Đường băng 1B sân bay Nội Bài được đưa vào khai thác

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường CHC, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chính thức được đưa vào khai thác.
Chiếc Boeing 787 của Vietnam Airlines cất cánh trên đường băng 1B sân bay Nội Bài sáng nay (9/9)
Chiếc Boeing 787 của Vietnam Airlines cất cánh trên đường băng 1B sân bay Nội Bài sáng nay (9/9)

Ông Uông Việt Dũng – Phó Chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải cho biết, đúng 09h00 ngày hôm nay – 9/9, chuyến bay VN611 (Boeing 787-900) của VietnamAirlines đã thực hiện cất cánh chuyến bay đầu tiên trên đường CHC 1B thuộc Dự án nâng cấp, cải tạo Đường CHC Cảng hàng không Nội Bài.

Sau đó gần 10 phút, chuyến bay mang số hiệu CV7923 của Hãng HK CargoLux, loại máy bay Boeing 747-8F (Code F) quá cảnh từ Bahrain đã hạ cánh trên đường băng 1B.

“Qua phản hồi với Đài Kiểm soát Không lưu, Cơ trưởng Nguyễn Ngọc Thịnh (VN611) và Cơ trưởng Dominique (CV7923) đã đánh giá đường băng tốt, êm thuận”, ông Uông Việt Dũng thông tin.

Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, cũng trong ngày hôm nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ khai thác tổng số 119 chuyến bay cất hạ cánh trên Đường CHC1B.

Dự án nâng cấp, cải tạo Đường CHC Cảng hàng không Nội Bài được triển khai theo lệnh khẩn cấp, thực hiện mục tiêu kép vừa triển khai thi công vừa đảm bảo phát triển kinh. Được khởi công từ ngày 29/6/2020; hoàn thành, bàn giao khai thác Bước 1 đoạn 3000m đường CHC 1B (chỉ cất cánh) và các đường lăn từ ngày 01/01/2021 đảm bảo chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay.

Hiện nay, Dự án đang triển khai thi công Bước 2; Khai thác toàn bộ công năng đường CHC 1B (đảm bảo cả cất và hạ cánh) và các đường lăn tương ứng từ ngày 09/09/2021. Dự kiến triển khai thi công đường CHC 1A từ ngày 01/10/2021 đáp ứng tiến độ tổng thể của Dự án.

Theo Bộ GTVT, mặc dù tiến độ thi công rất gấp rút, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên tham gia thực hiện dự án đến nay đã hoàn thành với khối lượng thi công rất lớn.

Do tính chất đặc thù dự án, biện pháp tổ chức thi công phân chia thành 8 giai đoạn, 8 khu vực với thời gian thi công rất hạn chế, không liên tục (khoảng từ 7h-10h/ngày) trên đường CHC1B và các đường lăn đảm bảo vừa thi công vừa khai thác an toàn tuyệt đối.

Các hạng mục thi công theo tuần tự, phải tổ chức nghiệm thu đưa vào khai thác theo đúng quy định mới được phép triển khai thi công các hạng mục tiếp theo như: đường lăn S7B ngày 15/9/2020; Đường lăn S2 ngày 06/11/2020; 3000m đường CHC1B, đường lăn S7 ngày 01/01/2021; Đường lăn S3, S4, S5, S5A ngày 09/02/2021; 193 đường CHC1B đầu 29L, đường lăn S1, S1A đầu 29L ngày 01/6/2021; Tổng thể đường CHC 1B ngày 9/9/2021.

Thời kỳ cao điểm trên dự án huy động hơn 2.000 kỹ sư, công nhân, khoảng 400 đầu xe máy, thiết bị (09 máy rải BTXM; 10 trạm BTXM; 02 trạm BTN; 03 dây chuyền thiết bị rải BTN; 03 máy rải cấp phối đá dăm,...) chia thành 03 ca thi công liên tục.

Cũng theo Bộ GTVT, dự án thi công đảm bảo theo Chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và các tiêu chuẩn hiện hành; đã được các Hội đồng khoa học đánh giá đảm bảo chất lượng, Cơ quan chuyên môn về xây dựng tổ chức kiểm tra, nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng.

Đọc thêm