Lợi nhuận tăng trưởng 87%
Nửa đầu năm 2018, thị trường vận tải hàng không có xu hướng tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là thị trường nội địa. Thêm vào đó là giá nhiên liệu liên tục tăng cao từ đầu năm, bình quân 6 tháng khoảng 82 USD/ thùng cũng gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh hàng không.
Trong bối cảnh đó, Vietnam Airlines đã đạt được những kết quả rất tích cực nhờ quyết sách điều hành linh hoạt trong khai thác, vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa. 6 tháng đầu năm 2018, Vietnam Airlines thực hiện hơn 72.800 chuyến bay với chỉ số đúng giờ (OTP) tiếp tục đạt mức cao 90%; vận chuyển 13,7 triệu lượt hành khách, tăng 4% so với cùng kỳ và vận chuyển hàng hóa xấp xỉ 167.000 tấn, tăng 8,5% so với cùng kỳ và hoàn thành gần 100% kế hoạch cả thị trường quốc tế và nội địa.
Doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines ước đạt gần 49.800 tỷ đồng. Trong đó doanh thu của Công ty mẹ là 36.330 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 1.251 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ ước đạt 1.392 tỷ đồng, vượt gần 2,5 lần so với kế hoạch.
Chất lượng dịch vụ 6 tháng đầu năm được Vietnam Airlines duy trì ổn định, hoàn thành các chương trình đánh giá của Skytrax và đạt tiêu chuẩn 4 sao năm thứ 3 liên tiếp. Nhờ những nỗ lực trong việc đẩy mạnh dịch vụ làm thủ tục trực tuyến, những tháng đầu năm 2018 ghi nhận tỷ lệ hành khách tự làm thủ tục cao hơn so với cùng kỳ năm 2017. Tại Hà Nội, hành khách tự làm thủ tục đạt 39%, trong khi tỷ lệ này tại TP HCM và Đà Nẵng lần lượt đạt 42,2% và 29,2%.
Tiếp tục triển khai lộ trình tăng vốn điều lệ chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu của Vietnam Airlines, tính đến ngày 22/5/2018, Vietnam Airlines hoàn tất việc bán đấu giá quyền mua cổ phần phát hành thêm của cổ đông Nhà nước đồng thời tiếp tục các chương trình hợp tác với cổ đông chiến lược - Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản ANA Holding Inc.
Sẽ khai thác hiệu quả các chặng bay ngắn
Với chủ trương tái cơ cấu nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, Vietnam Airlines đã giảm dần tỷ lệ lực lượng lao động. Số lao động sử dụng tính đến tháng 30/6/2018 là 6.685 người, thấp hơn 3% so với kế hoạch và thấp hơn 2% so với cùng kỳ 2017.
Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội Các hãng hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), năng suất lao động thông qua lượng hành khách trên một lao động của Vietnam Airlines nằm trong top 3 các hãng hàng không có kết quả cao nhất, trong khi chất lượng phục vụ không ngừng được nâng cao cho thấy tính hiệu quả về năng suất lao động.
Trong khi đó, thu nhập, quyền lợi, phúc lợi dành cho lao động của Tổng Công ty liên tục tăng, trung bình 8,8%/ năm giai đoạn 2012-2018. Đây cũng là giai đoạn Vietnam Airlines hoàn thành phương án cải cách tiền lương của Tổng Công ty.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, dự báo thị trường 6 tháng cuối năm 2018 sẽ tăng trưởng chậm lại, giá nhiên liệu vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Tuy nhiên, bên cạnh việc tiếp tục các biện pháp đảm bảo khai thác an toàn tuyệt đối, Vietnam Airlines sẽ triển khai các giải pháp quan trọng nhằm tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao năng lực kỹ thuật.
Ngoài ra, vị đại diện này cũng cho biết, từ tháng 7-12/2018, Vietnam Airlines đã và đang nghiên cứu đưa vào khai thác 2 tàu bay phản lực khu vực (Regional Jet) bay các chặng địa phương ngắn cùng với ATR72 như Hà Nội - Vinh/Điện Biên/Đồng Hới, Hà Nội - Côn Đảo - TP HCM nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng và tăng cao của khách hàng.
Song song với các hoạt động kinh doanh sẽ là nhiệm vụ triển khai công tác cổ phần hóa. Kế hoạch trong 6 tháng cuối năm sẽ là hoàn tất phương án tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ động hiện hữu; triển khai thủ tục, hoàn tất việc niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE).
Lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định, đây là những biện pháp hiệu quả để chủ động bảo đảm nguồn vốn tín dụng cho các dự án đầu tư của Vietnam Airlines cũng như xây dựng lộ trình giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước tại Vietnam Airlines giai đoạn 2019-2020.