Giải phóng hàng ở cảng Cát Lái: Đẩy mạnh thực hiện thủ tục điện tử

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái diễn ra trong thời gian qua, bên cạnh triển khai các vấn đề mang tính tình thế, Bộ Tài chính đề nghị cần đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính thông qua cơ chế một cửa quốc gia…
Sự quá tải của cảng Cát Lái có thể khiến cảng này phải dừng hoạt động.
Sự quá tải của cảng Cát Lái có thể khiến cảng này phải dừng hoạt động.

Phân luồng để giải quyết tình trạng ùn tắc

Ngày 02/8/2021, Bộ Tài chính có văn bản chỉ đạo cơ quan hải quan phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT) triển khai áp dụng thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn dịch Covid-19 để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.

Theo đó, hàng hóa nhập khẩu (NK) đang lưu giữ tại cảng Cát Lái được vận chuyển đến cảng biển khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các cảng cạn/ICD tại các tỉnh, thành phố khác để lưu giữ gồm: Hàng hóa NK của các doanh nghiệp (DN) tại tỉnh Đồng Nai được vận chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch; Hàng hóa NK của các DN tại tỉnh Bình Dương được vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần; Hàng hóa NK của các DN tại các tỉnh miền Tây được vận chuyển về cảng Tân Cảng Hiệp Phước.

Hàng hóa tồn đọng đã hoàn thành việc kiểm kê, phân loại, định giá hàng hóa tồn đọng theo quy định tại Điều 12 Thông tư 203/2014/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 57/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính được vận chuyển từ cảng Cát Lái về lưu giữ tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước.

Bộ Tài chính cũng đề nghị TCT thông báo cho các khách hàng là DN xuất nhập khẩu, hãng tàu/đại lý hãng tàu về tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái để khách hàng có phương án dỡ hàng và lưu giữ hàng hóa tại cảng Cái Mép, đồng thời, điều chỉnh cảng đích từ cảng Cát Lái về cảng Cái Mép để DN NK thực hiện thủ tục hải quan NK theo quy định của pháp luật. TCT có ý kiến gửi các đơn vị kiểm tra chuyên ngành tại cảng biển để các đơn vị đẩy nhanh tiến độ kiểm tra và trả kết quả kiểm tra chuyên ngành nhằm giảm thời gian thông quan đối với hàng hóa NK và sớm giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng.

Không yêu cầu hồ sơ giấy khi đã làm thủ tục thông qua cơ chế một cửa quốc gia

Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, tính đến tháng 6/2021, cơ chế một cửa quốc gia đã có 226 thủ tục hành chính (TTHC) của 13 bộ, ngành kết nối, với trên 3,93 triệu bộ hồ sơ của hơn 48.000 DN và đang tạo thuận lợi cho các DN trong quá trình làm thủ tục đối với hàng hóa xuất nhập khẩu với chức năng tiếp nhận chứng từ điện tử, thông tin khai và các thông tin có liên quan, xác thực chữ ký số của người khai và các cơ quan xử lý;

Chuyển chứng từ điện tử, thông tin khai và các thông tin có liên quan của người khai đến hệ thống xử lý chuyên ngành, đồng thời lưu trữ thông tin từ người khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia (CTTMCQG) nhằm mục đích tra cứu, thống kê; tiếp nhận kết quả xử lý và thông báo từ hệ thống xử lý chuyên ngành; Phản hồi kết quả xử lý cho người khai và hệ thống xử lý chuyên ngành có liên quan.

Như vậy, trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 hiện nay, CTTMCQG đã hỗ trợ DN làm thủ tục hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa DN và cơ quan Nhà nước có liên quan...

Trong Công văn 8708/BTC-TCHQ ngày 4/8/2021 gửi Bộ GTVT về việc tham gia xử lý khó khăn để giải phóng hàng ở cảng Cát Lái, Bộ Tài chính đã dẫn các quy định về hồ sơ hải quan.

Theo đó, khi khai hải quan, người khai hải quan phải khai đầy đủ các thông tin trên tờ khai theo các chỉ tiêu thông tin quy định tại mẫu số 01 hoặc mẫu số 02 Phụ lục I ban hành kèm Thông tư 39/2018/TT-BTC và gửi các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan theo quy định tại Điều 16 Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính cho cơ quan hải quan thông qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.

Các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan có thể ở dạng dữ liệu điện tử hoặc chứng từ giấy được chuyển đổi sang chứng từ điện tử (bản scan có xác nhận bằng chữ ký số). Trường hợp theo quy định phải nộp bản chính các chứng từ dưới dạng giấy thì bản chính đó phải được nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu chính cho cơ quan hải quan.

“Như vậy, quy định pháp luật hiện nay đã có đầy đủ các quy định về việc nộp chứng từ điện tử (bản scan) cho cơ quan hải quan khi làm thủ tục. Trường hợp các chứng từ được cấp trên CTTMCQG, cơ quan hải quan sẽ căn cứ chứng từ trên CTTMCQG để giải quyết thủ tục cho DN và không yêu cầu xuất trình hồ sơ giấy. Trường hợp theo quy định phải nộp bản chính các chứng từ dưới dạng giấy thì người khai hải quan có thể lựa chọn gửi qua đường bưu chính cho CQHQ để giải quyết thủ tục hải quan…” - Công văn của Bộ Tài chính lưu ý.

Doanh nghiệp muốn thông tin minh bạch từ các cơ quan chức năng

Tại hội thảo trực tuyến “Duy trì sản xuất trong thời kỳ dịch Covid-19 - Vấn đề và giải pháp” do VCCI tổ chức hôm 4/5, Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA) - ông Nguyễn Duy Minh đề nghị phải minh bạch thông tin về tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái cũng như các giải pháp giải phóng ùn tắc. Theo đại diện VLA, hiện DN không biết tình trạng kẹt như thế nào, bao nhiêu %, tàu có vào được cảng không? Nếu sắp tới không giải quyết được thì phương án điều chuyển như thế nào? “DN cần biết càng sớm càng tốt để chủ động có kế hoạch, không thể nằm chờ 1- 2 tuần, mà không biết như thế nào?” - ông Minh đề nghị.

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Đọc thêm