao giữa QL1 và QL51) và nút giao Cổng 11 (giao giữa QL51 với đường Võ Nguyên Giáp và đường Bùi Văn Hòa).

Để giải quyết tình trạng ùn tắc tại hai nút giao này, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM đã đề xuất đầu tư dự án tuyến đường trên cao dọc QL51 theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Đối với nút giao Cổng 11, trong giai đoạn đầu, nhà đầu tư đề xuất xây dựng hai cầu vượt trực thông kết hợp đảo xuyến dưới cầu để tối ưu hóa luồng phương tiện. Trong giai đoạn tiếp theo, nút giao này sẽ được quy hoạch và mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông trong tương lai.

Riêng tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM đã đề xuất xây dựng nút giao bóng đèn nhằm tối ưu diện tích mặt bằng và bảo đảm nhu cầu lưu thông tại khu vực này. Bên cạnh đó, đối với hạng mục đường trên cao dọc tuyến QL51, đoạn từ nút giao ngã tư Vũng Tàu đến nút giao Cổng 11, nhà đầu tư kiến nghị phương án xây dựng cầu cạn trên đường hiện hữu. Phương án này được đánh giá là tối ưu vì giúp hạn chế giải phóng mặt bằng, giảm chi phí và thuận lợi trong quá trình triển khai dự án.

Tại buổi làm việc vào cuối tháng 3, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết, nút giao QL51 với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được đề xuất đưa vào dự án mở rộng đoạn TP HCM - Long Thành. Riêng nút giao với đường tỉnh 25B, theo Luật Đường bộ 2024, các tuyến quốc lộ (trừ quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và cao tốc) sẽ được bàn giao cho địa phương quản lý. Vì vậy, Cục Đường bộ đề nghị Đồng Nai cân đối ngân sách để đầu tư nhằm duy trì kết nối giao thông.

Trước đó, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát quy hoạch liên quan và nghiên cứu phương án nâng cấp QL51 thành đường cao tốc đô thị. Nội dung này bao gồm phương án quy hoạch, đầu tư và các kiến nghị liên quan nhằm duy trì sự phát triển đồng bộ của hệ thống hạ tầng giao thông khu vực.

Đọc thêm