Gia tăng nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ từ người dân

(PLO) - Thị trường bảo hiểm nhân thọ tại VN đang phát triển mạnh và doanh thu phí  năm qua đạt 38.187 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ. Ngày càng có nhiều người dân muốn tham gia bảo hiểm nhân thọ dẫn tới nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm này tăng lên. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Phùng Đắc Lộc- Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.
Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam
Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam

Xin cho biết đánh giá về của ông về nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam hiện nay?

-Theo tôi thì nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ của người dân đang tiếp tục gia tăng  tại VN. Bởi thứ nhất là nền kinh tế khó khăn, người dân đối mặt với các khoản chi tiêu cho tương lai. Họ lo ngại vì nhiều khoản chi phí phát sinh như khám chữa bệnh, học phí tăng, lương chi trả thấp... và có những người lao động chỉ có việc làm cầm chừng. Khi đối mặt với vấn đề tài chính, họ sẽ nghĩ đến bảo hiểm nhân thọ như một giải pháp cần cho bảo vệ tương lai của chính mình và gia đình. 

Thứ hai, hiện các công ty bảo hiểm nhân thọ ngày càng tung ra nhiều loại sản phẩm đa dạng. Tất cả giúp người dân có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình.

Thứ ba, với những ai có thu nhập cao thì bảo hiểm nhân thọ là một kênh đầu tư hiệu quả. Nhất là trong bối cảnh thị trường chứng khoán có nhiều mã giảm nhanh, thị trường bát động sản ảm đạm, các khoản đầu tư lớn và rủi ro cao. Lãi suất huy động tiết kiệm thì không cao nên họ có thể lựa chọn bảo hiểm nhân thọ để đầu tư vì có thể sinh lời trên số tiền phí đã đóng và khi rủi ro xảy ra thì vẫn được bảo vệ. 

Thứ tư, khi đời sống phát triển, nhu cầu chi tiêu tăng lên dẫn tới gia tăng các nghĩa vụ và nhu cầu cuộc sống. Ví dụ như đầu tư lâu dài cho con em, mua sắm thêm nhà cửa, đồ dùng. Mà mỗi khoản đầu tư này cũng cần ít nhất vài ba trăm triệu. Bởi vậy họ nghĩ đến bảo hiểm nhân thọ như một giải pháp tích cực, tích cốc phòng cơ, lo cho tương lai lâu dài và bền vững. 

Chính những điều này đã thúc đẩy thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam phát triển mạnh. Doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm qua đạt 38.187 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2014. Trong đó đầu tư của toàn ngành BH là 152.500 tỷ đồng (  khoảng 7 tỷ USD), chỉ tính riêng bảo hiểm nhân thọ đã có 125.000 tỷ là tiền đầu tư từ các công ty bảo hiểm nhân thọ. Đồng thời năm qua các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lần đầu tiên đã đầu tư vào mua TPCP với kỳ hạn dài 20-30 năm với tổng số tiền lên tới 10.000 tỷ đồng. Tất cả nhằm khẳng định bảo hiểm nhân thọ đang là kênh huy động vốn dài hạn, phát triển kinh tế lợi ích quốc gia. 

Vậy theo ông thì những lợi ích mà bảo hiểm nhân thọ mang đến cho người tham gia là gì?  

- Bảo hiểm nhân thọ có đặc tính vừa đem lại sự bảo vệ tài chính đối với các rủi ro lại vừa là kênh tiết kiệm giúp người tham gia bảo hiểm chủ động được trong việc lập kế hoạch và có được những khoản dự phòng vững chắc cho bản thân và gia đình.

Khi họ tham gia bảo hiểm nhân thọ, đối với những dòng sản phẩm dài hạn, có giá trị hoàn lại thì có thể nhìn nhận các khoản đóng phí bảo hiểm như là một khoản tiền tiết kiệm. Số tiền này được tích lũy trong dài hạn và được hoàn lại khi đáo hạn hoặc trong những trường hợp cần những nguồn tài chính tạm thời trong những trường hợp sự kiện bảo hiểm chưa phát sinh.  Còn về đặc trưng của bảo hiểm nhân thọ thì chúng ta có thể thấy rằng ưu điểm lớn nhất của nó chính là tính dự phòng cho những trường hợp rủi ro. 

Trong những trường hợp bất ngờ, thậm chí người mua bảo hiểm mới chỉ mua bảo hiểm được một thời gian ngắn, số tiền phí bảo hiểm còn ít thì công ty bảo hiểm vẫn sẽ chi trả toàn bộ số tiền bảo hiểm khi mà có sự kiện bảo hiểm xảy ra. Và điều đáng lưu ý là chính những người mua bảo hiểm vẫn sẽ hoàn toàn chủ động và biết trước được số tiền mà người thân và gia đình họ nhận được khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra. Nếu có một kế hoạch phù hợp và dòng sản phẩm đúng đắn, bảo hiểm nhân thọ rõ ràng là một công cụ bảo vệ hữu hiệu để người dân lo cho tương lai của gia đình.

Trên một phương diện khác, bảo hiểm nhân thọ không chỉ như là một khoản tiết kiệm, một khoản bảo vệ rủi ro mà còn có nhiều dòng sản phẩm có tính năng đem đến những khoản lợi về đầu tư khi các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đầu tư vào nền kinh tế và có lãi. Ví dụ Prudential là doanh nghiệp chi trả Bảo tức cho khách hàng với con số lên đến hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm. 

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm