Giá vé máy bay dịp 30/4 tăng đột biến

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau hai mùa lễ 30/4, 1/5 vào các năm 2020, 2021 ngành du lịch “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch bệnh thì kỳ nghỉ lễ năm nay du lịch được hoạt động bình thường đã khiến số lượng người dân đi du lịch tăng đột biến.
Lễ, Tết là dịp để nhiều hãng bay tăng mạnh doanh thu.
Lễ, Tết là dịp để nhiều hãng bay tăng mạnh doanh thu.

Giá vé máy bay tăng cao

Theo khảo sát của PLVN, dù còn khoảng hơn 2 tuần nữa mới đến đợt nghỉ lễ 30/4 và Ngày Quốc tế Lao động 1/5 nhưng vé nhiều đường bay đã khan hiếm, nhất là với những khung giờ đẹp tại những đường bay đông đúc như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi Phú Quốc, Đà Nẵng, Côn Đảo; TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Quảng Ninh…

Một trong những lý do lý giải cho việc khan hiếm sớm vé dịp lễ 30/4 tới là sau hai mùa lễ 30/4 vào các năm 2020, 2021 ngành du lịch “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch bệnh, do đó, kỳ nghỉ lễ năm nay du lịch được hoạt động bình thường đã khiến số lượng người dân đi du lịch tăng đột biến. Cầu tăng thì cung tăng, từ đó giá vé máy bay tăng mạnh.

Theo khảo sát, đường bay Hà Nội - Phú Quốc, giá vé chiều đi ngày 29/4 và về ngày 3/5 mở bán trên hệ thống của Vietnam Airlines là 9,9 triệu đồng chặng khứ hồi. Vietjet Air, giá vé 7,5 triệu một chặng khứ hồi. Rẻ nhất trong chặng này là Bamboo Airways có giá vé trung bình khoảng 7,2 triệu đồng/vé khứ hồi.

Các đường bay từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến các điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng... có mức giá lên tới gần 5 triệu đồng một lượt, đã bao gồm thuế, phí.

Chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng ngày 28/4 có giá dao động từ 2,2-4,5 triệu đồng/vé 1 chiều (chưa bao gồm thuế phí); chiều ngược lại giá cũng khoảng từ 2,5-4,5 triệu đồng/vé. Riêng tiền thuế phí cho cả lượt khứ hồi đã lên tới 1,41 triệu đồng. Vietjet Air có giá khứ hồi lên 3,69 triệu đồng/vé nếu bao gồm thuế phí.

Với vé một chiều TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, giá vé của hãng Vietnam Airlines từ ngày 26/4 đến 3/5 có mức giá lên đến hơn 8,3 triệu đồng với hạng thương gia và từ hơn 2 triệu đến gần 2,9 triệu đối với hạng phổ thông, tuỳ giờ bay.

Theo tìm hiểu của PLVN, những mức giá trên tăng khoảng 3 lần so với ngày thường và là mức giá các cửa hàng, đại lí bán vé công bố công khai. Thực tế, để mua được vé trong thời gian này, người dân có thể phải bỏ ra số tiền lớn hơn.

Cơ hội cho hàng không lấy đà tăng trưởng

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng đột biến của người dân dịp lễ 30/4, Cục Hàng không Việt Nam đã đồng ý tăng chuyến bay cho tất cả các hãng bay trong nước để tăng lượng ghế ngồi. Cụ thể, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Vietnam Airlines Group cung ứng gần 450.000 chỗ trong 7 ngày từ 28/4 đến 4/5. Trong đó, Vietnam Airlines và VASCO khai thác trên 2.000 chuyến bay với gần 395.000 chỗ, tăng 10% so với giai đoạn cùng kỳ 2019 (khi dịch COVID-19 chưa xuất hiện). Pacific Airlines cung ứng trên 270 chuyến bay, tương ứng gần 51.000 chỗ.

Đặc biệt, Vietnam Airlines Group sẽ tập trung tăng tải trên các đường bay nội địa đang thu hút du khách, kết nối giữa hai thành phố lớn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với những điểm du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo... Lịch bay khá đa dạng với nhiều chuyến bay vào các khung giờ khác nhau giúp hành khách có thêm lựa chọn.

Với hãng Bamboo Airways, dịp nghỉ lễ 30/4, hãng dự kiến tăng tần suất bay tối đa trên các đường bay trọng điểm như Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Cam Ranh và Hà Nội - Phú Quốc.

Còn hãng hàng không Vietjet sẽ mở mới 5 đường bay đến Phú Quốc trong dịp này nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch của hành khách. Các đường bay được mở mới gồm Vinh - Phú Quốc; Đà Nẵng, Thanh Hóa - Phú Quốc; Nha Trang, Đà Lạt - Phú Quốc. Với những đường bay đang được khai thác giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng đi Phú Quốc, Vietjet cũng tăng tần suất chuyến bay.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, việc các đường bay nội địa đông đúc, nhộn nhịp trở lại, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua cũng như dịp Giỗ Tổ và 30/4-1/5 tới đây sẽ giúp các hãng hàng không trong nước tăng mạnh doanh thu.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc Chính phủ quyết định mở cửa du lịch từ 15/3/2022 cũng như việc chính sách phòng chống dịch COVID-19 đang dần được nới lỏng đã tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động vận tải hàng không quốc tế và nội địa được thông suốt, hàng khách nội địa được phục hồi. Đây chính là cơ hội “vàng” để các hãng hàng không trong nước lấy lại đà tăng trưởng.