Hà Nội xem xét cân đối, bố trí nguồn vốn cho Dự án đường Vành đai 4

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy Hà Nội và đề nghị của UBND TP, sáng nay, 20/5, HĐND TP Hà Nội khóa 16 tổ chức kỳ họp thứ 5 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định chủ trương bố trí, cân đối vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (gọi tắt là Dự án đường Vành đai 4).

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc kỳ họp.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc kỳ họp.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết XVII Đảng bộ TP và các chương trình công tác của Thành ủy; với mục tiêu xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối đô thị trung tâm với các khu vực ngoại thành, các đô thị vệ tinh, các tỉnh, TP nhằm tăng cường liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển, TP Hà Nội đã nghiên cứu và triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng, trong đó đặc biệt là Dự án đường Vành đai 4.

Tại kỳ họp thứ 2 diễn ra vào tháng 9/2021, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết nhất trí về chủ trương và bổ sung Dự án đường Vành đai 4 vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của TP.

Tại kỳ họp thứ 3 diễn ra vào tháng 12/2021, HĐND TP Hà Nội tiếp tục đưa dự án vào danh mục các công trình trọng điểm để tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện.

Trên cơ sở đó, UBND TP Hà Nội đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh để hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Ngày 12/5/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tại Phiên thứ 11 đã cho ý kiến về Dự án đường Vành đai 4; theo đó, UBTVQH tán thành sự cần thiết đầu tư và thống nhất trình QH xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp thứ 3 sẽ diễn ra từ ngày 23/5 tới.

Đồng thời, UBTVQH đề nghị TP Hà Nội khẩn trương bổ sung hồ sơ dự án Nghị quyết của HĐND TP về các nội dung tổng số vốn bố trí, tiến độ giải ngân, phân kỳ theo từng năm và cam kết bố trí tăng thêm trong trường hợp phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư của dự án.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nhấn mạnh, ngay sau phiên họp, căn cứ kết luận của UBTVQH, Thường trực HĐND TP đã tập trung, khẩn trương, phối hợp chặt chẽ với UBND TP để chuẩn bị hồ sơ trình HĐND TP.

Hà Nội xem xét cân đối, bố trí nguồn vốn cho Dự án đường Vành đai 4 ảnh 1

Các đại biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, tại kỳ họp này, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị về chủ trương bố trí, cân đối vốn cho Dự án đường Vành đai 4, gồm các nội dung:

Một là, cam kết nguồn vốn triển khai thực hiện Dự án từ ngân sách TP giai đoạn 2021 - 2025 là 19.477 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 là 4.047 tỷ đồng.

Hai là, trong trường hợp tổng mức đầu tư của Dự án thành phần tăng theo quyết định của cấp có thẩm quyền dẫn đến tăng phần nguồn vốn ngân sách địa phương, HĐND TPHà Nội sẽ cân đối bố trí đủ nguồn vốn để triển khai, hoàn thành Dự án.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ, Dự án đường Vành đai 4 là dự án quan trọng quốc gia, góp phần mở rộng không gian phát triển cho Thủ đô, kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường; tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của TP, của các tỉnh trong vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Với tầm quan trọng như vậy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội đề nghị các đại biểu HĐND TP nêu cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, thẳng thắn, chất lượng để quyết nghị các nội dung trình kỳ họp.

Dự án đường Vành đai 4 thuộc nhóm dự án quan trọng Quốc gia do QH quyết định chủ trương đầu tư. Dự án được đề xuất triển khai theo hình thức đầu tư công kết hợp đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại Hợp đồng BOT.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 112,8km, qua địa phận 3 tỉnh, TP bao gồm Hà Nội (dài khoảng 58,2km), Hưng Yên (dài khoảng 19,3km), Bắc Ninh (dài khoảng 25,6km) và tuyến nối khoảng 9,7km. Điểm đầu khoảng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội); điểm cuối khoảng Km40+500 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Dự án được chia thành 3 nhóm dự án với 7 dự án thành phần. Nguồn vốn đầu tư dự kiến là 85.813 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách TP Hà Nội dự kiến là 23.524 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2021-2025 là 19.477 tỷ đồng; giai đoạn 2026-2030 là 4.047 tỷ đồng. Tiến độ và thời gian thực hiện Dự án: Từ năm 2022 - 2027.

Dự án có vai trò quan trọng trong liên kết vùng, bảo đảm kết nối giữa các địa phương lân cận với TP Hà Nội; tăng cường kết nối giao thông đô thị của TP đồng thời mở rộng không gian, tạo động lực phát triển mới; góp phần thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ khu vực làm phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế đô thị, tạo nguồn lực đầu tư phát triển cho tương lai; cải thiện năng lực cạnh tranh của TP Hà Nội, các tỉnh, thành liên quan trong vùng Thủ đô và của cả nước nói chung. Do đó, việc đầu tư hoàn thành dự án quan trọng quốc gia đường Vành đai 4 được đánh giá là hết sức cần thiết và cấp bách.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm