EVN Hà Nội trả lời thiếu thuyết phục về vụ hóa đơn điện tử

TCty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) nói “đã tuyên truyền, giải đáp thắc mắc về hóa đơn điện tử” tới 7 phường của quận Cầu Giấy. Nhưng, nhiều khách hàng nói không nắm được thông tin gì trước khi nhận thông báo áp đặt chuyển đổi hóa đơn do ngành Điện “ấn” xuống.

[links()]TCty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) nói “đã tuyên truyền, giải đáp thắc mắc về hóa đơn điện tử” tới 7 phường của quận Cầu Giấy. Nhưng, nhiều khách hàng nói không nắm được thông tin gì trước khi nhận thông báo áp đặt chuyển đổi hóa đơn do ngành Điện “ấn” xuống.

Ngành Điện quá sốt sắng…

Báo PLVN đã có bài "Người dân phải mua máy tính, nối internet vì… lợi ích ngành điện?" và "EVN Hà Nội “mượn uy” chính quyền ép khách hàng?" phản ánh những bất cập trong quá trình triển khai việc chuyển đổi hóa đơn tiền điện từ dạng giấy truyền thống sang hóa đơn điện tử, nhưng cách làm thì mang  tính áp đặt theo kiểu độc quyền như chính sản phẩm mà ngành này đang cung ứng trên thị trường.

Xung quanh vấn đề này, ngày 26/9 Phó Tổng Giám đốc EVN Hà Nội Nguyễn Quang Trung đã có Văn bản số 4090/EVN HANOI-B01 gửi PLVN hết lời “ca ngợi” chủ trương này: Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, giúp quá trình thanh toán tiền điện của khách hàng nhanh chóng, thuận tiện; giảm chi phí in, gửi, bảo quản, lưu trữ hóa đơn so với sử dụng hóa đơn giấy; thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, kê khai, quyết toán thuế…

Ông Trung cũng cho biết, trước khi triển khai chủ trương này, EVN Hà Nội đã làm việc với Tổng cục Thuế và Cục Thuế Hà Nội; Quận ủy, UBND  2 quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy và đã nhận được sự “đồng thuận” rất cao từ phía 2 quận này.

“EVN Hà Nội đã tổ chức đào tạo các cán bộ chủ chốt, thu ngân viên tiền điện, công nhân ghi chỉ số, nhân viên giao tiếp khách hàng của 2 Cty Điện lực Cầu Giấy và Hoàn Kiếm về hóa đơn điện tử” - Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Trung cho biết thêm.

Vì "món lợi" từ 2 triệu khách hàng?

Cũng trong văn bản nêu trên, EVN Hà Nội nhấn mạnh: “Xác định điều kiện tiên quyết để triển khai thành công là cần sự đồng thuận của khách hàng mua điện”. Thế nhưng trên thực tế, rất nhiều khách hàng cho biết, họ rất bất ngờ sau khi nhận được thông báo về việc điện tử hóa hóa đơn tiền điện kể từ tháng 10/2013, bởi trước khi nhận được nội dung thông báo áp đặt việc này, nhiều hộ sử dụng điện không được “tuyên truyền, giải đáp” như lời của ông Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Trung trong Công văn số 4090/EVNHANOI-B01gửi PLVN.

Thậm chí, có hộ gia đình do không có thông tin nên khi nhận Biên nhận thanh toán tiền điện nhỏ chỉ bằng 3 ngón tay do các thu ngân viên mang đến đã rất ngạc nhiên hỏi “Vì sao không trả hóa đơn?”, thì được trả lời từ nay nếu muốn có hóa đơn thì phải… lên mạng. Trình tự truy cập, tải hoặc tra cứu hóa đơn điện tử được EVN hướng dẫn rõ trong thông báo là phải vào trang web www.evnhanoi.com.vn. Vì vậy, PLVN trong những số báo trước đã nêu rõ, nếu bằng phương cách này, người dùng điện sẽ rất lích kích và tốn kém do phải dùng máy tính, phải kết nối Internet mới truy xuất được thông tin trên.

Trao đổi với PLVN về những phản ứng vừa nêu của khách hàng, Phó Chánh Văn phòng EVN Hà Nội Nguyễn Hoàng Anh “mở ngoặc” thêm: “Việc kiểm tra hóa đơn không chỉ trên mạng mà khách hàng có thể gọi điện thoại tới Tổng đài chăm sóc khách hàng cung cấp mã khách hàng, điện thoại viên sẽ tra cứu thông tin hóa đơn tiền điện của khách hàng”.

Nói như vậy là bao biện vì rõ ràng trong tờ Thông báo “ấn” xuống khách hàng, cách duy nhất để có thể xem hóa đơn điện tử mà EVN Hà Nội đã hướng dẫn là vào trang thông tin điện tử của ngành Điện, ngoài ra không có câu chữ nào nói rằng nhân viên của EVN Hà Nội sẽ cung cấp thông tin về hóa đơn nếu khách hàng yêu cầu.

Và vẫn như lời của Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Trung đã nói trước đó, bà Hoàng Anh liên tục nhấn mạnh tiện ích của loại chứng từ này, bởi theo bà Anh, chủ trương này nếu thực hiện thành công thì mỗi tháng, EVN Hà Nội sẽ tiết kiệm được một khoản tiền khá lớn do giảm chi phí in hóa đơn giấy cho 2 triệu khách hàng. Nhưng những lợi ích này, trước mắt xem ra chỉ thuộc về ngành Điện và khách hàng là doanh nghiệp khi hạch toán, kê khai và quyết toán thuế, còn số đông khách hàng là các hộ gia đình dùng điện chắc chắn sẽ không được gì?.

Thu ngân viên phải xuất trình giấy giới thiệu

Trong số báo trước, PLVN từng cảnh báo việc dùng Biên nhận thanh toán tiền điện thay cho tờ hóa đơn VAT rất dễ phát sinh hiện tượng kẻ xấu giả danh nhân viên ngành điện lừa khách hàng, vì tờ mẫu Biên nhận này rất nhỏ (bằng 1/4 hóa đơn trước đây) lại in rất đơn giản, không có các chi tiết chống làm giả, không có dấu như hóa đơn truyền thống.

Việc này, Chánh Văn phòng EVN Hà Nội Nguyễn Hoàng Anh cho biết, sắp tới các Cty Điện lực sẽ cấp giấy giới thiệu có con dấu và chữ ký lãnh đạo Cty để các thu ngân viên chứng minh mình là nhân viên ngành Điện đi thu tiền, tránh trường hợp kẻ gian lợi dụng. Vì ở Hà Nội từng xảy ra tình trạng in giả phiếu thanh toán tiền vệ sinh môi trường.

Võ Tuấn

Đọc thêm