|
Sở Tư pháp TP HCM đã liên thông các thủ tục cấp Phiếu LLTP và GPLĐCNNN làm việc trên địa bàn |
Liên thông cấp Giấy phép, Phiếu lý lịch tư pháp
Một trong những sáng kiến nổi bật về cải cách liên quan đến công tác tư pháp được nhiều địa phương nghiên cứu, áp dụng thời gian gần đây là liên thông các thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP), cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài (GPLĐCNNN) làm việc trên địa bàn. Điển hình, UBND TP HCM, tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo ban hành Quy chế phối hợp liên thông các thủ tục cấp Phiếu LLTP, cấp GPLĐCNNN làm việc trên địa bàn.
Trước đó, UBND TP Hà Nội đã thông qua Quyết định 2595/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế phối hợp thực hiện liên thông thủ tục hành chính cấp Phiếu LLTP, cấp GPLĐCNNN trên địa bàn Hà Nội. Sau khi Quy chế được triển khai áp dụng, các đơn vị liên quan thống nhất lập dự toán, bố trí nhân sự và quy trình thực hiện sẽ dán công khai tại bộ phận từng đơn vị.
Tương tự, UBND Đồng Nai cũng ra Quyết định 4346/QĐ-UBND ban hành Quy chế phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về cấp GPLĐCNNN làm việc tại Việt Nam, cấp Phiếu LLTP số 1, số 2 và dịch vụ dịch thuật công chứng trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, về cơ bản, mô hình liên thông sẽ được áp dụng trong trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH); nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quản lý người lao động nước ngoài tại Việt Nam (http://dvc.vieclamvietnam.gov.vn) và Cổng dịch vụ đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến (https://lltptructuyen.moi.gov.vn).
Với mô hình liên thông trên, Sở Tư pháp, Sở LĐTB&XH, Công an địa phương thống nhất việc lập dự toán, bố trí nhân sự và quy trình thực hiện, đồng thời công bố công khai tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính từng đơn vị.
Người nộp hồ sơ có thể là người sử dụng lao động nước ngoài hoặc các tổ chức, cá nhân được ủy quyền thực hiện thủ tục cấp GPLĐCNNN với thủ tục tối giản. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính tham gia vào việc chuyển hồ sơ hành chính giữa Sở Tư pháp, Sở LĐTB&XH, Công an các địa phương, có trách nhiệm thu cước dịch vụ bưu chính đúng giá quy định Nhà nước.
Với việc liên thông thủ tục hành chính này, thành phần hồ sơ sẽ được đơn giản tối đa; nghĩa là các giấy tờ đều được lượt bớt khi có sự trùng nhau giữa hai thủ tục cấp Phiếu LLTP và cấp GPLĐCNNN. Có thể thấy việc phối hợp liên thông cấp GPLĐCNNN và cấp Phiếu LLTP sẽ giúp người lao động thực hiện các thủ tục hành chính vô cùng thuận lợi và dễ dàng hơn so với trước đây. Người lao động sẽ không mất quá nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị và chờ đợi nộp hồ sơ, nhận kết quả từ các cơ quan chức năng.
|
Một lớp tập huấn hướng dẫn thực hiện cấp GPLĐCNNN làm việc tại Việt Nam ở Đà Nẵng |
Liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú...
Không chỉ đã tiến hành liên thông thủ tục hành chính cấp Phiếu LLTP và cấp GPLĐCNNN, ngày 29/7/2019, UBND Hà Nội còn ban hành Quyết định 4041/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí trên địa bàn Hà Nội. Theo Quyết định 4041, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trên được rút ngắn từ 1-18 ngày.
Về một số trường hợp cụ thể, TP quy định việc giải quyết đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú (thay đổi chủ hộ trong trường hợp người chết là chủ hộ) phải được giải quyết trong 4-5 ngày. Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú (thay đổi chủ hộ trong trường hợp người chết là chủ hộ), hưởng trợ cấp tuất/mai táng phí giải quyết tối đa trong 13 ngày. Đăng ký khai tử, hưởng trợ cấp tuất/mai táng phí là 10 ngày.
Việc đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú (thay đổi chủ hộ trong trường hợp người chết là chủ hộ), hưởng mai táng phí, trợ cấp một lần (nếu có) với người có công với cách mạng từ trần (bao gồm thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng) được giải quyết trong 21 ngày.
Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú (thay đổi chủ hộ trong trường hợp người chết là chủ hộ), hỗ trợ chi phí mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội (được trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng) là 7 ngày. Đăng ký khai tử, hỗ trợ chi phí mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội (được trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng) là 4,5 ngày.
Về thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú (thay đổi chủ hộ trong trường hợp người chết là chủ hộ), hưởng mai táng phí với người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg, Quyết định số 188/2007/QĐ-TTg; thì giải quyết trong 28 ngày...
UBND TP yêu cầu các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính theo thẩm quyền phối hợp chặt chẽ theo lĩnh vực theo dõi, giải quyết đúng thời hạn, đúng quy định pháp luật. Trường hợp hồ sơ quá hạn phải có văn bản xin lỗi công dân, nêu rõ lý do quá hạn và thời hạn trả kết quả, gửi Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND xã, phường, thị trấn.
Tỉnh Khánh Hòa cũng tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm sự hài lòng của người dân với các dịch vụ công trên; triển khai trong phạm vi TP Nha Trang và chỉ ở mức độ thí điểm đơn giản với hai thủ tục liên quan đến khai tử, hộ khẩu. Tuy nhiên, điểm khác biệt là TP Nha Trang tiến hành trao giấy báo tử, trích lục khai tử tại gia đình của công dân chết trên địa bàn TP nhằm thể hiện sự quan tâm, chia buồn của chính quyền địa phương với gia đình có thân nhân vừa chết (theo Quyết định 2685/QĐ-UBND ngày 22/8/2019 của UBND TP Nha Trang). Trường hợp công dân yêu cầu đăng ký thêm thủ tục xóa hộ khẩu thường trú thì gia đình của người chết cử người đại diện để nhận giấy báo tử, trích lục khai tử, hộ khẩu.
Việc thực hiện thí điểm sẽ tiến hành đến ngày 30/8/2020 trên địa bàn ba xã Vĩnh Thái, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Hiệp. Trên cơ sở đánh giá kết quả thí điểm, UBND TP xem xét trình HĐND TP ban hành Nghị quyết về tổ chức trao giấy báo tử, trích lục khai tử tại gia đình để có cơ sở pháp lý cho việc thực hiện và bố trí kinh phí thực hiện thường xuyên cho các năm tiếp theo trên toàn địa bàn TP.
Với sự tích cực nêu trên của các địa phương, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân (do Bộ Nội vụ phối hợp Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thực hiện) vừa qua đã đạt mức cao. Theo Báo cáo số 01/BC-BTP về tổng kết công tác tư pháp năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác năm 2020 được Bộ trưởng Bộ Tư pháp phê duyệt đầu tháng 1/2020, mức độ hài lòng của người dân đạt 83,08% ở cấp tỉnh (trong lĩnh vực LLTP, trợ giúp pháp lý) và 84,04% ở cấp xã (trong lĩnh vực tư pháp cấp xã).
Thực hiện nhiệm vụ được giao, trong năm 2019, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phối hợp triển khai thành công việc kết nối liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh của trẻ em dưới 6 tuổi trên Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch với hệ thống cấp thẻ BHYT qua hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương (NGSP). Đây là bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tối đa cho người dân; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ của cơ quan nhà nước.
Việc kết nối liên thông dữ liệu cho phép UBND cấp xã và Phòng Tư pháp cấp huyện có thể gửi dữ liệu đăng ký khai sinh của trẻ dưới 6 tuổi sang cơ quan BHXH để xử lý một số thủ tục cần thiết trên phần mềm trước khi chính thức nhận tờ khai đăng ký cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và trích lục khai sinh của trẻ nếu trong trường hợp công dân khi đi đăng ký khai sinh cho trẻ dưới 6 tuổi, đồng thời đăng ký liên thông cấp thẻ BHYT cho trẻ.
Thông qua việc liên thông hồ sơ, thủ tục hành chính điện tử giữa cơ quan đăng ký hộ tịch và cơ quan bảo hiểm, thời gian trả thẻ BHYT cho trẻ đã được rút ngắn từ tối đa 5 ngày xuống còn từ 2-3 ngày làm việc. Một số trường hợp, việc cấp thẻ BHYT đã được thực hiện ngay trong ngày, góp phần giảm chi phí cho người dân và cơ quan nhà nước, bảo đảm quyền lợi của trẻ em từ khi sinh ra.