Đó là những đánh giá vừa được Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội chỉ rõ sau đợt khảo sát quy mô trường lớp, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên đối với các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố.
Số trẻ trong lớp vượt quá quy định
Đến thời điểm tháng 5/2016, toàn TP có 1.003 trường mầm non (công lập và công lập tự chủ 733 trường; dân lập, tư thục 270 trường). Về cơ bản, mỗi xã, phường, thị trấn đều có ít nhất một trường mầm non công lập, đáp ứng đủ chỗ học cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi theo tiêu chuẩn phổ cập. Quy mô giáo dục mầm non hiện có hơn 510.000 trẻ; đã huy động 78,7% trẻ khuyết tật được giáo dục hòa nhập; số trẻ học tại trường mầm non công lập chiếm tỷ lệ 78%.
Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em giảm; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đãi ngộ và quan tâm đặc biệt, phát triển cả về số lượng và chất lượng; 100% các trường mầm non bán công được chuyển sang công lập; khoảng cách chênh lệch về chất lượng giữa các vùng được rút ngắn. Trong đó, xã hội hóa và hợp tác quốc tế ngày càng được mở rộng, trường mầm non có yếu tố nước ngoài được phát triển.
Tuy nhiên, đoàn khảo sát cũng chỉ rõ những điểm hạn chế cần được quan tâm, khắc phục, giải quyết sớm. Đó là mức 35,3% tỷ lệ trẻ dưới 3 tuổi đến trường toàn TP đạt kế hoạch, nhưng quá thấp so với nhu cầu thực tế. Trong đó, một số đơn vị tỷ lệ trẻ dưới 3 tuổi đến trường đạt rất thấp (Mê Linh đạt 21,4%, Sóc Sơn 15,4%, Chương Mỹ 18,1%, Ba Vì 20,8%, Ứng Hòa 22,3%).
Một số quận, huyện có số trẻ bình quân/ lớp vượt quá quy định, nhiều trường ở khu vực nội thành có số trẻ nhiều gấp đôi so với quy định (quận Cầu Giấy có 58,1 trẻ/nhóm lớp; quận Ba Đình có 52,5 trẻ/nhóm lớp; quận Hoàng Mai có 50,9 trẻ/nhóm lớp; quận Đống Đa có 49,8 trẻ/nhóm lớp; quận Hai Bà Trưng có 48,5 trẻ/nhóm lớp. Đặc biệt, nhiều trường thuộc quận Đống Đa có trên 60 trẻ/nhóm lớp như mầm non Tuổi Hoa (Đống Đa) có 73,7 trẻ/nhóm lớp; mầm non Cát Linh (Đống Đa) có 71,7 trẻ/nhóm lớp; mầm non Sơn Ca (Cầu Giấy) có 70,4 trẻ/nhóm lớp…
Ngoài việc đông trẻ thì cơ sở vật chất một số trường cũng chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn còn khoảng hơn 1.000 phòng học tạm, học nhờ, phòng học cấp 4. Nhiều trường mầm non có nhiều điểm lẻ không đủ điều kiện, nằm xen kẽ trong các khu nhà ở, thiếu sân chơi; công trình phụ trợ ở một số trường còn thiếu và không đúng quy cách, quy định; nhiều trường sử dụng nguồn nước tự khai thác nhưng chưa được cơ quan chức năng kiểm định.
Tìm giải pháp tháo gỡ
Trước thực tế trên, bà Nguyễn Thị Thùy- Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP khóa XIV cho biết, sau đợt khảo sát, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP đã kiến nghị với UBND TP sớm xây dựng đề án “Nâng cao chất chất lượng giáo dục mầm non TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020”; chỉ đạo triển khai thực hiện theo quy định việc bổ nhiệm, xếp lương theo chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập để làm cơ sở thi thăng hạng.
Để giải quyết những phòng học tạm, học nhờ, UBND TP tiếp tục ưu tiên các khu đất thu hồi được do di dời các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp không có nhu cầu sử dụng để xây dựng trường mầm non. Đặc biệt, UBND TP cần giao cho UBND các quận, huyện, thị xã làm chủ đầu tư các quỹ đất xây dựng trường học trong các khu đô thị mới.
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sớm tham mưu cho UBND TP đề án phát triển giáo dục mầm non trong giai đoạn mới theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục, nâng tỷ lệ trẻ trong độ tuổi ra trường, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng.
Đối với việc có quá nhiều học sinh/lớp học, UBND TP sẽ chỉ đạo các trường mầm non tuyển sinh năm học 2016 - 2017 theo đúng quy định, hạn chế thấp nhất tình trạng quy mô số học sinh/lớp quá lớn so với quy định ở các trường, nhất là các trường học thuộc khu vực nội thành.