Hà Nội "quét sạch" nhà “siêu mỏng siêu méo” trong năm 2012?

Quyết tâm của TP Hà Nội là trong quý IV sẽ “quét sạch” những nhà “siêu mỏng, siêu méo” và không để phát sinh thêm khi cải tạo, chỉnh trang tuyến đường” trên địa bàn TP...

Trách nhiệm và giải pháp của UBND TP trong quản lý trật tự xây dựng, xử lý các dự án chậm triển khai, chậm đưa vào sử dụng mà không bị thu hồi… đã được đưa ra “mổ xẻ” tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND TP.Hà Nội sáng qua (12/7).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người dân thờ ơ, nhà đầu tư “thiếu trách nhiệm”

Những vụ việc “gây hấn” gần đây giữa ban quản lý và người dân ở các nhà chung cư Keangnam, Golden Westlake, Themaner, 93 Lò Đúc, N03 Dịch Vọng… chủ yếu đều xuất phát từ việc chậm hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất cho người mua nhà; tự tăng giá dịch vụ khi chưa thỏa thuận với đại diện các hộ dân hoặc ngừng cung cấp các tiện ích tối thiểu như dừng thang máy, dừng cung cấp điện nước, tăng phí trông giữ ô tô... đã được đưa vào nghị trường HĐND TP khi một số đại biểu Ban Pháp chế HĐND TP đã “truy” UBND TP về trách nhiệm của cơ quan này khi để xảy ra những bất cập trong quản lý nhà chung cư, khiến người dân bức xúc thời gian qua.

Chỉ ra nguyên nhân dẫn đến những bức xúc của người dân về chất lượng nhà chung cư, UBND TP thừa nhận, chính việc chủ đầu tư chưa thực hiện trách nhiệm theo quy định trong khi người mua căn hộ chung cư lại “thờ ơ với trách nhiệm của mình ngay từ khi xem xét, ký hợp đồng chỉ “chăm chăm” mua được nhà” là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng quản lý nhà chung cư “có nhiều lộn xộn” như hiện nay.

Trong thời gian tới, để tháo gỡ các khó khăn, bất cập về quản lý sử dụng nhà chung cư, UBND TP sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng thành lập đoàn kiểm tra, xử lý những vi phạm trong quản lý vận hành nhà chung cư, vi phạm về thực hiện cung cấp dịch vụ nhà chung cư đồng thời tham mưu đề xuất giải pháp về mô hình quản lý chung cư, phương pháp xác định giá dịch vụ nhà chung cư vv… trong quý III/2012 và chú trọng đến việc hoàn thiện thể chế quản lý sử dụng nhà chung cư phù hợp hơn với thực tế.

Khó xử lý nhà “siêu mỏng, siêu méo” vì "lợi ích cá nhân"

Xử lý nhà “siêu mỏng, siêu méo” đã được TP lên quyết tâm từ lâu song đến hết tháng 6/2012, trên địa bàn toàn TP còn 394 nhà “siêu mỏng, siêu méo” vẫn đang “chờ” được các quận, huyện tập trung giải quyết. Việc chậm tiến độ xử lý nhà “siêu mỏng, siêu méo” trên địa bàn TP đã khiến HĐND TP “nóng ruột”.

Theo lý giải của UBND TP, có rất nhiều khó khăn về phân loại, trình tự thu hồi đất, về vốn, về quỹ nhà, đất tái định cư, tạm cư để giải phóng mặt bằng (GPMB)… khi xử lý loại nhà “đặc biệt” này. Đặc biệt, chủ trương “xóa sổ” nhà “siêu mỏng, siêu méo” đã không nhận được sự ủng hộ của một bộ phận nhân dân đang trực tiếp sinh sống ở các công trình này.

Ngay cả khi các chủ sử dụng đất cam kết thoả thuận hợp thửa, hợp khối để biến nhà “siêu mỏng, siêu méo” thành nhà hợp chuẩn thì việc triển khai cũng chậm chễ vì “không ai muốn hy sinh lợi ích của mình”. Không những thế, việc xử lý nhà “siêu mỏng, siêu méo” tại một số địa phương còn có biểu hiện né tránh, ngại va chạm nên chưa hiệu quả.

Tuy nhiên, trước “sức ép” của HĐND TP, UBND TP khẳng định, “Quyết tâm của TP là trong quý IV sẽ “quét sạch” những nhà “siêu mỏng, siêu méo” và không để phát sinh thêm khi cải tạo, chỉnh trang tuyến đường” trên địa bàn TP. Để giải quyết dứt điểm vấn đề “siêu mỏng, siêu méo”, UBND TP cho rằng, vấn đề cốt lõi là “phải có và thực hiện ngay quy hoạch xây dựng, quy định về kiến trúc, cảnh quan khu vực” khi cải tạo, hình thành các tuyến đường mới mở.

TP cũng sẽ chuẩn bị trước quỹ nhà tạm cư, tái định cư cần thiết, đảm bảo có ngay quỹ nhà để di chuyển, tạo chỗ ở ổn định cho những hộ gia đình thuộc diện GPMB do diện tích đất còn lại sau mở đường không đủ điều kiện được phép xây dựng. Bố trí nguồn kinh phí GPMB để phục vụ việc thu hồi các diện tích không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật.

Hương Giang

Đọc thêm