Theo đánh giá của đợt khảo sát, cơ bản đầu năm học 2018-2019 các trường công lập trên địa bàn TP thực hiện thu, sử dụng và quản lý các khoản thu khác trong nhà trường theo các văn bản chỉ đạo của TƯ, TP, Sở GD&ĐT; mức thu không vượt quá mức trần quy định. Tuy nhiên, còn nhiều tồn tại, hạn chế đã được đoàn khảo sát nêu ra như do hiện tượng quá tải trong các trường công lập, tỉ lệ học sinh trên lớp cao tốc độ tăng dân số cơ học cao cùng với việc phát triển đô thị, xây dựng nhiều khu chung cư cao tầng trên địa bàn TP.
Báo cáo khảo sát cho thấy, hiện nay, trên toàn TP có 19/772 trường mầm non công lập (chiếm 2%) có sĩ số từ 50 cháu trở lên/lớp học; có 87/697 trường Tiểu học công lập (chiếm 14%) có sĩ số từ 50 học sinh trở lên/lớp; Có 13/599 trường THCS công lập (chiếm 2%) có sĩ số từ 50 học sinh trở lên/lớp.
Bên cạnh đó, khảo sát cũng chỉ ra việc một số trường tự ý đặt ra những khoản thu không đúng quy định, thực hiện thu xã hội hóa không đúng quy trình như: thu tiền để mua bàn ghế, tiền trái tuyến, thu tiền xã hội hóa điều hòa và thiết bị giảng dạy... gây bức xúc trong phụ huynh học sinh.
Ngoài ra, còn một số tồn tại như việc triển khai phần mềm sổ liên lạc điện tử miễn phí do Sở GD&ĐT Hà Nội cung cấp hiện đang nhiều bất cập, gây khó khăn cho giáo viên và phụ huynh học sinh, hiệu quả ứng dụng thực tiễn chưa đáp ứng yêu cầu, thường xuyên lỗi mạng, tính bảo mật thông tin chưa cao; bếp ăn ở một số trường chưa đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn chưa đảm bảo, một số trường chưa thực hiện nghiêm túc về việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm...
Trước những tồn tại, hạn chế này, Ban Văn hóa Xã hội kiến nghị UBND TP ưu tiên dành quỹ đất xây dựng trường học trong các khu đô thị mới, các khu di dân tái định cư nhằm giảm sĩ số học sinh/lớp theo đúng quy định, đảm bảo chỗ học cho học sinh các cấp…