Hàn Quốc: Tranh cãi về quyết định cấm nhập khẩu “đồ chơi người lớn”

(PLVN) - Năm 2017, truyền thông địa phương định giá ngành công nghiệp đồ chơi tình dục Hàn Quốc khoảng 177 triệu USD. Con số này tăng vọt từ đó, khi nhiều cửa hàng mới xuất hiện quanh các khu phố lớn còn xã hội đang thay đổi cách nhìn nhận về đồ chơi tình dục.
Một mẫu búp bê của Team4U
Một mẫu búp bê của Team4U

Red Container, chuỗi cửa hàng đồ chơi tình dục lớn nhất Hàn Quốc, khai trương cửa hàng đầu tiên đầu năm 2017. Bây giờ, nó có 14 cửa hàng khắp cả nước. Tổng giám đốc Koo Joong-hoe cho hay cửa hàng trực tuyến của họ sẽ là "cửa hàng đồ chơi tình dục đầu tiên tại Hàn Quốc tràn ngập không khí tươi sáng". Năm ngoái, chủ sở hữu của Red Container nói rằng các cửa hàng của họ có doanh thu 60.000 USD mỗi tháng.

Kang Hye-young, chủ cửa hàng đồ chơi tình dục Piooda ở Seoul, cho biết bây giờ việc nhập khẩu đồ chơi đã dễ dàng hơn so với ba năm trước.

"Trước đây nhiều sản phẩm bị cấm, xin thủ tục nhập khẩu rất phức tạp", cô cho hay, nói thêm đồ chơi giống cơ thể con người rất khó xin thủ tục hải quan.

Kang tin rằng luật thay đổi sẽ tạo cơ hội lớn cho ngành đồ chơi tình dục, đồng thời đem lại triển vọng mới cho ngành. Có thể nhìn thấy sự thay đổi này ở khắp Seoul, khi các cửa hàng từng giấu mình sau những ô cửa sổ ảm đạm trên đường phố vắng vẻ thì nay chuyển sang những khu vực mua sắm nhộn nhịp như Sinchon và Hongdae, gần các trường đại học lớn và thu hút khách hàng trẻ tuổi. Mặt tiền cửa hàng sáng sủa, khách hàng trẻ tuổi, đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong cách suy nghĩ của người Hàn Quốc về đồ chơi tình dục.

"Cửa hàng rất sáng sủa, bật nhạc hay, khiến khách đến cảm thấy mình được chào đón", Noh Soojeong, 29 tuổi, kể về lần đầu tiên tới một cửa hàng người lớn gần đây. Noh cho biết cô đến một mình vì tò mò và chẳng mua gì hết, việc bước chân vào cửa hàng đã là một cố gắng lớn rồi.

"Trước đây tôi không dám vào đâu. Tôi sẽ cảm thấy mình là kẻ hư hỏng. Ở Hàn Quốc, chúng tôi giấu kín những điều này vì văn hóa bảo thủ".

Ngày nay, các cửa hàng đồ chơi tình dục ở Seoul giống như cửa hàng mỹ phẩm, với đèn rực rỡ chiếu vào các sản phẩm silicone màu hồng xếp trên kệ. Nhạc pop thu hút thanh niên bước chân vào, còn nhân viên thân thiện chào đón khách hàng, khuyến khích họ chạm vào sản phẩm.

"Mở cửa hàng tại những nơi gần trường học là ý tưởng tuyệt vời", Andrew Kim, giáo sư môn xã hội Hàn Quốc ở đại học Hàn Quốc nhận xét. "Sinh viên luôn có xu hướng cởi mở hơn người dân bình thường. Địa điểm đầu tiên để hiện thực hóa những ý tưởng mới thường là nơi thanh niên hay lui tới".

Kim cho biết cách đây không lâu, nơi duy nhất mua được đồ chơi tình dục ở Hàn Quốc là những chiếc xe tải ở vài khu phố vào buổi tối. Những chiếc xe này thường xuyên thay đổi địa điểm để tránh cảnh sát. "Do đó, đồ chơi tình dục khiến người ta có cảm giác cấm kỵ", ông nói.

Na Hyojin là chủ của Monster Warehouse, cửa hàng đồ chơi tình dục cao hai tầng ở Hongdae. Na cho rằng sự bùng nổ của ngành bắt nguồn từ làn sóng người Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài, đặc biệt là du lịch Nhật Bản, bởi Monster nhập khẩu phần lớn đồ chơi từ đó.

Ngành công nghiệp đồ chơi người lớn của Nhật Bản phát triển hơn nhiều so với Hàn Quốc, ước tính trị giá 2,6 tỷ USD tới năm 2012, theo nhà nghiên cứu thị trường Technavio.

Đó là một phần của xu hướng toàn cầu đang phát triển trong ngành công nghiệp dự tính đạt giá trị hơn 29 tỷ USD vào năm 2020. Na cho hay đối tượng khách hàng cũng đang thay đổi.

"Bây giờ đa số phụ nữ trẻ đến cửa hàng của chúng tôi. Nhiều người tới một mình", Na cho biết.

Nhưng một số chuyên gia đặt câu hỏi liệu sự thay đổi này có hoàn toàn tích cực. Eunhasun, chuyên gia tình dục học ở Seoul, chủ sở hữu nhà hàng chay Drunken Vegan, nơi bán cả đồ chơi tình dục, nghi ngờ việc các công ty kiếm tiền từ đồ chơi tình dục giúp cải thiện quan điểm về tình dục ở Hàn Quốc.

"Khởi đầu, các cửa hàng có thể hữu ích", cô nói, giải thích rằng một số cửa hàng đồ chơi tình dục bán sản phẩm mờ ám, khiến người ta khó chịu, trong khi một số khác lại thuê CEO nữ để lợi dụng tăng cường tiếp thị sản phẩm tới phái nữ. Cô tin rằng họ đang lợi dụng phong trào nữ quyền ở Hàn Quốc để bán được nhiều sản phẩm hơn.

"Sở hữu một món đồ chơi không có nghĩa là tình dục được giải phóng", Eunhasun nhận định.

Lợi nhuận ngành đồ chơi tình dục có thể vượt xa giáo dục, theo Kang Hye-young, chủ cửa hàng đồ chơi Piooda ở Seoul. Cô cho biết trong khi nhận thức của thanh niên ngày càng tăng, việc sở hữu một cửa hàng đồ chơi tình dục đã tiết lộ khoảng cách về nhận thức tình dục của người Hàn Quốc.

"Rất nhiều phụ nữ không hiểu biết về cơ thể mình. Rất nhiều đàn ông không biết cách làm thỏa mãn bản thân hay bạn tình. Chúng ta không giáo dục họ về kiến thức tình dục, nhưng các cửa hàng tình dục vẫn cứ mọc lên", cô nói.

Kang cho rằng cần có sự cân bằng giữa giáo dục và sự tăng trưởng của ngành đồ chơi tình dục để đem lại thay đổi thực sự trong quan điểm của người Hàn Quốc về tình dục và đồ chơi.

"Họ đang thiếu kiến thức. Nó cũng giống như cách Hàn Quốc phát triển. Chúng tôi xây mọi thứ rất nhanh và rồi nhà sập, sau đó chúng ta mới rút ra bài học", cô nói.

Kang khuyến khích các cửa hàng đồ chơi người lớn tích cực hơn trong việc hướng dẫn khách hàng, đồng thời kêu gọi trường học đẩy mạnh giáo dục giới tính.