Năm 2016, sau khi chủ đầu tư là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đã có 9 phương án thiết kế của các đơn vị tư vấn thiết kế Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Singapore... tham gia.
Theo đó, phương án được điểm cao nhất là của Liên danh Singapore, Nhật Bản, Việt Nam (Liên danh CPG-AZUSA-PAE) với ý tưởng nhà ga có hình dáng tán lá dừa nước, đạt 965,85/1.000 điểm (Phương án LT-07). Kế đó là phương án với ý tưởng hoa sen cách điệu (Liên danh Heerim Architects & Planners), đạt 955,46 điểm (Phương án LT-03). Thứ ba là phương án của Liên danh Pháp, Nhật Bản JAC-ADPi-SBA với kiến trúc công trình chủ yếu sử dụng vật liệu tre, đạt 945,08 điểm (Phương án LT-04).
Cuộc thi công khai, minh bạch với số điểm rõ ràng, thế nhưng ngày 22/09/2017, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) không công nhận giải theo thứ tự nhất, nhì, ba mà chọn giải pháp trao cả 3 giải nhất cho ba liên danh kể trên, với giá trị mỗi giải là 15.000USD. Nguyên nhân được cho là, do đề nghị của ACV thì cả 3 phương án đều đáp ứng các tiêu chí thi tuyển, tính khả thi cao, có thể sử dụng trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi...(!?).
Cuối tháng 09/2017, ba đơn vị đồng giải nhất nói trên đã được ACV gửi văn bản yêu cầu chào giá cho thiết kế cơ sở. Kết quả mở thầu ngày 04/10/2017, giá đề xuất của ba liên danh như sau: Liên danh CPG-AZUSA-PAE có giá 3.280.000USD; Liên danh JAC-ADPi-SBA có giá 3.509.607USD; Liên danh Heerim Architects & Planners cho giá 5.855.000USD.
Theo kết quả này thì Liên danh CPG-AZUSA-PAE đã đáp ứng năng lực kinh nghiệm theo tiêu chí sơ tuyển của ACV, có giá đề xuất thấp nhất trong 3 đơn vị cùng hạng nhất. Nhưng bất ngờ, sau đó không lâu Liên danh CPG-AZUSA-PAE nhận được thông tin bằng mail của nhân viên Ban Quản lý dự án Lê Thu Thủy gợi ý chào giá lại theo hướng giảm giá.
Thấy bất thường, ngày 20/10/2017, Công ty TNHH Azusa Sekkei (trong Liên danh CPG-AZUSA-PAE) đã gửi công văn đến Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng Giám đốc ACV phản ánh xung quanh việc chào giá lại có dấu hiệu không đúng quy định của Luật Đấu thầu.
Ngày 24/10/2017, ACV có Công văn số 4650/TCTCHKVN/LT (do Phó Tổng Giám đốc Đỗ Tất Bình) ký yêu cầu các đơn vị tham gia chào giá trước đây chào giá lại. Kết quả chào giá lại: Liên danh CPG-AZUSA-PAE có giá 2.990.000USD; Liên danh JAC-ADPi-SBA giá 3.400.000USD; Cty Heerim Architects & Planners chào giá 3.610.000USD.
Như vậy, qua hai lần chào giá Liên danh CPG-AZUSA-PAE đều có giá thấp nhất. Tuy nhiên, hơn 5 tháng sau, ACV bất ngờ thông báo là Bộ GTVT không lựa chọn phương án của Liên danh CPG-AZUSA-PAE (theo Văn bản số 1123/ACV-LTIA ngày 03/04/2018).
Và điều rất lạ là trong văn bản trên, ACV không nói rõ lý do vì sao Liên danh CPG-AZUSA-PAE không được chọn thầu (không đúng với Nghị định 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu). Chính vì vậy, dư luận đang chờ sự công khai, minh bạch trong lựa chọn nhà thầu đối với một công trình lớn mang tầm quốc gia nói trên.