Dự án tham vọng "Thành phố 10 phút" ngay Seoul hoa lệ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ý tưởng về một "thành phố 15 phút", trong đó cư dân có thể đến các cơ sở làm việc và giải trí trong vòng một phần tư giờ đi bộ - hoặc đạp xe - từ nhà của họ, đã thu hút được sự quan tâm đáng kể của các nhà quy hoạch đô thị trong đại dịch COVID-19.
Dự án tham vọng "Thành phố 10 phút" ngay Seoul hoa lệ

Nhưng một nhóm kiến ​​trúc sư đang lên kế hoạch cho một thành phố còn tham vọng hơn ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc: Một thành phố 10 phút.

Được đặt tên là "Dự án H1", sự phát triển được thiết lập để biến một khu công nghiệp cũ thành một thành phố "thông minh" được kết nối với nhau giữa tám tòa nhà dân cư với văn phòng làm việc chung và không gian học tập, cùng một khu được thiết kế để có các địa điểm giải trí, trung tâm thể dục, hồ bơi và thậm chí cả các trang trại đô thị thủy canh.

Dự án bao gồm tám tòa tháp dân cư, cũng như các cơ sở bán lẻ, thương mại và giải trí.

Được thiết kế bởi công ty kiến ​​trúc Hà Lan UNStudio và được hỗ trợ bởi Hyundai Development Company (một công ty bất động sản thuộc sở hữu của tập đoàn sở hữu hãng sản xuất ô tô cùng tên), thành phố này cũng sẽ hoàn toàn không có ô tô. Một thông cáo báo chí cho dự án tuyên bố rằng "tất cả các tiện ích của thành phố" sẽ nằm trong vòng 10 phút đi bộ từ nhà của người dân.

Trong một tuyên bố, đồng sáng lập UNStudio, Ben van Berkel nói rằng "trải nghiệm cuộc sống hàng ngày" của cư dân là "ưu tiên hàng đầu" của dự án.

"Chúng tôi thực hiện điều này thông qua việc bao gồm mật độ phong phú các trải nghiệm nâng cao tinh thần, được tuyển chọn tại chỗ, cung cấp nhiều lựa chọn về cách họ có thể dành thời gian sống, làm việc và giải trí, do đó cũng giúp họ tiết kiệm thời gian cần thiết để đi du lịch ở những nơi khác", ông nói.

Phối cảnh khu phố dành cho người đi bộ trong "thành phố 10 phút"

Người phát ngôn của UNStudio xác nhận rằng dự án đã được "bật đèn xanh" nhưng không tiết lộ khi nào nó có khả năng được động thổ. Hiện tại, dự án đã được thể hiện mô phỏng toàn diện về diện mạo của khu vực lân cận, với các quảng trường công cộng, khu vườn, mái nhà xanh và "khu thiên nhiên" được kết nối bằng lối đi dành cho người đi bộ.

Các kiến ​​trúc sư cũng cho biết rằng năng lượng sạch sẽ được tạo ra tại chỗ, trong khi các hệ thống thu và lưu trữ nước mưa đang được thiết kế để giảm sử dụng nguồn nước ngầm.

Khái niệm "thành phố 15 phút" lần đầu tiên được đề xuất bởi học giả người Pháp-Colombia Carlos Moreno vào năm 2016, và gần đây đã được phổ biến hơn bởi Thị trưởng Paris (Pháp) Anne Hidalgo, người đã đề xuất biến thủ đô của Pháp trở thành "ville du quart d'heure" (thành phố một phần tư giờ - PV) trong chiến dịch tái tranh cử gần đây của bà.

Các nhà phê bình cho rằng khái niệm này có thể gây ra quá trình thị trường hóa bằng cách tập trung hơn nữa của cải vào các quận dễ tiếp cận và thuận tiện nhất. Do đó, sự mong muốn của các vùng lân cận "15 phút" có thể dẫn đến giá nhà loại trừ các cộng đồng có thu nhập thấp và bị thiệt thòi.

Không gian của thành phố 10 phút nhìn từ trên cao.

Nhưng đại dịch COVID-19 đã chứng kiến ​​sự quan tâm ngày càng tăng đối với khái niệm này. Với việc mọi người trên khắp thế giới làm việc tại nhà và tránh các phương tiện giao thông công cộng, các nhà quy hoạch đô thị đã bắt đầu quan tâm đến đường phố đi bộ và hình dung lại cách các thành phố quản lý mật độ dân số dày đặc.

Viết trên tạp chí học thuật Các thành phố thông minh vào đầu năm nay, học giả người Pháp-Colombia Carlos Moreno nói, "Sự xuất hiện của đại dịch này cho thấy tính dễ bị tổn thương của các thành phố ... và cần phải có một tư duy lại triệt để, trong đó các biện pháp đổi mới cần được điều chỉnh để đảm bảo rằng cư dân đô thị có khả năng đối phó và tiếp tục các hoạt động cơ bản của họ, bao gồm cả các hoạt động văn hóa, để đảm bảo rằng các thành phố vẫn có khả năng phục hồi và đáng sống trong thời gian ngắn và dài hạn".

Đọc thêm