Sự việc chủ quán “chặt chém” 500 ngàn tiền ghế ngồi ở bãi biển khu 2 Đồ Sơn (quận Đồ Sơn) vừa qua thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Hành vi chèo kéo, ép buộc khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ này đã vi phạm quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 48, Nghị định 158/NĐ-CP ngày 12/1/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Do vậy, chủ quán này đã bị xử phạt hành chính 2 triệu đồng.
Tương tự như trên, sau “chuyến đi kinh dị” của du khách Úc trên tàu Hoàng Phương 16 mới đây, Hải Phòng đã chỉ đạo và giao Sở Giao thông &Vận tải kiểm tra và đình chỉ hoạt động của con tàu này. Thanh tra Sở Du lịch xử phạt 15 triệu đồng đối với chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hoàng Phương tại Hải Phòng do “không bảo đảm chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ trong buồng ngủ, phương tiện thủy theo quy định”.
Hải Phòng chỉ đạo và giao Sở Giao thông &Vận tải kiểm tra và đình chỉ hoạt động của con tàu Hoàng Phương |
Tuy nhiên, 2 sự việc nêu trên không chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính thông thường mà còn dấy lên hồi chuông cảnh báo về việc ứng xử văn minh giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và du khách. Và tất lẽ, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch tại Hải Phòng cũng phải tìm mọi cách giải quyết bài toán “đau đầu” này.
Xác định ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là yếu tố hết sức quan trọng, cần thiết để phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, uy tín, tăng khả năng cạnh tranh của du lịch Hải Phòng, vừa qua, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn. Theo đó, Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch được thực hiện thường xuyên, liên tục từ năm 2018 đến hết năm 2020. Sau đó, tùy theo kết quả đạt được và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch sẽ tiếp tục được thực hiện để môi trường du lịch TP Hải Phòng thật sự xanh, sạch, đẹp, thân thiện và mến khách.
Sở Du lịch được giao là cơ quan chủ trì, tham mưu cho UBND TP triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch và chịu trách nhiệm chính triển khai tới các đối tượng gồm tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú du lịch. UBND các quận, huyện chủ trì triển khai Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch tới đối tượng là khách du lịch, nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống, mua sắm, điểm tham quan, điểm du lịch, cộng đồng dân cư tại địa phương. Sở Giao thông vận tải chủ trì triển khai Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch tới đối tượng là các đơn vị vận chuyển khách du lịch đường thủy, đường bộ, các bến tàu, nhà ga, bến xe. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì tuyên truyền Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trong các trường học phổ thông.
Trước đó, ngày 2/3/2017, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định Ban hành Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch, đây là những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch.