Trưởng ban Quản lý dự án Đường sắt Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, dự án đến nay đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng được 8/9 gói thầu, thi công tuyến trên cao đạt trên 82% và nếu tính cả phần đi ngầm đạt khoảng 41% theo thiết kế dự án.
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cơ bản đã xong toàn bộ phần 8,5km đi trên cao, còn phần 4km đi ngầm chưa hoàn thành. Dự kiến, tiến độ phần nổi từ Nhổn đến ga S8 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2020 và phần ngầm sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2022. Đoàn tàu đầu tiên về tới Hà Nội dự kiến vào tháng 6/2020.
Theo ông Minh, tiến độ dự án bị chậm là do chủ quan, năng lực và kinh nghiệm quản lý thực hiện dự án của chủ đầu tư còn hạn chế, nhất là đối với dự án lớn và có công nghệ phức tạp. Công tác quản lý tư vấn hợp đồng với đơn vị tư vấn còn nhiều bất cập, vướng mắc.
Ngoài ra, còn có nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến tiến độ dự án như: Vướng mắc về công tác GPMB; chậm bố trí vốn để thanh toán cho các nhà thầu thi công; khó khăn trong lựa chọn nhà thầu do những ràng buộc phức tạp trong quy chế đấu thầu của các nhà tài trợ…
Trước các kiến nghị của Ban Quản lý Dự án, Bí thư Thành ủy cơ bản đồng ý về mặt chủ trương và giao Ban Cán sự Đảng UBND TP báo cáo việc điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 Cầu Giấy. Đồng thời, UBND TP triển khai gấp các cuộc làm việc với các bộ, ngành và khẩn trương báo cáo Chính phủ các nội dung nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho dự án. Phấn đấu không để tình trạng “công trình chờ vốn” mà chủ động xây dựng chính sách ứng vốn trong trường hợp vốn Trung ương chưa kịp bổ sung. Ngoài ra, các quận Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm phải tìm giải pháp thúc đẩy tiến độ GPMB các ga bảo đảm thời hạn như đã cam kết.