Không nộp 75 tỷ đồng tiền thuế, gia đình 'bầu' Kiên bị cưỡng chế thi hành

(PLO) - Sáng nay, 20/7, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Văn Lực cho biết, gia đình ông Nguyễn Đức Kiên (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng Á châu ACB, còn gọi là “bầu” Kiên) đã không tự nguyện thi hành án và quá trình lực lực lượng chức năng áp dụng biện pháp cưỡng chế, gia đình gửi đơn khiếu nại, tố cáo. 
 
Không nộp 75 tỷ đồng tiền thuế, gia đình 'bầu' Kiên bị cưỡng chế thi hành

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trên, cuối tháng 7, Tổng cục sẽ có kết luận chính thức vụ đấu giá nhà đất của "bầu Kiên" tại số 5 Hồ Biểu Chánh (phường 12, quận Phú Nhuận, TP HCM).

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực cho biết thêm, theo bản án, ông Kiên phải nộp 75 tỷ đồng tiền trốn thuế để sung vào công quỹ – đây là khoản thu cho ngân sách Nhà nước. Bản án có hiệu lực từ tháng 12/2014, cơ quan thi hành án đã ra các quyết định thi hành án theo đúng quy định pháp luật. Trong quá trình này, ông Kiên cùng vợ là bà Đặng Ngọc Lan, cũng như gia đình ông Kiên nhiều lần hứa hẹn, cam kết nộp tiền cho cơ quan thi hành án để nộp vào ngân sách Nhà nước nhưng các thời hạn cam kết, hứa hẹn tự nguyện thi hành án thì đều không thực hiện được.

“Điều này buộc lòng cơ quan thi hành án phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án theo đúng quy định pháp luật”- ông Lực nói. Cụ thể là Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 (TP HCM) đã kê biên và xử lý 3 bất động sản của vợ chồng ông Kiên tại TP HCM để lấy tiền nộp vào ngân sách Nhà nước. 

Trong quá trình thi hành án đã phát sinh khiếu nại tố cáo của gia đình ông Kiên liên quan đến việc đấu giá nhà đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh. Sau khi báo chí có thông tin phản ánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra, xác minh toàn bộ việc thi hành án đối với ông Nguyễn Đức Kiên.

Đoàn kiểm tra gồm 8 thành viên, do 1 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự làm Trưởng đoàn đã tiến hành thu giữ, kiểm tra hồ sơ thi hành án, trực tiếp làm việc với lãnh đạo, chấp hành viên của Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội, Cục Thi hành án dân sự TP HCM và Chi cục Thi hành án dân sự quận 10; làm việc với các đơn vị thẩm định giá, bán đấu giá, thu giữ, kiểm tra hồ sơ đấu giá và các đương sự có liên quan, đặc biệt là với gia đình ông Nguyễn Đức Kiên, bà Đặng Ngọc Lan.

Phó Tổng cục trưởng trả lời báo chí về việc thi hành án đối với "bầu" Kiên
Phó Tổng cục trưởng trả lời báo chí về việc thi hành án đối với "bầu" Kiên

Đoàn kiểm tra đã hoàn tất công tác kiểm tra, hiện đang hoàn thiện kết luận kiểm tra. “Theo kế hoạch đến ngày 30/7, chúng tôi sẽ có kết luận chính thức. Khi có kết luận chính thức, chúng tôi sẽ chủ động có thông tin gửi tới các cơ quan báo chí đã quan tâm phản ánh sự việc này. Trường hợp gia đình ông Nguyễn Đức Kiên, bà Đặng Ngọc Lan không đồng ý với kết luận kiểm tra thì trách nhiệm giải quyết thuộc về lãnh đạo Bộ Tư pháp” - ông Lực chia sẻ.

Trước đó, trong quá trình thi hành án đối với ông Kiên, có phát sinh lùm xùm liên quan đến đấu giá nhà của vợ chồng ông Kiên tại số 5 Hồ Biểu Chánh. Theo hồ sơ vụ việc, tháng 3/2016, Công ty Thẩm định giá Sài Gòn có chứng thư thẩm định giá căn nhà số 5 Hồ Biểu Chánh rộng 360m2 với giá 29,7 tỷ đồng. Sau đó, Công ty cổ phần đấu giá Minh Pháp đã tổ chức bán đấu giá tài sản căn nhà số 5 Hồ Biểu Chánh và Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC đã mua trúng đấu giá với giá 29,8 tỷ đồng, nộp đủ tiền mua tài sản vào ngày 25/8/2016.

Tuy nhiên, ông Phùng Thế Huân - người đại diện pháp lý của bà Đặng Ngọc Lan - cho biết, một công ty thẩm định giá tại TP HCM cách đây chưa lâu đã có chứng thư thẩm định giá đối với tài sản này nhà đất rộng 360 m2 tại phường 12, quận Phú Nhuận (TPHCM) với giá trị gần 45,9 tỷ đồng, chênh với mức giá trước tới hơn 16 tỷ đồng. Do vậy, bà Đặng Ngọc Lan gửi nhiều đơn thư cho rằng quá trình thi hành án, đấu giá tài sản đã có những vi phạm, gây thiệt hại cho cá nhân bà.

Đọc thêm