Giao trả hồ sơ tại nhà cho công dân

(PLO) - Thực hiện Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy Quảng Nam và Nghị quyết số 05 của Thành ủy Tam Kỳ về công tác cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn Tam Kỳ đã triển khai thí điểm việc xử lý, giao trả hồ sơ tại nhà cho công dân, hướng đến đảm bảo sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đạt trên 90% vào năm 2020. 
Cán bộ tư pháp phường An Mỹ, TP Tam Kỳ giao trả hồ sơ tận nhà cho công dân.
Cán bộ tư pháp phường An Mỹ, TP Tam Kỳ giao trả hồ sơ tận nhà cho công dân.

Tận tâm, trách nhiệm

Kể từ đầu năm 2016, phường Hòa Hương tổ chức phân công cán bộ làm giúp hồ sơ đối với những trường hợp hộ già yếu, neo đơn... Trực tiếp đi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Nguyễn Thị Xuân (81 tuổi), anh Trần Huỳnh Chiến, cán bộ địa chính phường Hòa Hương cho biết:

“Dù địa phương đã niêm yết thông tin hướng dẫn cụ thể đối với từng lĩnh vực, tuy nhiên có những trường hợp vì lý do sức khỏe, tuổi cao, đi lại khó khăn nên chúng tôi tự tay làm giúp cho công dân...” Với những nỗ lực như vậy, không bất ngờ khi phường Hòa Hương đang là địa phương dẫn đầu trong công tác CCHC của thành phố Tam Kỳ trong 2 năm 2014, 2015. 

Tiếp tục thành công của mô hình liên thông “3 trong 1” (thuộc lĩnh vực hộ tịch, bảo hiểm y tế và đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi) với số tiền tiết kiệm được hơn 400 triệu đồng chỉ sau 2 năm triển khai (từ tháng 5/2014).

Hiện thành phố Tam Kỳ đang chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện thí điểm việc giao trả hồ sơ tại nhà cho công dân theo phương châm 3 giảm (thời gian, thủ tục, chi phí). Mới đây, chúng tôi có dịp theo chân cán bộ tư pháp phường An Mỹ đi giao trả hồ sơ “3 trong 1” tận nhà, miễn phí cho hộ bà Nguyễn Thị Thiện Lý, 65 tuổi, ở khối phố 9.

Cũng như nhiều hộ dân khác, bà Lý rất cảm kích và bày tỏ sự hài lòng, đồng thuận cao đối với chủ trương này. Bà Lý nói: “Đây là lần đầu tiên tôi được cán bộ trả hồ sơ tận nhà. Tôi rất vui và đánh giá cao sự tận tâm, trách nhiệm của cán bộ địa phương”. 

Theo bà Nguyễn Thị Én – Phó trưởng phòng tư pháp thành phố Tam Kỳ: “Bên cạnh việc đăng ký hồ sơ trực tuyến và qua đường bưu điện, hiện nay có 4 địa phương đang thực hiện thí điểm việc giao trả hồ sơ tại nhà gồm các phường An Sơn, An Xuân, Tân Thạnh và An Mỹ. Đây là dịp để những người cán bộ cơ sở gần gũi, nắm bắt tâm tư và giải quyết kịp thời nguyện vọng của công dân.” 

Giảm thiểu thời gian, chi phí

Phát huy thành công bước đầu, Thành ủy Tam Kỳ tiếp tục cụ thể hóa các nhóm giải pháp CCHC trong từng lĩnh vực, trong đó đặc biệt chú trọng nhóm giải pháp về con người. Phát biểu tại hội nghị triển khai Nghị quyết chuyên đề về CCHC giai đoạn 2016 2021, ông Nguyễn Văn Lúa – Bí thư Thành ủy Tam Kỳ nhấn mạnh:

“Mục tiêu của cải cách hành chính không chỉ hướng đến việc giảm thiểu thời gian, chi phí thủ tục hành chính mà còn quyết định bởi thái độ, tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức viên chức”. 

Một trong những đơn vị tiêu biểu trong việc thực hiện chủ trương này là Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an thành phố Tam Kỳ. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, đơn vị đã cấp gần 30 giấy chứng minh nhân dân tại bệnh viện, tại nhà cho những người tàn tật ốm đau, già yếu, neo đơn, khẩn cấp.

Ngoài ra, Đội còn tăng cường làm việc trong ngày thứ 7 để giải quyết hồ sơ cho công dân. Ông Huỳnh Ngọc Bích, người dân KP Mỹ Thạch Tây, phường Tân Thạnh chia sẻ: “Dù là ngày nghỉ nhưng vẫn có khá đông người dân đến liên hệ công việc.

Trái với tâm lý e ngại của người dân, cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Công an Tam Kỳ rất từ tốn, niềm nở, hướng dẫn tận tình những vướng mắc khiến chúng tôi rất vui và nể phục về tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc.”

 Theo kết quả khảo sát mức độ hài lòng của công dân đối với cơ quan hành chính nhà nước tại thành phố Tam Kỳ trong 6 tháng đầu năm 2016, tỷ lệ hài lòng đạt 85,9%; không hài lòng chiếm 14,1%. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cấp thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 8.352 hồ sơ trên các lĩnh vực, có 62 hồ sơ trễ hẹn trên lĩnh vực đất đai.

Đối với xã, phường đã tiếp nhận và giải quyết 37.993 hồ sơ trên các lĩnh vực, trong đó có 11 hồ sơ trễ hẹn. Điều này cho thấy mặc dù đã đạt được những kết quả về CCHC (năm 2015 xếp thứ nhất toàn tỉnh) nhưng thành phố vẫn còn nhiều việc phải làm, nỗ lực cải thiện hơn nữa để đáp ứng mục tiêu phát triển trong giai đoạn mới. Trong đó, tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động là yếu tố quyết định.

Đọc thêm