Dự án sửa chữa quốc lộ 5 đang thực hiện đến đâu?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều gói thầu lớn của dự án sửa chữa quốc lộ 5 vẫn chưa lựa chọn xong nhà thầu, do đó nhiều đoạn đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn tại quốc lộ 5 vẫn chưa được sửa chữa. Chủ đầu tư đang nỗ lực để việc sửa chữa hoàn thành đúng kế hoạch.
Một vụ tai nạn xảy ra ở QL5.
Một vụ tai nạn xảy ra ở QL5.

QL5 xuống cấp nghiêm trọng

Trao đổi với PLVN, ông Lê Quý Tiệp – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Dương cho biết, đến nay nhiều đoạn trên QL5 đi qua địa phận tỉnh Hải Dương đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Theo ông Tiệp, hiện nay Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) – đơn vị quản lý QL5 đang tiến hành sửa chữa, cải tạo. Tuy nhiên, đơn vị này đang sửa chữa từng đoạn. “Người dân Hải Dương vẫn tiếp tục chờ VIDIFI sửa chữa nốt các vị trí còn lại. Đường sửa xong sớm ngày nào có lợi cho người dân, doanh nghiệp ngày ấy…” - ông Tiệp bày tỏ.

Theo tìm hiểu của PLVN, nguyên nhân QL5 hư hỏng chủ yếu do lưu lượng phương tiện trên tuyến quốc lộ này tăng nhanh với nhiều xe có tải trọng lớn, đặc biệt là xe tải, container với mật độ cao. Mặt đường càng ngày càng hư hỏng trầm trọng, nhiều vết rạn nứt, hằn lún, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Kiểm soát tải trọng tuyến đường này trực tiếp do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN), Bộ GTVT phụ trách. Tuy nhiên, cả một tuyến đường dài nhưng chỉ có một trạm cân. Do đó, nhiều xe quá tải đi vào đường khó kiểm soát. Theo Giám đốc Sở GTVT Hải Dương, Sở không có thẩm quyền độc lập trong việc giám sát, kiểm tra trọng tải xe trên QL5 mà thẩm quyền chính thuộc về TCĐBVN. Lực lượng thanh tra Sở GTVT Hải Dương chỉ có nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng khác của TCĐBVN.

Vướng mắc về thủ tục

Theo lãnh đạo VIDIFI, từ năm 2016, VIDIFI tiếp nhận quản lý, bảo trì QL5. Hàng năm VIDIFI thực hiện cào trồi lún vệt bánh xe, bù thảm tại các nút giao sau cào bóc. Hiện VIDIFI là chủ đầu tư dự án sửa chữa, cải tạo QL5 với tổng số vốn gần 840 tỷ đồng. Nguồn vốn này được trích ra từ nguồn thu phí của VIDIFI (tuyến Hà Nội – Hải Phòng). Dự án này có 7 gói thầu, gói thầu có giá trị nhỏ nhất là 12 tỷ đồng, gói thầu lớn nhất 180 tỷ đồng. Có 3 gói lớn là XL4, XL5 và XL6.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Hoàng Việt – Giám đốc Ban Quản lý Dự án sửa chữa (BQLDASC) QL 5 (VIDIFI) cho biết, một số gói thầu nhỏ đã được VIDIFI thực hiện. Cụ thể, gói thầu XL-01 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ cuối năm 2020, đảm bảo tiến độ chất lượng. Gói thầu XL-02 “Sửa chữa nút giao Km23+120, Km40+230” được thi công từ ngày 9/3/2021; dự kiến hoàn thành sau hai tháng. Tuy nhiên, đến nay do một số vướng mắc nên việc thảm giữa, dải phân cách chưa thực hiện xong. Dự kiến gói thầu này sẽ hoàn thành trong tháng 5/2021. 

Hai gói thầu lớn là gói XL-04 (sửa chữa mặt đường QL5 đoạn Km46+00 đến Km54+00 và 05 nút giao tại các vị trí Km12+380; Km19+150; Km21+360; Km26+120; Km45+840) và XL-05 (sửa chữa mặt đường QL5 đoạn Km54+00 đến Km65+00) đã được VIDIFI mời thầu từ ngày 8/4/2021. Thời gian đóng thầu là ngày 29/4/2021. Dù số vốn lớn nhưng hai gói thầu này lựa chọn nhà thầu theo hình thức dự thầu không qua mạng.

Theo ông Việt, hiện nay VIDIFI đã nhận được hồ sơ dự thầu của doanh nghiệp, cần khoảng một tháng nữa để lựa chọn xong nhà thầu. Dự kiến, hai gói thầu này sẽ được thi công từ tháng 7/2021. Thời gian thi công khoảng 12 tháng…

Theo đại diện BQLDASC QL 5, dự án sửa chữa QL5 được thực hiện trong điều kiện vừa thi công vừa đảm bảo các phương tiện đi lại nên gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, đơn vị còn gặp một số vướng mắc trong thủ tục ký phụ lục hợp đồng và một số thủ tục khác. “Chúng tôi đang nỗ lực để đưa dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng”- Giám đốc BQLDASC QL 5 nói.

Đọc thêm