Trượt thầu dù giá thấp nhất, Tập đoàn Sơn Hải gửi kiến nghị tới tỉnh Bình Phước

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 27/5, Tập đoàn Sơn Hải cho biết, đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước phản ánh một số vấn đề phát sinh liên quan đến dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành qua tỉnh Bình Phước. Là một trong 5 nhà thầu tham gia gói thầu này với giá dự thầu thấp nhất (hơn 732 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách hơn 148 tỷ đồng) nhưng vẫn bị trượt thầu.

Trước đó, Dù bỏ giá thầu thấp nhất tại dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước, nhưng Tập đoàn Sơn Hải vẫn bị Chủ đầu tư loại. Ngoài ra 3 ông lớn cũng bị đánh trượt là: Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4; Liên danh (Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Đại Phong - Vinaconex - Công ty CP Cơ khí điện Lữ Gia) và Liên danh cao tốc IB250005761 (Công ty CP Hải Đăng - Đèo Cả - Thuận Hà). Cả 4 nhà thầu lớn, khá uy tín trên bị đánh trượt cùng với một lý do là không đạt kết quả đánh giá về kỹ thuật. Đơn vị trúng thầu là liên danh nhà thầu HCM-TDM-CT (Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn và Công ty TNHH thương mại dịch vụ và xây dựng NTV Thành Phát).

Văn bản của Tập đoàn Sơn Hải gửi Chủ đầu tư dự án.
Văn bản của Tập đoàn Sơn Hải gửi Chủ đầu tư dự án.

Liên quan đến hình ảnh và uy tín khi bỏ giá thấp nhất vẫn trượt thầu, Tập đoàn Sơn Hải gửi văn bản phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu và kiến nghị UBND tỉnh Bình Phước kiểm tra, rà soát lại năng lực của các thành viên trong tổ chuyên gia đánh giá E-HSDT tại dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành qua tỉnh Bình Phước trên.

Văn bản nêu rõ, Tập đoàn Sơn Hải là một trong 5 nhà thầu tham gia gói thầu này với giá dự thầu thấp nhất (hơn 732 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách hơn 148 tỷ đồng) vẫn trượt thầu. Trong văn bản kiến nghị, Tập đoàn Sơn Hải nêu rõ một số điểm chưa thống nhất giữa yêu cầu hồ sơ mời thầu và cách thức đánh giá hồ sơ dự thầu.

Đại diện tập đoàn cho biết đã cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu và hồ sơ kỹ thuật theo đúng quy định, đồng thời khẳng định năng lực thi công, kinh nghiệm thực tế cũng như các cam kết kỹ thuật, tài chính trong hồ sơ dự thầu.

Tập đoàn kiến nghị thành lập tổ chuyên gia liên ngành độc lập với chủ đầu tư và bên mời thầu để chấm lại E-HSDT gói thầu nói trên bảo đảm mục tiêu của công tác đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Đại diện Tập đoàn cũng cho biết, sẽ tiếp tục gửi báo cáo đến các cơ quan có thẩm quyền nhằm bảo đảm sự minh bạch, hiệu quả và tiết kiệm cho ngân sách nhà nước trong các hoạt động đầu tư công.

Ngoài ra, một điểm đáng chú ý, Tập đoàn Sơn Hải phát hiện ông Vũ Ngọc Trụ - Tổ trưởng tổ chuyên gia đấu thầu, đã hết hạn chứng chỉ hành nghề đấu thầu từ tháng 10/2023.

Theo tập đoàn, qua kiểm tra thông tin của các thành viên trong tổ chuyên gia trên trang hệ thống https://chungchidauthau.mof.gov.vn/danh-sach-ca-nhan-duoc-cap-chung-chi-hanh-nghe?page=1 thì ông Vũ Ngọc Trụ - Tổ trưởng tổ chuyên gia - có chứng chỉ hành nghề đấu thầu số C01.14.6586 - C đã hết hạn vào ngày 18/10/2023.

Tập đoàn Sơn Hải cho rằng, tổ trưởng của tổ chuyên gia không đáp ứng quy định của pháp luật đấu thầu. Chủ đầu tư đang sử dụng đơn vị tư vấn đánh giá E-HSDT có nhân sự không đáp ứng quy định của pháp luật để đánh giá E-HSDT là trái quy định, cần xem xét lại tính chính xác, hợp lý kết quả đánh giá E-HSDT trong các báo cáo đánh giá của tổ chuyên gia.

Dự án trên có chiều dài 70km đi qua TP HCM, Bình Dương, Bình Phước. Trong đó, đoạn qua Bình Phước dài gần 7km, điểm đầu giáp ranh hai tỉnh Bình Dương - Bình Phước, điểm cuối giao với quốc lộ 14, thuộc thị xã Chơn Thành (Bình Phước). Tuyến đường được xây dựng với vận tốc thiết kế 120km/h, đầu tư phân kỳ với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25,5m (có làn dừng khẩn cấp liên tục).

Dự án cũng được xây dựng đường song hành 2 bên cao tốc với bề rộng mặt đường 11m và vỉa hè 6m. Dự án đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đi qua Bình Phước có tổng vốn 1.474 tỷ đồng với hình thức đầu tư công. Trong đó, vốn Trung ương 1.000 tỷ đồng và vốn địa phương 474 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 2024-2026.

Đọc thêm