Hà Nội: Tăng 300% phí trông giữ xe máy khu vực lõi đô thị

(PLO) - Có thể tăng từ 60.000 đồng/m2/tháng lên 150.000 đồng/m2/tháng đối với các tuyến phố từ  Vành đai 1 đến đô thị lõi (250%); từ Vành đai 2 đến Vành đai 1 và từ Vành đai 3 đến Vành đai 2 tăng 130%; giữ nguyên mức phí từ ngoài Vành đai 3 đến khu vực ngoại thành. 
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Riêng đối với các điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe thông minh (iParking), được đề xuất thu phí theo tỷ lệ 30% doanh thu. “Chỉ một số khu vực lõi tăng giá phí sử dụng lòng đường, hè phố. Mức tăng cũng tùy theo vị trí chứ không phải tất cả đều tăng và đều nhảy vọt lên gấp 2, gấp 3 lần”. Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết.

UBND TP Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo quy định thu phí trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường trên địa bàn TP. Theo Dự thảo, mức giá, phí sẽ chỉ tăng mạnh ở những khu vực lõi đô thị, cần hạn chế phương tiện dừng đỗ. Đề xuất này đã được Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội thông qua và chuẩn bị trình lên HĐND TP trong kỳ họp vào tháng 12 tới. 

Một trong những nội dung được dư luận quan tâm nhất là mức điều chỉnh đối với giá trông giữ phương tiện. Được biết, quy định mới sẽ tập trung vào việc nâng mức phí đối với những khu vực lõi đô thị, cần hạn chế dừng đỗ phương tiện.

Cụ thể, mức phí sử dụng lòng đường, hè phố sẽ tăng khoảng 300% đối với các tuyến cần hạn chế, hầu hết nằm trên 12 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm. Khu vực này sẽ tăng từ 80.000 đồng/m2/tháng lên 240.000 đồng/m2/tháng sử dụng lòng đường trông giữ ô tô; từ 45.000 đồng/m2/tháng lên 135.000 đồng/m2/tháng đối với trông giữ xe máy. 

Hiện, Sở GTVT Hà Nội đã khảo sát và lên danh sách khoảng 1.500 điểm đủ điều kiện để cấp phép trông giữ phương tiện ứng dụng công nghệ iParking. Việc tăng giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí lòng đường hè phố sát với giá thị trường chấp thuận, đòi hỏi DN phải nâng cao năng lực canh tranh, hạn chế vi phạm thu tiền cao hơn giá quy định, người dân sẽ được cung cấp dịch vụ giao thông tĩnh tốt hơn.

Đọc thêm