Google cung cấp dịch vụ kỹ thuật số cho nhà xuất bản

Google vừa giới thiệu dịch vụ One Pass như một bước tiến trong cuộc chiến với Apple trên lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số.

Google vừa tung ra một dịch vụ cho các nhà xuất bản để bán các phiên bản kỹ thuật số các tờ báo và tạp chí hôm 16/2, tương tự một ứng dụng cho truyền thông kỹ thuật số đăng ký bán qua cửa hàng ứng dụng iTunes vừa được Apple đưa ra tháng trước, trong cuộc chiến của hai “gã khổng lồ” về công nghệ cao để thống trị thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng. 

One Pass cho phép các nhà xuất bản thu phí của độc giả khi tiếp cân các nội dung của những ấn phẩm trực tuyến
 

Google cho biết, dịch vụ mới, được gọi là One Pass, cho phép các nhà xuất bản tính phí  bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm cả thuê bao, thời gian truy cập và bán các bài viết duy nhất, những nội dung mà độc giả có thể xem trên các trang web, cũng như trong các ứng dụng chuyên ngành thiết kế cho điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Với One Pass, Google cho phép các nhà xuất bản giữ khoảng 90% doanh thu thuê bao có được, kiểm soát một số dữ liệu khách hàng và cung cấp cho các thuê bao hiện tại quyền truy cập miễn phí hoặc giảm giá cho nội dung kỹ thuật số. Nhưng khách hàng phải sử dụng hệ thống toán Google Checkout để dùng One Pass.

One Pass hiện có hiệu lực đối với các nhà xuất bản ở Canada, Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ. Google tuyên bố sẽ mở rộng phạm vi ứng dụng One Pass trong những tháng tới.

Trước đó, Apple giới thiệu một dịch vụ để người sử dụng có thể thuê bao tạp chí, báo, video, âm nhạc và sách được “số hóa” trên những ứng dụng chuyên ngành cho người sử dụng iPad và iPhone.

Dịch vụ cho phép Apple giữ 30% chi phí của khách hàng đối với các ấn phẩm hiện diện trong App Store. Apple cũng cho khách hàng quyết định số lượng thông tin cá nhân cung cấp cho nhà xuất bản khi đăng ký thuê bao ấn phẩm kỹ thuật số.

Với tốc độ phát triển của internet, các nhà xuất bản báo và tạp chí đang tìm kiếm các cơ hội “gặt hái lợi nhuận” từ các phiên bản trực tuyến và kỹ thuật số, với hy vọng phục hồi lượng độc giả và doanh thu quảng cáo đang giảm của các ấn phẩm giấy.

H.Giang (theo Reuters)

Đọc thêm