Hội nghị do UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, thu hút gần 60 tỉnh, TP với hơn 400 doanh nghiệp sản xuất và hơn 100 đơn vị phân phối tham gia.
Tại hội nghị, thảo luận chủ đề “Thương mại đa kênh - liên kết theo chuỗi giá trị, hướng tới phát triển bền vững”, nhiều chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, cùng với sự phát triển về công nghệ, tác động của đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy xu hướng mua hàng trực tuyến của đông đảo người tiêu dùng, thương mại điện tử càng chứng tỏ ưu thế và đã phát huy được tác dụng tích cực.
Chính vì vậy, ngoài các đơn vị phân phối là các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng… việc tham gia vào các sàn thương mại điện tử, đơn vị tư vấn về truy xuất nguồn gốc hàng hóa, giải pháp tài chính… sẽ giúp đa dạng hóa các giải pháp kết nối, ứng dụng công nghệ, tiếp cận thị trường và người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương một cách ổn định, bền vững.
Trong khuôn khổ hội nghị, ngoài hoạt động kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội đã ký hợp tác với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp đưa nông sản, thực phẩm, đặc sản vùng miền qua hệ thống thương mại điện tử; kết nối trang nông sản an toàn Hà Nội với “Gian hàng Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử; Cục Thương mại điện tử và kinh tế số trao đổi hợp đồng hợp tác về việc xây dựng “Gian hàng Việt Nam” trên các sàn thương mại điện tử Sendo, Voso và Tiki.
Ngoài ra, Sở Công Thương Hà Nội ký hợp tác với 28 Sở Công Thương các tỉnh, TP liên kết, tạo kênh cung ứng - tiêu thụ sản phẩm hai chiều bền vững giữa thị trường Hà Nội và các tỉnh, TP trong cả nước.
Hà Nội kết nối, tiêu thụ hơn 10.000 tấn nông sản thực phẩm, thủy sản
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, TP Hà Nội đã ký kết biên bản ghi nhớ với 44 trong số 63 tỉnh, TP trên cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cho thị trường Hà Nội, phát huy vai trò đầu mối phân phối sản phẩm trong nước và xuất khẩu, triển khai hiệu quả, toàn diện các chương trình hợp tác, liên kết.
Đồng thời, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, liên kết vùng, giao thương kết nối cung cầu với hơn 50 tỉnh, thành phố trong cả nước thời gian qua.
Từ năm 2019 tới nay, Hà Nội đã phối hợp các tỉnh, TP tổ chức 17 hoạt động giao thương kết nối doanh nghiệp, 22 tuần lễ trái cây, nông sản thực phẩm, phát triển 786 chuỗi cung ứng nông sản. Qua đó, đã có hơn 400 sản phẩm mới được các doanh nghiệp Hà Nội kết nối, tiêu thụ, cung cấp thông tin cho các hệ thống phân phối.
Đặc biệt, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, TP Hà Nội phối hợp, hỗ trợ các tỉnh, TP tổ chức hơn 20 hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, tuần lễ trái cây, nông sản thực phẩm các địa phương tại Hà Nội; hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, TP quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên trang thông tin nông sản an toàn TP Hà Nội; tại các điểm bán OCOP, các hội chợ, triển lãm…; kết nối, tiêu thụ hơn 10.000 tấn nông sản thực phẩm, thủy sản của các địa phương dư cung do ảnh hưởng bởi thị trường tiêu thụ và xuất khẩu...