Dù gây nhiều tranh cãi, nhạc "sến" vẫn đầy sức sống

(PLO) - Dù có một bộ phận công chúng cho rằng, nhạc bolero thuộc hàng “sến”, nhưng nhiều năm qua dòng nhạc này vẫn sống. Thậm chí, nhiều người thừa nhận sự đóng góp của bolero trong dòng chảy cuộc sống đương đại là rất lớn. Vài năm trở lại đây, dòng nhạc này càng được ưa chuộng, khi nhiều ca khúc cùng với ngôn từ của nó đã chạm được vào trái tim khán giả.
Chương trình “Thần tượng cùng bolero”.
Chương trình “Thần tượng cùng bolero”.

1.Làng tân nhạc, không ít ý kiến cho rằng bolero ủy mị, ướt át, ủy mị. Có người còn cho rằng đó là dòng nhạc rẻ tiền. Nhiều năm qua, đây là dòng nhạc gây tranh cãi nhiều nhất, nhưng cũng có được lượng khán giả đông đảo. Có người đã phải thốt lên: “Nhạc “sến” chưa bao giờ bùng phát và trỗi dậy một cách mạnh mẽ, thế nhưng nó vẫn âm ỉ tồn tại và phát triển bên cạnh những dòng nhạc khác!”. Công bằng mà nói, dòng nhạc bolero có nhiều ca khúc hay. Thậm chí có những bài hát vượt thời gian, mà từ khi nó ra đời đến nay, luôn được công chúng yêu mến. Và cũng chẳng ít người đánh giá không công bằng, đã phải thay đổi quan điểm, bởi thấy rằng những tín đồ dành cho bolero không những không giảm trong đời sống hiện đại, mà lại tăng lên.

Có một điều đáng mừng là trong năm 2015, khoảng 100 ca khúc dòng bolero ra đời trước năm 1975 đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép phổ biến trở lại. Đây không chỉ là sự thừa nhận mà mở ra một cơ hội sáng tạo và thể hiện dòng âm nhạc này. Những ca khúc mới vẫn tiếp tục ra đời, sân khấu bolero vẫn sáng đèn. Nhiều ca sĩ vẫn tiếp tục gây dựng sự nghiệp của mình gắn với dòng nhạc này như Mai Thiên Vân, Cẩm Ly, Quang Lê… Nhà nghiên cứu văn hóa âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng, nên bỏ thái độ miệt thị dòng nhạc này. Đồng thời nên nhìn nhận những đóng góp của bolero đối với đời sống tinh thần người dân, khi nó đã bám rễ, ăn sâu không cách gì bứt ra.

2.Nhìn vào những năm qua, có thể thấy các chương trình truyền hình vẫn tổ chức riêng cho bolero như “Tình khúc vượt thời gian”, “Sol vàng” (VTV 9), “Tình ca Việt” (Truyền hình Vĩnh Long), Solo cùng bolero… rất được quan tâm. Trong chương trình “Solo cùng bolero”, Ban Tổ chức còn dành tâm huyết tổ chức riêng một cuộc thi “Sáng tác cùng bolero” và nhận về hơn 200 tác phẩm. Từ đó nhiều chương trình được tổ chức tại các nhà hát, nhiều khán giả đã bỏ ra số tiền không nhỏ mua vé để đến xem. Điều đó cho thấy sức hút của bolero chẳng kém so với nhạc trẻ.

Danh ca Phương Dung nổi tiếng là giọng ca vàng của dòng nhạc bolero.

Danh ca Phương Dung nổi tiếng là giọng ca vàng của dòng nhạc bolero.

Nhận thấy sức sống lâu bền của dòng nhạc này, nhiều chương trình khác tiếp tục lấn tới. Đơn cử như trong cuộc thi “Hãy nghe tôi hát”, trong đó 6 ca sĩ chuyên nghiệp lần lượt làm mới lại các ca khúc bolero nổi tiếng của Giao Linh, Thái Châu, Ngọc Sơn, Phi Nhung... Không ít nhạc sĩ cho rằng, việc mở rộng quy mô trong cả nước, những người làm chương trình mong muốn tạo ra một cơ hội cho những người thích dòng nhạc trữ tình, như “Thần tượng bolero”. Chương trình cũng mời được các huấn luyện viên – giám khảo vào ngồi ghế nóng, tạo thêm uy tín và sức hấp dẫn như ca sĩ Quang Dũng, Cẩm Ly, Đan Trường, Quang Linh. Những người làm “Thần tượng bolero” cũng tin rằng, giới trẻ vẫn từng ngày quan tâm đến bolero, và sẽ còn nhiều người trẻ khác trở thành tín đồ của bolero.

3.Nhạc sĩ Tô Thanh Sơn, hiện sống ở thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, người có hơn 30 năm sáng tác dòng bolero cho rằng, dù một số người còn chưa có cái nhìn khách quan, thì bolero vẫn có sức sống đặc biệt. Nhiều người cứ cất lên giọng hát thì đã làm đắm say lòng người. Đây cũng là dòng nhạc dễ thuộc dễ hát nên nhiều năm qua, không ít ca sĩ trẻ đã thể hiện thành công các ca khúc mà hàng chục năm được mến mộ. Đồng quan điểm ấy, danh ca Phương Dung, được mệnh là “Nhạn trắng Gò Công”, khi cất lên thì ai cũng trầm trồ bởi giọng ca tuyệt hay. Bà cho rằng, nếu ví ca khúc bolero như một câu chuyện thì vai chính là người nhạc sĩ. Mỗi lời hát, nốt nhạc là tất cả tâm tư, tình cảm của họ.

Ấy thế nhưng, thế hệ những giọng ca vàng một thuở cũng tỏ ra lo ngại rằng, để tạo nên một thế hệ mới có đam mê và nhiệt huyết thật sự chẳng dễ dàng gì. Có chăng, phải dựa vào chính những người có năng khiếu đặc biệt, và đam mê bolero đặc biệt.

Các nhà chuyên môn cho rằng, ở Việt Nam những năm qua đã du nhập khá nhiều dòng nhạc, nhất là giới trẻ đã du nhập dòng nhạc điện tử (EDM). Song, đây là dòng nhạc có sức sôi động lớn, chủ yếu được dùng trong những vũ trường và một phần trong các show âm nhạc. Công chúng chỉ là người trẻ, còn đa phần không mấy mặn mà. Còn bolero có chỗ đứng trong lòng từ người trẻ, trung niên đến các bậc phụ lão. Dòng nhạc đã tạo nên một thị trường văn hóa phẩm, tức là các đĩa nhạc, đồng thời thu hút nhiều fan (người hâm mộ), thậm chí có cả những fan cuồng. Đơn cử như có người trẻ thích Mạnh Quỳnh, mỗi lần ca sĩ này phát hành đĩa là phải tìm mua cho bằng được.

Dù thế nào đi nữa, bolero vẫn là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong làng âm nhạc. Và thay vì chê bai dòng nhạc này thì các nhạc sĩ nên dồn tâm sức, viết ra những ca khúc giá trị khác. Dù là nhạc “sến” thì cũng chẳng ảnh hưởng đến ai. Nhiều nhạc sĩ cho rằng, hiện nay nhạc trẻ quá nhạt nhẽo, lố lăng, câu từ lủng củng, phản cảm, nhiều người thấy chán nản đã tìm đến với bolero như để hoài niệm, tìm kiếm sự đồng điệu của tâm hồn.