Ban quản lý dự án đường sắt – Bộ Giao thông vận tải cho biết, từ ngày 12/12, các đoàn tàu sẽ được vận hành từ 5 giờ đến 23 giờ hàng ngày. Trong giờ bình thường tổ chức chạy 6 đoàn, giờ cao điểm có 9 đoàn chạy theo hai hướng từ đầu tuyến đến cuối tuyến ở hai ga Cát Linh-Yên Nghĩa.
Trước khi vận hành thử hệ thống 20 ngày, Tổng thầu EPC dự án (Tổng thầu Trung Quốc) sẽ chạy thử đoàn tàu 8 ngày để kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục chuyên biệt.
Trong đó, 3 ngày đầu sẽ kiểm tra hạng mục chạy tàu giao lộ nhỏ, kết hợp chạy giao lộ nhỏ và lớn; kiểm tra giãn cách 2 đến 3 phút/chuyến; các đoàn tàu chạy nối tiếp nhau 120 giây. Thời gian này cũng kết hợp diễn tập các tình huống xử lý sự cố.
Trong 5 ngày tiếp theo, có 6 đoàn tàu được đưa vào chạy thử trong thời gian 8 giờ-18 giờ từ đầu đến cuối ga ở cả hai hướng tuyến để nhân viên của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) tại các vị trí, bộ phận phối hợp vận hành theo quy trình biểu đồ chạy thử 20 ngày.
“Trong thời gian vận hành thử, đoàn tàu vận hành theo đúng biểu đồ chạy tàu để tổng thầu, tư vấn đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống; diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.
Giai đoạn vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày nhằm hoàn thành công tác đánh giá an toàn hệ thống và phục vụ nghiệm thu. Thời gian vận hành thử có sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đối với dự án trên,” lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt nói.