Liên bộ Công thương - Tài chính vừa phát đi thông tin về việc điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, tại kỳ điều hành lần này, Liên Bộ Công Thương – Tài chính không chi quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng E5, RON95, dầu diesel (trừ dầu hỏa chi 300 đồng/lít, và dầu madut chi 33 đồng/kg). Đồng thời trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5, xăng RON95, dầu diesel ở mức 100 đồng/lít.
Sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu như trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:
Xăng E5RON92: không cao hơn 28.959 đồng/lít (tăng 1.491 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.029 đồng/lít;
Xăng RON95-III: không cao hơn 29.988 đồng/lít (tăng 1.554 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);
Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 26.650 đồng/lít (tăng 1.120 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);
Dầu hỏa: không cao hơn 25.168 đồng/lít (tăng 1.340 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);
Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 21.560 đồng/kg (ổn định so với giá bán hiện hành).
Như vậy sau 8 lần tăng liên tục và 3 phiên giảm, giá xăng dầu tiếp tục tăng trở lại. Trong năm nay giá xăng dầu liên tục tăng và có mức tăng cao nhất trong 8 năm trở lại đây, kể từ tháng 7/2014.
Mới đây, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu xăng động cơ, xăng không pha chì nhưng cũng đánh giá việc này không giúp giảm giá xăng trong nước.
Thực hiện theo phương án trên, Bộ Tài chính đánh giá có thể không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước. Nhưng do hiện nay, xăng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc nên sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Hoa Kỳ và khu vực Trung Đông, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác khi nguồn cung trên thế giới biến động.
Hiện nay, Việt Nam có 36 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu (3 doanh nghiệp kinh doanh nhiên liệu bay), hơn 300 doanh nghiệp phân phối xăng dầu đóng vai trò tạo nguồn cho hệ thống đại lý, trong đó Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam chiếm khoảng 45-50% thị phần, các doanh nghiệp đầu mối còn lại chiếm 50-55% thị phần.
Các doanh nghiệp đầu mối phân phối xăng dầu chủ yếu từ nguồn của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, Bình Sơn và phần còn lại được nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc và khu vực ASEAN theo thuế suất FTA (có mức thuế thấp hơn so với thuế nhập khẩu ưu đãi MFN).