Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh từ 15h hôm nay

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ 15h hôm nay – 21/3, mỗi lít xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 giảm 780 đồng/lít. Giá các mặt hàng dầu cũng giảm 800 – 1.250 đồng/lít.
Giá xăng dầu giảm mạnh từ 15h chiều nay (21/3).
Giá xăng dầu giảm mạnh từ 15h chiều nay (21/3).

Liên bộ Công thương - Tài chính vừa phát thông tin về việc điều chỉnh giá xăng dầu.

Theo đó, tại đợt điều chỉnh này, xăng E5 RON 92 giảm 780 đồng/lít, xuống 22.020 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 780 đồng/lít, xuống 23.030 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 1.200 đồng/lít còn 19.300 đồng/lít, dầu hỏa giảm 1.250 đồng/lít xuống còn 19.460 đồng/lít, dầu mazut giảm 800 đồng/lít còn 14.470 đồng/lít.

Liên Bộ tiếp tục không sử dụng Quỹ bình ổn giá và giữ nguyên mức trích lập vào quỹ này các mặt hàng, trừ dầu mazut (mức trích lập tăng từ 0 đồng lên 300 đồng một kg).

Như vậy, tính từ đầu năm, giá xăng sẽ trải qua 9 lần điều chỉnh giá, với 5 lần tăng, 3 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Theo Bộ Tài chính, trong quý IV/2022, các doanh nghiệp đầu mối đã trích thêm 2.155 tỷ đồng vào quỹ bình ổn giá mặt hàng và chỉ sử dụng hơn 79 tỷ đồng từ quỹ, giúp số dư đến cuối năm đạt 4.617 tỷ đồng.

Trong 31 thương nhân đầu mối phân phối xăng dầu, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là đơn vị có số dư quỹ đến cuối năm 2022 cao nhất với 1.986 tỷ đồng, chiếm tới 43% tổng số dư quỹ bình ổn giá toàn ngành.

Ở chiều ngược lại, còn 7 doanh nghiệp đầu mối có số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu âm, gồm Tổng công ty Dầu Việt Nam - PV Oil (âm 513 tỷ đồng); Công ty TNHH Petro Bình Minh (âm 60 tỷ đồng); Công ty cổ phần Xăng dầu Tân Nhật Minh (âm 38 tỷ đồng); Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Long Hưng (âm 36 tỷ đồng); Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư phát triển Trường An (âm 26 tỷ đồng); Công ty TNHH Hải Linh (âm 12 tỷ đồng) và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (âm 11 tỷ đồng).

Liên quan đến việc dự trữ quốc gia về xăng dầu, Bộ Công Thương mới đây đề xuất giai đoạn năm 2023-2025, nâng mức dự trữ từ 9 ngày nhập ròng hiện nay lên 15 ngày và trong giai đoạn 2026-2030 tiếp tục nâng lên 30 ngày nhập ròng.

Để thực hiện phương án này, ngân sách Nhà nước cần bố trí tối thiểu 4.100 tỷ đồng/năm để mua xăng dầu dự trữ. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Tài chính, mức kinh phí trên vượt quá khả năng cân đối ngân sách Nhà nước. Hiện nay, ngân sách Nhà nước mới bố trí được khoảng 1.500 tỷ đồng/năm để mua hàng cho toàn ngành dự trữ quốc gia.