Đại học Thủ đô cần định hướng đào tạo phù hợp đặc thù của Thủ đô

(PLVN) - Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị Đại học Thủ đô hướng tới trường đại học ứng dụng đa ngành nhưng phải có ngành đào tạo cốt lõi là sư phạm, những ngành mở ra cũng phải xoay quanh ngành cốt lõi này. Đi cùng với các ngành nghề là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên.
Đại học Thủ đô là trường đại học duy nhất do Hà Nội quản lý trực tiếp.
Đại học Thủ đô là trường đại học duy nhất do Hà Nội quản lý trực tiếp.

Hôm nay (19/3), GS.TS Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc với Đại học Thủ đô. Cuộc làm việc được kết nối trực tuyến với 8 điểm cầu tại các trụ sở và đơn vị trực thuộc trường với hơn 350 cán bộ, giảng viên tham dự.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhận định, sau 6 năm, Đại học Thủ đô đã có những bước phát triển đúng hướng. Tuy nhiên, nhà trường cần xác định rõ vị trí, tập trung vào thế mạnh và những lĩnh vực đặc thù của Thủ đô, từ đó, định hướng đào tạo phù hợp. Chương trình đào tạo cần gắn với văn hóa, lịch sử Thủ đô; tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy...

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị Đại học Thủ đô quan tâm đến công tác xây dựng đảng trong nhà trường, sớm xây dựng quy chế giữa Đảng ủy và Ban Giám hiệu; quan tâm giáo dục tư tưởng chính trị đạo đức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Nhà trường có lợi thế là Đại học của Thủ đô, cần nghiên cứu kỹ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII của thành phố, nghiên cứu 10 Chương trình công tác của thành ủy để chủ động đăng ký tham gia cùng thành phố. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị nhà trường rà soát lại để xây dựng chiến lược phát triển của nhà trường.

Theo TS.Đỗ Hồng Cường, Chủ tịch Hội đồng trường, sau 6 năm thành lập, Đại học Thủ đô Hà Nội bước đầu đã phát triển theo đúng định hướng là trường đại học đa ngành.

Nhà trường đã được phép tổ chức 23 ngành đào tạo trình độ đại học (trong đó có 7 ngành sư phạm), một ngành đào tạo trình độ thạc sĩ (ngành Quản lý giáo dục), với đội ngũ 379 cán bộ, giảng viên, nhân viên, trong đó có một giáo sư, 8 phó giáo sư, 60 tiến sĩ, 226 thạc sĩ... Tổng số sinh viên đang theo học tại trường là trên 8.401 sinh viên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá Đại học Thủ đô đã có nỗ lực lớn, trong thời gian qua làm được nhiều việc từ xây dựng chiến lược phát triển, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ, mạnh dạn mở một số ngành để đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô.

Tuy nhiên, đối chiếu với chiến lược phát triển và mong muốn của Thủ đô cho thấy chính bản thân nhà trường cũng chưa hài lòng với những gì đạt được. Bí thư Thành ủy nêu quan trọng hơn là hướng đi, đầu tư cơ sở vật chất của nhà trường chưa rõ ràng.

Sau hơn 6 năm nâng cấp từ cao đẳng lên đại học nhưng chưa thực sự thay đổi về chất, cơ cở vật chất của nhà trường còn phân tán... Nhà trường chưa phát huy hết tiềm năng phát triển sau khi chuyển đổi mô hình từ trường cao đẳng chuyên đào tạo giáo viên thành trường đại học đa ngành và lợi thế của một cơ sở giáo dục đại học duy nhất của Thủ đô.

Nguyên nhân có cả khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân khách quan là sự cạnh tranh quyết liệt từ các trường khác; nguyên nhân chủ quan là từ cả phía nhà trường và cả phía Thành phố.

Vì vậy, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Đại học Thủ đô rà soát, hoàn thiện bổ sung về chiến lược phát triển; đáp ứng ngày càng tốt hơn việc đào tạo nguồn nhân lực cho Hà Nội và cả vùng đồng bằng sông Hồng cũng như hướng tới quốc tế. Nhà trường nên tập trung vào ngành nghề cốt lõi có thế mạnh, nếu mở rộng phải căn cứ vào thực tế, theo năng lực của nhà trường có khả năng đáp ứng, theo nhu cầu việc làm và mong muốn của nhà tuyển dụng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Đại học Thủ đô hướng tới trường đại học ứng dụng đa ngành với ngành đào tạo cốt lõi là sư phạm.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Đại học Thủ đô hướng tới trường đại học ứng dụng đa ngành với ngành đào tạo cốt lõi là sư phạm.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị nhà trường hướng tới trường đại học ứng dụng đa ngành nhưng phải có ngành đào tạo cốt lõi là sư phạm, những ngành mở ra cũng phải xoay quanh ngành cốt lõi này. Đi cùng với các ngành nghề là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên.

Về các kiến nghị của trường, đặc biệt là kiến nghị liên quan cơ sở vật chất, Bí thư Thành ủy nêu đề xuất của Đại học Thủ đô Hà Nội cơ bản phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phát triển của trường trong những giai đoạn tới. Về các kiến nghị cụ thể, Bí thư Thành ủy đã giao cho các ban Đảng, Văn phòng Thành ủy và Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp nghiên cứu, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường.

Tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đinh Huệ và lãnh đạo thành phố đã chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Thủ đô Hà Nội.

Đọc thêm